Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua một năm 2023 đầy sóng gió. Nhiều mẫu xe từng là hàng hot của năm ngoái, nổi tiếng bởi giá bị đẩy lên cao và bán "bia kèm lạc" vẫn không có xe để giao, thế nhưng chỉ sau 1 năm lại lâm vào cảnh èo uột, phải hạ giá mạnh để hút khách. Và với nhiều khách hàng, đôi khi "trâu chậm lại uống nước trong".

Dưới đây là câu chuyện mua xe ô tô vừa được độc giả Lê Trung Hiếu (37 tuổi ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ tới VietNamNet:

Tôi và vợ đều từ tỉnh lẻ ra Hà Nội học tập và lập nghiệp, lấy nhau từ lúc vừa ra trường với "hai bàn tay trắng". Hiện, chúng tôi đều làm đến quản lý cấp trung trong ngành ngân hàng, thu nhập cũng ở mức trung bình khá so với bạn bè cùng trang lứa. Sau hơn 10 năm về chung một nhà, chúng tôi đã mua được một căn hộ chung cư và chiếc KIA Morning cũ để đi lại.

Hồi giữa năm 2022, sau khi dành dụm thêm được ít tiền, vợ chồng tôi quyết tâm đổi xe bởi chiếc Morning lúc này đã quá nhỏ, không còn phù hợp với gia đình 4 người thường xuyên lỉnh kỉnh đồ đạc mỗi lần về quê.

Mẫu xe cả hai vợ chồng đều yêu thích và nhắm đến chính là Hyundai Santa Fe bởi nó đủ lớn để cả gia đình thoải mái trong những chuyến đi xa; lại đủ sang trọng, lịch sự giúp tôi tự tin trong công việc hay đi gặp khách hàng, đối tác.

Tháng 7/2022, tôi đã đến một đại lý ở gần nhà và chốt mua chiếc Santa Fe phiên bản máy dầu cao cấp nhất, giá xe lúc đó là gần 1,4 tỷ đồng, chưa kể phải mua thêm hàng tá phụ kiện kèm theo. Muốn "lăn bánh" chiếc xe này ở Hà Nội, tôi sẽ phải bỏ ra không dưới 1,6 tỷ đồng.

W-mua-xe-hyundai-santa-fe-2022-1.jpg
Thời điểm giữa năm 2022, giá lăn bánh của một chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu cao cấp lên đến hơn 1,6 tỷ đồng. (Ảnh minh hoạ)

Thực ra lúc đó hai vợ chồng mới có khoảng hơn 1 tỷ tiền mặt, nhưng với công việc của mình, tôi hoàn toàn có thể nhờ sự "giúp sức" của ngân hàng cho số tiền còn lại và trả dần trong 2-3 năm. Tuy nhiên, tính đi tính lại, tôi và vợ đều thấy bỏ ra số tiền trên là hơi nhiều so với khả năng, trong nhà cũng cần tiền tiết kiệm, nhỡ có việc gì cần dùng không phải vay mượn ai.

Và lý do quan trọng nhất khiến tôi "quay xe", đó là dù đã đặt cọc đến 2 tháng mà phía đại lý vẫn không có xe giao, còn năm lần bảy lượt trì hoãn, bắt mua thêm phụ kiện với giá "cắt cổ" khiến tôi thấy mình là khách hàng mà như...đi xin. Do vậy, chúng tôi quyết định "nhịn" ước mơ đổi xe đẹp, rút lại tiền cọc và để đến năm sau rồi tính tiếp.

Ban đầu, cả hai vợ chồng đều có phần hụt hẫng vì chiếc xe mơ ước đã "lăn bánh đến cửa nhà" rồi mà còn vụt mất. Nhưng lại động viên nhau vì còn chiếc "xe cỏ" ở nhà vẫn hoạt động tốt, mình vẫn có xe đi mà lại không bị gánh nặng về tài chính. Năm vừa rồi, chúng tôi đầu tư thêm một số mảng và tiết kiệm thêm được 500 triệu, ngoài ra còn hỗ trợ ông bà ngoại gần 300 triệu để sửa lại nhà ở quê cho tươm tất. 

Cuối năm 2023 vừa qua, chúng tôi thấy việc đổi xe đã "chín mùi". Thật may mắn là nửa sau năm 2023 vừa qua, giá xe đã giảm nhiệt hẳn. Thậm chí hãng Hyundai còn hạ giá khá sâu cho đúng mẫu Santa Fe mà vợ chồng tôi yêu thích, đưa bản máy dầu cao cấp còn chưa đến 1,2 tỷ, lại còn được tặng thêm nhiều phụ kiện thiết yếu.

Chưa hết, thời điểm đó, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ thêm 50% lệ phí trước bạ khiến giá lăn bánh của xe còn chưa đến 1,3 tỷ đồng. Và chúng tôi đã tậu được một chiếc xe mới chỉ sau 1 tuần đặt cọc, không cần phải chờ "dài cổ" như trước, lại được phục vụ như thượng đế. Thế là chỉ qua 1 năm, số tiền bỏ ra để mua cùng một mẫu xe giảm tới hơn 300 triệu.

Nghĩ lại vào năm 2022, nếu "cố đấm ăn xôi" mua xe với 1,6 tỷ thì vào thời điểm này chỉ bán được khoảng 1,1 tỷ, mất giá hẳn 500 triệu. Như vậy, "nhịn" mua xe 1 năm, chúng tôi lãi ngay nửa tỷ đồng.

Tôi vẫn nói đùa với vợ, mình đúng là "trâu chậm uống nước...trong". 

Độc giả Lê Trung Hiếu

Bạn có suy nghĩ gì về câu chuyện trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc gửi câu chuyện về lần đầu tiên mua xe của mình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!