Người Mỹ ít quan hệ tình dục, hẹn hò và kết hôn hơn bao giờ hết, theo CNN. Các thống kê cho thấy nhiều số liệu kém khả quan và chỉ một dấu hiệu tích cực về tình yêu ở Mỹ.

Tần suất quan hệ tình dục ở mức thấp nhất trong 30 năm

Khoảng 26% người Mỹ từ 18 tuổi trở lên không quan hệ tình dục lần nào trong 12 tháng qua, theo Khảo sát Xã hội chung năm 2021. Đây là một phần của xu hướng dài hạn, thay vì chỉ là ảnh hưởng từ đại dịch.

2016 và 2018, 2 lần thực hiện khảo sát gần nhất, là 2 năm có tỷ lệ người trưởng thành cho biết họ không quan hệ tình dục lần nào cao nhất (23%). Trước năm 2004, tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận chỉ ở mức 19%.

Cuộc khảo sát năm 2021 cũng là lần đầu tiên ghi nhận tỷ lệ người Mỹ quan hệ tình dục với tần suất một lần/tháng hoặc ít hơn vượt quá mức 50%.

Một số kết quả có liên quan đến thực trạng ít người kết hôn hơn và dân số già đi, nhưng điều đó cũng chưa giải thích được tất cả. Năm 2021, 26% các cặp vợ chồng dưới 60 tuổi quan hệ tình dục một lần/tháng hoặc ít hơn. Trong khi đó, con số này chỉ là 12% vào năm 1989.

nguoi My chan quan he tinh duc anh 1

Những người bán bóng bay dịp lễ tình nhân ở Los Angeles (bang California, Mỹ) năm 2017. Ảnh: Lucy Nicholson/Reuters.

Tỷ lệ các cặp sống chung ở mức thấp nhất trong 30 năm

Khoảng 62% người Mỹ từ 25-54 tuổi sống với bạn đời hoặc đã kết hôn, theo nghiên cứu năm 2021 của Trung tâm Nghiên cứu Pew dựa trên dữ liệu năm 2019 của Cục Điều tra Dân số Mỹ. Con số này bao gồm 53% cặp đã kết hôn và 9% đang sống thử.

Con số này thấp hơn rất nhiều so với dữ liệu năm 1990, với 71% cặp sống cùng nhau, bao gồm 67% người đã kết hôn và 4% sống thử.

Một số người có thể nghĩ rằng tỷ lệ người độc thân gia tăng là do trình độ học vấn của phụ nữ ngày càng cao, và họ không cần sự hỗ trợ tài chính từ đàn ông. Tuy nhiên, các số liệu thống kê lại cho thấy thực tế khác.

Những người được giáo dục tốt hơn và có mức lương cao hơn có xu hướng chung sống với bạn đời hoặc kết hôn nhiều nhất. Theo thăm dò ý kiến từ Trung tâm Nghiên cứu Pew, nhiều người sẽ không kết hôn nếu họ chưa thấy hợp lý về mặt tài chính.

So với đường cơ sở năm 1990, tỷ lệ đàn ông chưa kết hôn và sống một mình (10 điểm) cũng tăng cao hơn phụ nữ (7 điểm).

nguoi My chan quan he tinh duc anh 2

Tác phẩm nghệ thuật đương đại Bloom tại Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ) nhằm chào đón lễ Valentine 2022. Ảnh: Maria Baranova/Times Square Arts.

Quan hệ đối tác đang ở mức thấp, không chỉ hôn nhân

Cuộc Khảo sát Xã hội Chung, diễn ra kể từ năm 1986, hỏi những người tham gia rằng liệu họ có một đối tác ổn định hay không. Năm 2021, 30% người trưởng thành trong độ tuổi 25-54 chỉ ra rằng họ không có người bạn đời ổn định.

Tỷ lệ này ở năm 1986 là 20% và chưa bao giờ vượt quá mức 23% trước những năm 2010. Thế nhưng, sau đó, con số luôn trên mốc 25% ở mọi cuộc khảo sát.

Đáng chú ý, khi dân số già đi và ngày càng nhiều người trên 55 tuổi, tỷ lệ người cao niên trong mối quan hệ vẫn khá ổn định. Điều này đồng nghĩa rằng xu hướng độc thân đang hướng đến giới trẻ.

Nhiều người Mỹ không tặng thiệp mừng lễ Valentine cho đối phương

Một cuộc thăm dò của Đại học Monmouth gần đây cho thấy chỉ 55% người Mỹ đang trong mối quan hệ tình cảm thường nhận được tấm thiệp nhân dịp lễ tình nhân từ bạn đời của họ.

Kết hợp 45% còn lại với hơn 30% tổng số người Mỹ trưởng thành độc thân, năm nay, rất nhiều người không có tấm thiệp nào từ đối phương.

Một lần nữa, xu hướng này xảy ra ở thế hệ trẻ. Đa số (64%) người Mỹ từ 55 tuổi trở lên đang ở trong một mối quan hệ nói rằng họ vẫn thường được tặng thiệp mừng Valentine từ đối phương.

Con số này giảm xuống còn 57% ở độ tuổi từ 35-54, và chỉ 41% tại nhóm 18-34 tuổi.

nguoi My chan quan he tinh duc anh 3

Tỷ lệ ly hôn ở Mỹ giảm ở mức thấp nhất thế kỷ. Ảnh: Peter Beavis.

Trên thực tế, chỉ 4% người thích được tặng món quà xa hoa, đắt đỏ trong ngày lễ tình nhân. Phần lớn mọi người ở các nhóm tuổi khác nhau chỉ muốn món quà đơn giản, như chocolate hoặc dành cả tối bên người mình yêu.

Tỷ lệ ly hôn giảm

Mặt khác, các thống kê có thấy một dấu hiệu tích cực về tình yêu ở Mỹ. Hệ thống Thống kê Quan trọng Quốc gia Mỹ CDC/NCHS ghi nhận tỷ lệ ly hôn và hủy hôn ở mức thấp nhất trong thế kỷ này vào năm 2019.

Chỉ 2,7 vụ ly/hủy hôn trên mỗi 1.000 người. Trước đó, con số này là 4/1.000 vào năm 2000.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ ly hôn ở thanh niên lại giảm mạnh nhất. Đây không chỉ là nhóm có ít khả năng kết hôn nhất, mà dường như còn tiến tới những cuộc hôn nhân thành công hơn.

Theo Zing

Những người trẻ thề không kết hôn

Những người trẻ thề không kết hôn

Min Kyeong-seok (Hàn Quốc) không ngại đi ăn nhà hàng hay ở trong khách sạn sang trọng một mình. Anh còn chia sẻ những trải nghiệm một mình lên trang blog “One happy person”.