Công an cho biết, các đối tượng lừa đảo dùng mạng xã hội để làm quen, kết bạn, yêu đương rồi lừa đảo, trộm cắp.

Bọn chúng đưa ra những từ ngữ có cánh, lời hứa ngọt ngào về một tương lai giống như phim ngôn tình, khiến nhiều phụ nữ rơi vào “bẫy tình”. 

Lừa tình, lừa tiền

Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, hôm 24/4, một người phụ nữ ở tỉnh Bến Tre đến Công an thị xã Gò Công (Tiền Giang) trình báo về việc bị một người đàn ông tống tiền lên đến 200 triệu đồng.

Người phụ nữ trình báo với cán bộ điều tra, chị đã có gia đình và việc làm ổn định. Tình cờ chị quen người đàn ông nhỏ hơn mình 3 tuổi, đang sống tại xã Bình Xuân, thị xã Gò Công. Hai người nảy sinh tình cảm yêu đương trong khi người đàn ông cũng có gia đình. 

Quen nhau được 1 năm, người phụ nữ muốn chấm dứt tình cảm với người tình. Gã đàn ông không đồng ý nên uy hiếp, đe dọa sẽ gửi chiếc điện thoại có chứa nội dung tin nhắn, hình ảnh riêng tư của hai người cho chồng và người thân của người phụ nữ xem. 

Người đàn ông “tống tiền” người tình bằng thủ đoạn buộc chị phải “mua” lại chiếc điện thoại nói trên với giá 200 triệu đồng. 

Người phụ nữ đồng ý giao tiền để giữ bí mật. Sau đó, người đàn ông lại nói với chị, vợ anh ta biết chuyện và đòi đến gia đình chị nói chuyện...

Sau đó, người đàn ông đã đổi ý, không “bán” chiếc điện thoại mà chỉ “mượn” người phụ nữ 200 triệu đồng để trả nợ. Người phụ nữ hẹn anh ta đến 1 quán giải khát để đưa tiền. Khi người đàn ông cầm 200 triệu đồng rời khỏi quán nước thì được mời đến Công an thị xã Gò Công để xác minh, làm rõ vụ việc.

Mới đây, Công an huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) đã khởi tố, bắt giam bị can Nguyễn Văn Tuấn (38 tuổi, ngụ thị trấn Thạnh An) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Theo điều tra, Tuấn là đối tượng không có nghề nghiệp, từng bị Công an huyện Vĩnh Thạnh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng công cụ hỗ trợ trái quy định và Tàng trữ, sử dụng trái phép trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu dành riêng cho lực lượng Công an nhân dân”.

can tho 5 1087.jpeg
Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định bắt giam bị can Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: Công an Cần Thơ. 

Hồi tháng 3/2023, Tuấn lên Facebook tìm mua trang phục công an nhân dân cấp hàm Trung tá và thẻ ngành công an giả với giá 1,6 triệu đồng. 

Sau đó, Tuấn chụp hình rồi đăng lên tài khoản Tiktok cá nhân tên “2Gach2sao”. 

Qua TikTok, Tuấn làm quen, kết bạn và nhắn tin trò chuyện qua Zalo với chị V.T.T.H., là phụ nữ đơn thân đang sinh sống tại TP.HCM. Tuấn chụp nhiều hình ảnh mặc trang phục công an cùng với còng số 8, súng và gậy ba khúc gửi cho chị H. xem. 

Sau nhiều lần trò chuyện và gặp gỡ, Tuấn nói với chị H. là mình đang theo học lớp thạc sĩ công an nhân dân, phải vay ngân hàng đi học và đang cần tiền để đáo hạn nên gặp khó khăn về tài chính. 

Tin tưởng lời nói của Tuấn, chị H. đã chuyển khoản cho gã đàn ông này 9 lần với 227 triệu đồng. Cũng với cách thức tương tự, Tuấn lấy 14,5 triệu đồng của chị L.T.T.T. (đang sinh sống tại TP.HCM). 

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Thạnh đã khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, đồng thời khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Tuấn. 

Tại nhà của Tuấn, Công an thu giữ được nhiều giấy tờ giả như: căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ ngành công an, 2 khẩu súng hơi bắn đạn chì.

Lừa tình rồi chiếm đoạt tài sản

Cũng mới đây, Công an TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đã bắt đối tượng Nguyễn Trọng Ngân (41 tuổi, ngụ xã An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngân đã lừa, chiếm đoạt tài sản hơn 70 triệu đồng của người phụ nữ quen qua mạng.

Bị can Ngân khai, thông qua mạng xã hội Zalo, gã kết bạn với một người phụ nữ ngụ huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Sau thời gian trò chuyện, cả 2 hẹn gặp nhau. Người phụ nữ điều khiển xe máy từ Cao Lãnh sang TP Mỹ Tho để gặp Ngân. Khi gặp nhau, hai người thuê khách sạn để “tâm sự”. Ngân hứa hẹn sẽ cưới người phụ nữ. 

bay tinh.jpg
Bị can Nguyễn Trọng Ngân tại công an. Ảnh: Trọng Tín/Công an Tiền Giang. 

Để tạo lòng tin, Ngân đưa người phụ nữ đi mua “nhẫn cưới”. Gã đưa người phụ nữ đến 1 trung tâm vàng bạc đá quý có tiếng trên địa bàn TP Mỹ Tho để mua nhẫn.

Sau đó, lợi dụng lúc người phụ nữ không để ý, Ngân tráo chiếc nhẫn giả đã chuẩn bị sẵn từ trước, đưa cho người phụ nữ rồi chở chị đến trước 1 trung tâm thương mại. 

Tại đây, Ngân kêu người phụ nữ đưa chiếc điện thoại cho gã mượn. Kế đến, Ngân nói sẽ chạy xe của người phụ nữ vào bãi xe để gửi. 

Còn người phụ nữ đứng chờ Ngân trước trung tâm thương mại, đợi mãi không thấy nên chị thuê taxi về khách sạn tiếp tục chờ, đến chiều nghi ngờ mình bị lừa mới báo công an.

Qua xác minh, đối tượng Ngân có 4 tiền án về tội "Cướp giật tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngoài người phụ nữ nói trên, đối tượng Ngân còn lừa 2 người phụ nữ khác ở Bến Tre và TP.HCM. 

Công an Tiền Giang cảnh báo, thủ đoạn làm quen, kết bạn qua qua mạng xã hội, giả vờ yêu đương rồi tìm cách lừa đảo chiếm đoạt, trộm cắp tài sản của nạn nhân là thủ đoạn không mới, tuy nhiên vẫn có người “mắc bẫy” vì nhẹ dạ, cả tin…