Đầu tháng 1, văn phòng dân sự ở Trùng Khánh cho biết vào năm 2021, có 50.000 đôi sống ở thành phố này quyết định ly hôn sau một tháng cân nhắc, giảm 44% so với năm 2020, theo SCMP.

Thành phố Thanh Đảo cũng chứng kiến số vụ ly dị thấp nhất trong một thập kỷ với chỉ 16.000 vụ, giảm 33% so với năm trước.

Tờ Guiyang Daily đưa tin tại Quý Dương, khoảng 25% cặp vợ chồng có ý định tan rã đã "giảm bớt căng thẳng" trong thời kỳ hòa hoãn.

nguoi trung quoc bat man vi kho ly di anh 1

Một số văn phòng dân sự địa phương ở Trung Quốc ghi nhận tỷ lệ ly hôn giảm mạnh sau một năm áp dụng chính sách "30 ngày hòa giải". Ảnh: China Daily.

Theo Bộ Dân sự, Trung Quốc có hơn 1,58 triệu vụ ly dị trong 3 quý đầu năm 2021, giảm hơn 1 triệu trường hợp so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là hiệu quả của chính sách "30 ngày hòa giải" do chính phủ Trung Quốc ban hành vào tháng 1/2021. Theo đó, các đôi vợ chồng muốn ly dị phải trải qua một tháng suy nghĩ lại trước khi hoàn tất thủ tục.

Theo SCMP, chính sách này nhằm giảm tỷ lệ ly hôn, cải thiện sự ổn định xã hội, và hàn gắn các gia đình ở xứ tỷ dân. Tuy nhiên, nhiều người lại cảm thấy bất mãn, coi đây như sự can thiệp vào quyền tự do hôn nhân.

Li Xue, một nhân viên văn phòng đến từ Thượng Hải, vừa hoàn tất thủ tục ly dị. Cô hối hận vì không nộp đơn lên tòa sớm hơn khi cuộc hôn nhân bắt đầu rạn nứt.

"Ước gì tôi đã quyết định chia tay chồng cũ trước khi quy định '30 ngày hòa giải' được ban hành. Cá nhân tôi thấy giờ rất khó để ly hôn, vì thế những ai chưa kết hôn nên suy nghĩ thận trọng về chuyện này", cô nói.

nguoi trung quoc bat man vi kho ly di anh 2

Trước khi chính sách "30 ngày hòa giải" có hiệu lực, số lượng cặp vợ chồng kéo tới văn phòng dân sự làm thủ tục ly dị ngày một tăng cao. Ảnh: Ming Pao.

Li Xue nói thêm rằng quá trình nộp đơn lên tòa án cũng không hề đơn giản. Người trình hồ sơ phải đi cùng bạn đời tới yêu cầu ly hôn, và phải "bắt đầu lại từ con số 0" nếu nửa kia hủy đơn.

"Thậm chí, bạn thường không được chấp nhận ở lần đệ đơn đầu tiên. Tòa chỉ tiếp nhận hồ sơ nếu vợ chồng bạn tiếp tục yêu cầu lần 2", cô kể.

Luật sư hôn nhân Wu Jiezhen đến từ Quảng Châu cho biết chính phủ Trung Quốc đã dừng công bố số liệu về các vụ ly dị có liên quan tới pháp lý từ năm 2017.

Theo đó, cơ quan dân sự chỉ thống kê số liệu từ các vụ ly hôn có sự đồng thuận từ 2 phía, hoặc những trường hợp không ra tòa.

"Vì vậy, dữ liệu từ các cơ quan dân sự chưa cho thấy toàn cảnh", luật sư Wu nói.

Trong khi nhiều chính quyền địa phương khẳng định biện pháp "30 ngày hòa giải" đang phát huy hiệu quả "rất tốt", nhà tâm lý học Huang Jing cho biết nó không đem lại lợi ích về mặt tinh thần.

"Đối với các nhà hoạch định chính sách, mục đích của biện pháp này là duy trì sự ổn định. Họ không để tâm tới hạnh phúc của từng cá nhân. Cố gắng hàn gắn một cuộc hôn nhân đã đổ vỡ không khiến nỗi đau được chữa lành", cô Huang nhận xét.

Theo Zing

Mở cửa nhà, thấy vợ và nhân tình trên ghế sofa, chồng lập tức ly hôn

Mở cửa nhà, thấy vợ và nhân tình trên ghế sofa, chồng lập tức ly hôn

Vừa mở cửa người chồng không thể tin vào mắt mình, chứng kiến cảnh tượng "khó quên" anh không hề la mắng mà chỉ lẳng lặng đề nghị ly hôn.