Tết là động lực để trở về nhà

Bạn Nguyễn Thị Nghi (sinh viên) chia sẻ: “Cả năm em đã quanh quẩn một mình ở thành phố, còn mẹ thì một mình ở quê. Tết đến là em lại đau đáu để được về cùng mẹ thôi”. Với Nghi - cô bé sinh viên vừa ngoài 20 tuổi một mình bươn chải ở thành phố, Tết năm nay thật khó để về nhà. Nhà nghèo, lại chỉ còn mỗi mẹ, Nghi đã tự mình vừa làm vừa học, chỉ mong một ngày cuộc sống sẽ tốt lên. “Em chọn trường này vì học phí thấp. Em nghĩ với sức của mình chắc cũng ráng cố để làm thêm kiếm tiền học, còn đâu tích cóp ít gửi về mẹ hoặc cuối năm về quê”. Trong đôi mắt của cô gái mới ngoài 20 ấy, vẫn ánh lên những tia hy vọng Tết này được về quê, được sà vào tay mẹ và cùng mẹ chuẩn bị bữa cơm giao thừa.

{keywords}
 

Nguyễn Thị Nghi chia sẻ, mấy năm trước, có khi Nghi phải vay tiền bạn bè để cố mua vé về quê với mẹ. Nhưng năm nay khó khăn cứ chồng chất khó khăn. Ở thành phố công việc làm thêm cũng bấp bênh. Ở quê nhà thì phải gồng mình qua đợt lũ. Nghi nghẹn ngào kể: “Năm nay lại càng khó. Lũ vừa rồi làm nhà em mất hết hoa màu. Mẹ chắc buồn lắm. Em vẫn mong Tết phải được về với mẹ, để ít nhất không có gì thì mẹ con còn có nhau. Dù khó đến mấy!”.

Có hoàn cảnh tương đồng với Nghi, chị Hồng Dương là công nhân tại một công ty bánh kẹo. Chị chia sẻ, hoàn cảnh khó khăn tới mức vợ chồng chị đành phải gửi 2 đứa con về quê nhờ ông bà chăm sóc. Ở thành phố, hai anh chị luôn cố gắng chăm chỉ, làm nhiều việc khác nhau để tích cóp, gửi về quê mong cuối năm cả nhà đoàn tụ. Chị Hồng Dương chia sẻ: “Cả năm vất vả cũng chỉ mong mấy ngày Tết được ăn bữa cơm nóng cùng ba mẹ và 2 đứa nhỏ.”.

{keywords}
 

Mấy năm trước, hai vợ chồng chăm chỉ cũng gom góp được chút ít gửi tiền về quê, chứ bản thân anh chị cũng phải đón Tết xa nhà vì vé về quê đắt. Năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19, chồng thì mất việc, chị Dương bị giảm lương, 2 vợ chồng lại thêm nhiều nỗi lo. “Dù thế nào cứ nghĩ tới mấy đứa nhỏ, tới ba mẹ và mâm cơm ngày Tết quây quần là hai anh chị lại có thêm động lực cố gắng” - chị Dương tự nhủ.

Một hoàn cảnh khác, Kim Nam - sinh viên năm 2 tại Đại học Mở TP.HCM chia sẻ đã 2 năm chưa được về nhà. Bố mất sớm, chỉ có 2 mẹ con Nam nương tựa vào nhau. “Ngày em đi học, mẹ phải chạy vạy khắp nơi để tích cóp đủ cho em một chút mang theo". Vì hoàn cảnh còn khó khăn, ngoài đảm bảo việc học ở trường, Nam còn tranh thủ đi làm thêm để tự trang trải cuộc sống.

“Em còn bận học nên làm thêm cũng không được bao nhiêu. Tháng nào chăm chỉ cũng được tầm 2 triệu. Vậy là tốt lắm rồi. Em chỉ mong sao Tết này được về quê với mẹ, đã 2 năm rồi mẹ đón Tết một mình” - Nam ngậm ngùi.

{keywords}
 

Quang Trí (sinh viên năm 4, Đại học Bách khoa) chia sẻ, gia đình nghèo, bố lại mất sức lao động, cả gia đình trông cậy vào mẹ. Trí dù đang là sinh viên nhưng cũng cố gắng làm thêm để đủ tiền trang trải cuộc sống. Chương trình học tại Đại học Bách Khoa vốn đã “nặng” nhưng cậu vẫn sắp xếp để có thời gian đi gia sư, kiếm thêm thu nhập. “Mẹ đã vất vả nhiều rồi. Em cũng chỉ cố thêm một chút để gia đình bớt gánh nặng. Biết đâu nỗ lực rồi năm nay sẽ được về quê ăn Tết cùng cả nhà” - Trí chia sẻ niềm mong ước.

{keywords}
 

Tết không chỉ là một dịp sum vầy, mà hơn cả đó là nguồn động lực cho những người con xa quê làm việc chăm chỉ, nỗ lực hơn để trở về.

“Mang Tết về nhà” tiếp thêm sức mạnh cho những người con xa quê

Thấu hiểu và trân trọng nỗ lực của những người con xa quê, chương trình “Mang Tết về nhà" nằm trong chuỗi hành trình “Thấy Pepsi là thấy Tết" được Công ty Suntory PepsiCo phối hợp với Trung ương Đoàn, Bamboo Airways (đồng hành vận chuyển) tổ chức. Đại diện Suntory PepsiCo cho biết, “Mang Tết về nhà" sẽ giúp cho hàng nghìn người đang làm việc, học tập xa quê được về nhà đón Tết.

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ về hành trình “Mang Tết về nhà”: “Về nhà là tiếng gọi thiêng liêng nhất mỗi dịp Tết về. Thế nhưng, không phải đứa con xa quê nào cũng có thể thực hiện được niềm mong mỏi đó giữa những bôn ba cơm áo gạo tiền nơi đất khách quê người. Thấu hiểu được điều này, nhãn hàng Pepsi của Suntory PepsiCo mong muốn thông qua chương trình “Mang Tết về nhà” chia sẻ phần nào gánh nặng về kinh tế của những người lao động và sinh viên xa nhà, đồng thời lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng”.

Ông bày tỏ, mỗi chuyến đi, mỗi tấm vé đều là một câu chuyện đầy ý nghĩa. Mỗi câu chuyện đều của những người luôn nỗ lực trong cuộc sống, dù chỉ là những điều nhỏ nhoi như khao khát được về quê đón Tết, đều đáng được trân trọng và động viên.

{keywords}
 Hành trình nhân văn “Mang Tết về nhà" được tổ chức bởi PepsiCo Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Đoàn và hãng hàng không Bamboo Airways

 

Theo dõi chương trình “Mang Tết về nhà” tại:

https://www.facebook.com/Pepsivietnam/

hoặc https://www.facebook.com/Pepsivietnam/photos/a.113436125455399/2188951464570511/

Chi tiết chương trình xem tại: http://MangTetvenha.DoanThanhnien.vn.

Lệ Thanh