Một loạt quốc gia, trong đó có Thái Lan, Singapore đã cảm nhận được những đợt chấn động của trận động đất mạnh 8,6 độ vừa xảy ra ở Indonesia.


Thông báo theo dõi sóng thần đã được ban bố ở các nước trên khắp Ấn Độ dương sau khi một trận động đất lớn tấn công vùng biển ngoài khơi Indonesia hôm nay (11/4), gây hoảng loạn trên diện rộng khi người dân dọc bờ biển kéo nhau chạy tới những vùng đất cao bằng xe ô tô và xe máy.

Một số người òa khóc, một số khác gào "Chúa toàn năng" khi từ nhà chạy ra.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết, tâm chấn của trận động đất 8,6 độ nằm sâu 33 km dưới thềm đại dương và cách thủ phủ tỉnh Aceh 434 km.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii cho biết, việc theo dõi sóng thần có hiệu lực ở Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Australai, Myanmar, Thái Lan, Maldives và nhiều hòn đảo khác ở Ấn Độ Dương, Malaysia, Pakistan, Somalia, Oman, Iran, Bangladesh, Kenya, Nam Phi và Singapore.

Việc theo dõi sóng thần có nghĩa, sóng thần có thể xảy ra chứ không phải sắp xảy ra.

Said, một quan chức thuộc Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý Indonesia cho biết, cảnh báo sóng thần đã được ban bố tới các thành phố nằm dọc bờ biển đảo Sumatra.

Trên đường phố, cảnh hỗn loạn đã xảy ra khi những đợt chấn động diễn ra liên tiếp trong gần 4 phút.

"Lúc đó, tôi đang tắm tại phòng khách sạn ở tầng 5", Timbang Pangaribuan nói với đài phát thanh El Shinta từ thành phố Medan. "Chúng tôi đều chạy ra ngoài...Tất cả chúng tôi hiện đứng ở ngoài". Người này cho biết, có một vị khách bị thương khi nhảy từ cửa sổ của căn phòng xuống đất.

Một loạt nước như Singapore, Thái Lan, Bangladesh, Malaysia và Ấn Độ, Việt Nam cũng cảm nhận được chấn động. Các khu nhà ở và văn phòng cao tầng ở bờ biển phía Tây của Malaysia cũng rung lắc trong ít nhất một phút.

Trung tâm cảnh báo thảm họa quốc gia Thái Lan đã ban lệnh sơ tán đối với cư dân của 6 tỉnh dọc bờ biển phía tây nước này, gồm cả những nơi là điểm du lịch được ưa chuộng như Phuket, Krabi và Phang-Nga.

Trận động đát mạnh 9,1 độ tấn công Indonesia vào 26/12/2004 đã gây ra sóng thần ở Ấn Độ Dương và giết hại 230.000 người, với 3/4 số nạn nhân là ở Aceh.

  • Hoài Linh (Theo AP)