Vợ chồng Wilson Quah, kỹ sư phần mềm tại Singapore, đang chờ để chuyển đến một căn hộ mới. Họ có nhiều dự định như mua nhà, sinh con trước khi cưới. Nhưng mọi kế hoạch đều phải trì hoãn.

Cả hai đều bận bịu với việc xây dựng sự nghiệp riêng. Đến nay, họ vẫn làm việc 2 ngày/tuần tại nhà vì Covid-19. Thời khóa biểu có phần thư thả này vẫn khiến họ từ chối việc có em bé.

Đôi trẻ chỉ sẵn sàng làm cha mẹ khi nào đảm bảo sắp xếp được công việc và chính phủ có những chính sách hỗ trợ các gia đình có con nhỏ.

“Tôi không muốn thuê người giúp việc hoặc đưa con đến những trung tâm chăm sóc riêng quá nhiều. Tôi muốn dành thời gian nhiều hơn cho đứa trẻ. Điều đó bắt buộc công việc tôi phải được giảm tải, nhưng thu nhập vẫn tốt hơn để lo cho đứa bé", anh nói với Asian One.

Kỹ sư trẻ này cũng cho biết nếu chi phí liên quan đến việc chăm sóc, nuôi nấng con cái thấp hơn, anh mới dám nghĩ đến việc chào đón một sinh linh mới.

“Tôi không biết phụ huynh ngày xưa đối diện thế nào với việc nuôi dạy một đứa bé. Nhưng đối với chúng tôi, đó là câu chuyện rất khác”, anh khẳng định.

Wilson Quah cho rằng thế hệ Millennials như anh được giáo dục bài bản hơn. Trong khi đó, cha mẹ anh không có trình độ giáo dục cao, thậm chí chỉ học đến tiểu học hoặc trung học.

“Chúng tôi muốn xây dựng sự nghiệp của mình và có thể nghỉ hưu sớm khi vững vàng về tài chính. Bạn thấy đấy, nhu cầu và mong muốn giữa hai thế hệ là hoàn toàn khác nhau”, anh nói thêm.

Kết quả khảo sát do Cục Dân số và Tài năng Quốc gia công bố vào năm 2021 cho thấy tỷ lệ người độc thân ở Singapore có mong muốn kết hôn đã giảm dần trong những năm qua. 80% những người được khảo sát cho biết họ muốn có được công việc với thu nhập ổn định và tận hưởng cuộc sống.

Có con vào thời điểm lạm phát, bất ổn xã hội khiến nhiều người lo lắng. Ảnh: iStock.

Calvin Chua, 38 tuổi, cho biết vợ chồng anh gặp những vấn đề về khả năng sinh sản. Vợ của anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú và phải tiến hành phẫu thuật khi mới 34 tuổi. Điều này đã ảnh hưởng đến việc muốn có con của cả hai.

“Sức khỏe bị ảnh hưởng không phải là lý do duy nhất. Các yếu tố khác như lạm phát, thiếu hụt việc làm, bất ổn trên toàn cầu cũng khiến chúng tôi ngần ngại trong việc có em bé", anh nói.

Theo Asian One, chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở Singapore, mật độ dân số cao và sự cạnh tranh khốc liệt tại đây là những nguyên nhân hàng đầu khiến các cặp vợ chồng trẻ quan ngại việc sinh sản.

“Tôi lo lắng về tương lai. Tôi thật sự không biết đây có phải môi trường tốt để đứa bé phát triển hay không. Con tôi có thể không có được cuộc sống tốt vì sự khắc nghiệt của cuộc sống", Calvin Chua nói thêm.

Trong khi đó, mặc dù có nhiều khó khăn, Wilson Quah cho biết anh vẫn cố thuyết phục vợ mình về việc có con.

“Chúng tôi có lẽ sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, nhưng tôi và cô ấy sẽ cùng phải chia sẻ trách nhiệm đó”, anh khẳng định.

Theo Zing