Bắt đầu từ năm học 2010-2011, trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã áp dụng phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Một trong những ưu điểm nổi bật của phương thức này là giúp người học chủ động xây dựng được kế hoạch học tập cho bản thân, trong đó có một nhu cầu quan trọng là có cơ hội được tốt nghiệp sớm, để có thể tham gia ngay vào thị trường lao động sôi động.

Việc sinh viên học vượt để tốt nghiệp sớm là câu chuyện không mới đối với các trường đại học chuyên ngành. Tuy nhiên, các sinh viên ngành sư phạm (đào tạo giáo viên) tốt nghiệp sớm tại trường ĐH Thủ đô Hà Nội là các trường hợp tiên phong. Bởi lẽ, rào cản lớn nhất đối với sinh viên các ngành sư phạm học vượt để tốt nghiệp sớm đó chính là phương thức thực tập.

{keywords}
Lễ trao bằng cho sinh viên tốt nghiệp sớm

Nhận thức được vấn đề này, từ năm 2016, Nhà trường đã áp dụng thí điểm và thành công với phương thức thực tập mới trong đào tạo giáo viên, đó là phương thức thực tập Sư phạm thường xuyên. Phương thức thực tập này đã thể hiện nhiều ưu điểm nổi bật, trong đó tạo cơ hội cho người sinh viên chủ động được thời gian thực tập để có thể tốt nghiệp sớm, tăng ý chí quyết tâm phấn đấu trong học tập, rèn luyện để đạt được mục tiêu sớm tự lập và tăng cơ hội việc làm cho bản thân…

{keywords}
TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Phát biểu tại “Lễ ra trường và trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên đại học tốt nghiệp sớm, sinh viên cao đẳng chính quy khoá 2016”, TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ đô Hà Nội cho biết, đây là khoá tuyển sinh thứ 2 của trường ĐH Thủ đô Hà Nội và cũng là khoá tuyển sinh đầu tiên ở trình độ đại học. Trong thời gian này, Nhà trường cũng có những chuyển biến lớn: sự hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, nâng cấp cơ sở vật chất, phát triển mạnh mẽ chương trình đào tạo, đổi mới phương thức đào tạo…tiếp tục chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá người học, tạo cho sinh viên có hứng thú học tập, niềm say mê tự học, tự nghiên cứu, có kĩ năng nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng xây dựng những mô hình học tập mới, tăng cường sự tham gia của các đơn vị sử dụng lao động trong quá trình đào tạo, triển khai mạnh mẽ các hoạt động đào tạo mang tính đột phá như: học vượt, học cải thiện điểm, học cùng lúc hai chương trình, tổ chức học kỳ phụ… Kết quả đào tạo đã cho thấy sự nỗ lực của tập thể Nhà trường, đặc biệt là ý thức phấn đấu, sự nỗ lực không ngừng của sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện. Điều này cũng khẳng định hướng đi đúng đắn của trường ĐH Thủ đô Hà Nội - tăng cường tính nghề nghiệp ứng dụng trong hoạt động đào tạo, bổ sung các kỹ năng thực hành nghề để các em sinh viên có thêm nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống.

Doãn Phong