- Ngoài quận 1, nhiều quận khác trên địa bàn TPHCM như quận 3, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Thạnh....đã và đang ra quân thường xuyên để 'đòi' lại vỉa hè cho người đi bộ.

Thời gian qua, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) đã dẫn đầu đoàn kiểm tra bao gồm Trật tự đô thị, cảnh sát...rảo quanh các tuyến đường trung tâm để thực hiện "chiến dịch" lập lại trật tự đô thị gây hiệu ứng tích cực. 

{keywords}
Ngày 28/2, ông Đoàn Ngọc Hải- Phó chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) cùng đoàn kiểm tra xử lý nhiều xe sang lấn chiếm vỉa hè

Lãnh đạo UBND TPHCM hoan nghênh cách làm của quận 1 và yêu cầu lãnh đạo 24 quận, huyện khác nhanh chóng và thường xuyên ra quận để lập lại trật tự đô thị trên địa bàn mình phụ trách.

Nối gót quận 1, những ngày qua các quận như 3, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức, Phú Nhuận…đã tổ chức những đợt ra quận, chấn chỉnh trật tự đô thị.

Ghi nhận vào sáng 28/2, trong khi lực lượng chức năng Q.1 tập trung xử lý các trường hợp vi phạm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng 8, Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Ánh. Ông Đoàn Ngọc Hải dẫn đoàn kiểm tra xuống đường để "đòi" lại vỉa hè cho người đi bộ. Đoàn đã lập biên bản và kéo đi xử lý nhiều ô tô, trong đó có loạt xe sang Audi, BMW lấn chiếm vỉa hè.

Trong khi đó, Q.3 cũng tung lực lượng “giành” lại vỉa hè ở hai tuyến đường Võ Thị Sáu và Hai Bà Trưng. Chỉ trong sáng 28/2, Q.3 đã xử lý 25 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, trong đó có 7 trường hợp tài xế ô tô đậu trên vỉa hè, 5 trường hợp xe máy chạy trên vỉa hè và nhiều trường hợp để đồ vật trên vỉa hè gây cản trở người đi bộ.

{keywords}
Chỉ trong sáng 28/2, Q.3 đã xử lý 25 trường hợp lấn chiếm vỉa hè

Tại Q.Phú Nhuận, ông Nguyễn Thành Phương - Phó Chủ tịch UBND quận đã trực tiếp xuống đường cùng lực lượng cảnh sát trật tự, lực lượng quản lý trật tự đô thị và CSGT để kiểm tra, xử phạt các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường Phan Xích Long.

Đoàn đã xử lý 4 cơ sở kinh doanh sử dụng vỉa hè làm nơi đậu xe sai quy định, xử phạt tổng cổng 49 triệu đồng. Ngoài ra, 23 trường hợp xe máy cá nhân dừng, đỗ không đúng nơi quy định cũng bị xử phạt tổng cộng 3,45 triệu đồng (150.000 đồng/trường hợp).

Tại Q.Thủ Đức, lực lượng chức năng 12 phường đã đồng loạt ra quân, tập trung ở các tuyến đường đang xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè phức tạp như Võ Văn Ngân, Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng,...

Trong khi đó, quận 10 cho biết tính từ đầu năm 2017 tới nay, quận đã xử lý 140 trường hợp lấn chiếm vỉa hè bị xử phạt với tổng số tiền 161 triệu đồng.

{keywords}
Ông Nguyễn Quốc Thái- Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú cũng xuống đường để "đòi" lại vỉa hè cho người đi bộ

Tại quận Tân Phú, ông Nguyễn Quốc Thái - Phó Chủ tịch UBND cùng đoàn công tác gồm Đội Quản lý trật tự đô thị, Cảnh sát cơ động, chủ tịch phường Phú Thọ Hoà, chủ tịch phường Phú Thạnh đi kiểm tra tình hình buôn bán trên đường Nguyễn Sơn.

Tại đây lực lượng chức năng đã phát phiếu cam kết vận động từng hộ dân phải tháo đời các bục, công trình xây dựng lấn chiếm trên vỉa hè. Cho phép đến ngày 2/3 nếu không tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế.

Theo ông Nguyễn Quốc Thái, từ lâu quận đã thực hiện chiến dịch dọn dẹp vỉa hè. Riêng những tháng đầu năm 2017 đến nay tập trung đợt cao điểm xử lý trên 5 tuyến đường trọng điểm cấp quận; trước mắt là tuyến đường Nguyễn Sơn, từ tuần sau là tuyến đường Lê Trọng Tấn, sau đó là đường Vườn Lài và các tuyến đường trọng điểm khác của quận.

Vị Phó chủ tịch quận Tân Phú cho biết, đa phần những người kinh doanh lấn chiếm vỉa hè là dân nhập cư có điều kiện kinh tế thấp. Vì vậy chủ trương của quận là dẹp lòng đường nhưng không triệt tiêu nguồn sống của những đối tượng này.

Trước đó, tại quận Bình Tân, ông Nguyễn Gia Thái Bình – Phó chủ tịch UBND quận – cùng lực lượng đi dọc đường Kinh Dương Vương (đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến đường Tên Lửa) để kiểm tra tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Lãnh đạo quận Bình Tân cũng cam kết "không ngại đụng chạm" xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Quận giao trách nhiệm cho các phường chấn chỉnh trật tự đô thị, nếu đơn vị nào không hoàn thành sẽ bị xử lý.

Thảo Nguyên