Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu dừng các hoạt động, dịch vụ sau: karaoke, vũ trường, spa, cắt tóc, uốn tóc, làm móng, quán bar, massage, xông hơi, phòng tập thể hình, yoga, biểu diễn nghệ thuật, điểm kinh doanh trò chơi điện tử công cộng; câu lạc bộ bida, các tụ điểm hát với nhau, rạp chiếu phim, câu lạc bộ khiêu vũ, phòng tập gym, các điểm truy cập Internet; hoạt động thể thao, võ thuật đông người có tiếp xúc trực tiếp; các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu; hoạt động phòng công chứng; hoạt động dưỡng sinh; dịch vụ nhà hàng; cơ sở ăn uống, giải khát, trừ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung trên 10 người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở và trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các điểm công cộng.

Tạm ngừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, vận tải hành khách theo hợp đồng đi, đến các huyện trên (trừ xe đưa, rước công nhân).

Cơ quan, địa phương nào để xảy ra việc tập trung đông người nêu trên, thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. 

Yêu cầu các địa phương rà soát, xác định người từ vùng dịch về từ ngày 20/5 phải cách ly tại nhà trước tình hình Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.

{keywords}
Tỉnh Long An yêu cầu rà soát người từ vùng dịch về và lẫy mẫu xét nghiệm Covid-19

Người về từ vùng dịch phải cách ly tại nhà

Tính đến trưa ngày 1/6, Long An có 8 ca nhiễm SARS-CoV-2; trong đó, 3 ca nhiễm mới của ngày 1/6 là bệnh nhân 7445, 7487 và 7488. Cả 3 bệnh nhân đều ngụ Phước Vân, huyện Cần Đước.

Theo đó, số ca F0 tại các địa phương gồm: Cần Giuộc (1 ca), TP Tân An (1 ca), Tân Thạnh (2 ca), Cần Đước (4 ca). Các địa phương có F0 thực hiện truy vết, xác định F1, F2, F3 để tiến hành xét nghiệm PCR và test nhanh; đồng thời khoanh vùng cách ly.

Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh khẩn trương rà soát, xác định danh sách tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân từ vùng dịch (đặc biệt TP.HCM...) về Long An trong khoảng thời gian từ ngày 20/5 đến nay để chỉ đạo tổ chức cách ly tại nhà theo quy định.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành lấy mẫu và xét nghiệm PCR đối với tất cả các trường hợp này. Đồng thời, trả kết quả xét nghiệm cho các địa phương đảm bảo nhanh, kịp thời, chính xác.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động giao Thủ trưởng cơ quan tổ chức cho làm việc trực tuyến đảm bảo giải quyết tốt, không để ách tắc công việc được phân công.

Tỉnh cũng chỉ đạo tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp đối với các thủ tục hành chính nộp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ hôm nay cho đến khi có thông báo mới.

Trường hợp hồ sơ đã tiếp nhận trước đây đã đến ngày trả kết quả, Trung tâm sẽ liên hệ với tổ chức, cá nhân có liên quan để thực hiện trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nam sinh 22 tuổi ở Long An và anh trai mắc Covid-19 đều nguy kịch

Nam sinh 22 tuổi ở Long An và anh trai mắc Covid-19 đều nguy kịch

Ngoài nam sinh, trong nhà còn có anh trai và người cha mắc Covid-19. Hiện, hai anh em đều bị viêm phổi nặng, phải thở máy, lọc máu và chạy ECMO. 

Tuấn Kiệt