Mới đây, một tài xế giao hàng của Amazon đã bất ngờ bị sa thải sau khi hệ thống kiểm tra người này đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy vậy, tài xế cho rằng ông đã gặp phải lý do chủ quan khiến công việc không thể hoàn thành như ý muốn và việc bị sa thải là vô căn cứ.

“Tôi là mẫu người cổ hủ, nhưng tôi luôn cống hiến 110% cho mọi công việc được giao. Điều này thực sự khiến tôi khó chịu vì mọi người đang nói về danh tiếng của tôi. Máy tính nói rằng tôi đã không làm công việc trong khi họ biết rõ là tôi đã làm”, ông Stephen Normandin chia sẻ với Bloomberg sau khi bị Amazon sa thải.

Khi máy tính là "sếp"

Tại Amazon, máy móc thường có vai trò như một vị “sếp” khi nó có quyền tuyển dụng, đánh giá cũng như sa thải hàng triệu người mà không cần sự giám sát của con người. CEO Jeff Bezos tin rằng máy móc luôn đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn con người, giúp giảm thiểu chi phí và mang lại lợi thế cạnh tranh cho Amazon.

Amazon sa thai tai xe, ung dung Flex, Sa thai anh 1

Ông Normandin bị Amazon chấm dứt hợp đồng do không hoàn thành công việc. Ảnh: Bloomberg.

Kể từ năm 2015, Amazon đã triển khai một dịch vụ giao hàng có tên Flex, nơi toàn bộ tài xế của công ty sẽ đều được quản lý bằng phần mềm trên điện thoại. Trên toàn cầu, ứng dụng này hiện quản lý khoảng 4 triệu tài xế và là một trong những ứng dụng tốt nhất giúp mọi người kiếm thêm thu nhập giữa lúc dịch bệnh.

Tuy nhiên, kể từ lúc đăng nhập, nhiều tài xế đã tố cáo Amazon rằng các thuật toán của ứng dụng đang theo dõi bất hợp pháp mọi hành động của họ. Thậm chí một số tài xế còn cảm thấy ám ảnh sau khi nhận các email tự động, chủ yếu thông báo về việc xếp hạng uy tín trong công việc.

Trong một tuyên bố mới đây, phát ngôn viên của Amazon đã bác bỏ mọi lời tố cáo của nhiều tài xế và cho rằng đây không phải trải nghiệm thực tế của ứng dụng Flex.

“Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ và nguồn lực để cung cấp cho tài xế tầm nhìn, vị thế, khả năng đáp ứng công việc, cũng như điều tra tất cả các khiếu nại của tài xế”, phát ngôn viên của Amazon, bà Kate Kudrna cho biết thêm.

Những thuật toán gây phẫn nộ

Amazon đã tự động hóa mọi hoạt động của mình và áp dụng công nghệ vào quản lý nhiều hơn bất kỳ doanh nghiệp nào trên thế giới. Tuy nhiên, việc sử dụng các thuật toán để đưa ra quyết định đã gây ra rất nhiều tác động tiêu cực đến cuộc sống của nhân viên hãng này.

Gần đây, một tài xế nữ có tên Lira cũng đã bất ngờ bị chấm dứt hợp đồng bởi ứng dụng Flex sau khi cô nhận được email thông báo không hoàn thành công việc. Lira cho biết cô đã hoàn thành 8.000 chuyến xe, và tự đánh giá mình là một tài xế được xếp hạng “tuyệt vời” trên ứng dụng. Cô bị sa thải chỉ vì chiếc xe của cô bất ngờ bị nổ lốp.

Amazon sa thai tai xe, ung dung Flex, Sa thai anh 2

Lira bị ứng dụng Flex ngừng hợp đồng chỉ vì một sự cố nhỏ ngoài ý muốn trong lúc giao hàng. Ảnh: Bloomberg.

"Thật sự là không công bằng. Tôi sắp phải bán nhà", Lira cho biết.

Một cựu kỹ sư phần mềm của Amazon từng chia sẻ rằng nhóm thiết kế ứng dụng Flex đã phải làm việc rất chăm chỉ để giúp nó trở nên công bằng hơn. Tuy nhiên, không có thuật toán nào là hoàn hảo và đôi khi nó vẫn khiến Amazon gặp rắc rối trong các trình điều khiển.

Một trong số những rắc rối chính là hệ thống điều hướng GPS được sử dụng trong ứng dụng khi nó không thể tính toán các yếu tố thực tế như mưa lớn hay bão tuyết. Vì vậy, nó thường xuyên đưa ra các lộ trình không tối ưu cho tài xế và thậm chí còn tính toán sai thời điểm giao hàng.

Công nghệ luôn được coi là chiếc chìa khóa giúp con người khai phá những tiềm năng trong công việc và sản xuất. Tuy vậy, việc để máy móc thay con người quyết định mọi việc sẽ khiến cuộc sống bị xáo trộn và ảnh hưởng tiêu cực đến chính chúng ta.

(Theo Zing)