Sau khi VietNamNet đăng tải bài viết chia sẻ của độc giả Trần Đức Hùng về việc rơi vào thế khó xử khi bị người anh họ hỏi mượn chiếc ô tô KIA Morning mới mua, nhiều độc giả gửi phản hồi chia sẻ về câu chuyện này. Trong đó, câu chuyện mượn xe tiếp tục được chia thành 2 luồng dư luận, bên ủng hộ không cho mượn xe và bên khuyên nên cho mượn.

Lo xảy ra sự cố, nên từ chối cho mượn xe

Phần lớn bạn đọc nghiêng về chiều hướng từ chối cho mượn xe. Độc giả Nguyễn Văn Tuấn cho rằng việc từ chối nên nói sớm bởi một phần đây là phía người nhà, để lâu dù cuối cùng cho mượn hay không thì phía họ hàng cũng có suy nghĩ. Tiếp đến là nếu cho mượn, lúc không may xảy ra sự cố sẽ tốn nhiều thời gian, tiền bạc vì chủ xe vẫn là người liên đới. Hơn nữa, đôi khi việc đòi bồi thường từ người nhà còn khó xử hơn với người ngoài.

"Tôi đã áp dụng giải pháp mà bản thân đã từng trải qua. Đó là tuyên bố hỗ trợ người mượn xe một phần kinh phí để anh ấy thuê một chiếc xe tự lái. Qua đó cũng là phép thử để xem người mượn xe nói gì với mình vì rõ ràng tôi đã muốn giúp chứ không phải không giúp", độc giả Tuấn bày tỏ.

Cùng chung suy nghĩ cần phải sớm rõ ràng quyết định không cho mượn xe, độc giả Minh Tuyết bình luận: "Chiếc ô tô là cả một tài sản bạn ky cóp mãi mới có được thì tại sao phải cho mượn. Người mượn có bằng lái là một nhẽ nhưng quen tay lái hay không lại là chuyện khác. Những tình huống giao thông thực tế khác xa trong suy nghĩ, lúc có chuyện thì chắc gì đã bắt đền được". Chị Tuyết cho biết gia đình mình đã có ô tô riêng từ năm 2010, vợ và chồng mỗi người một xe nhưng không bao giờ cho ai mượn xe. 

Để dẫn chứng việc cho mượn xe không những không vui vẻ tý nào mà còn chuốc thêm bực mình, độc giả Phan Minh Hưng kể lại câu chuyện bản thân mình gặp phải: "Tôi có một chiếc KIA Cerato và trong nhiều cuộc đi chơi với nhóm bạn thân cấp 3, tôi thường là người chủ động đưa xe đi đón mọi người. Vì vậy, khi một người bạn trong nhóm hỏi mượn xe về quê, tôi không ngần ngại đưa chìa khoá. Hai hôm sau, người bạn trả xe khá muộn, tôi cũng không kiểm tra mà cất xe luôn. Thế nhưng khi trời sáng, lúc lấy xe tôi để ý phía cản trước có những vệt màu không đều. Kiểm tra kỹ giống như vệt sơn lấp vội vào dải xước sâu, quan sát còn thấy cả lớp sùi do không được đánh máy mài. Tôi không tiếc chuyện sửa xe, nhưng nếu bạn tôi thành thật kể chuyện để va quệt thì tôi cũng vui vẻ bỏ qua. Nhưng đằng này là sự im lặng. Nếu chẳng may có chuyện lớn hơn thì chắc tôi còn sốc hơn nữa".

z4993172224861-55d51fa269a93f01d7c55bd432a64966-1.png
Chuyện mượn ô tô ở Việt Nam thường gây ra nhiều ý kiến tranh cãi bởi ô tô vẫn là một tài sản lớn với nhiều người thay vì phương tiện đi lại. Ảnh minh hoạ. 

Không nên quá so đo, chỉ cần dặn dò kỹ khi cho mượn xe

Bên cạnh lượng lớn ý kiến nên từ chối cho mượn ô tô, không ít độc giả có suy nghĩ "thoáng" hơn về vấn đề này.

Độc giả Võ Thái Minh cho rằng việc đồng ý mượn xe hay không sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ và mức độ thân thiết, sự tin cậy giữa hai bên. Không phải cứ họ hàng ruột thịt, anh em cùng cha mẹ thì mới là tin cậy với nhau, mà ngay cả bạn bè thân thiết, người đã từng giúp đỡ hỗ trợ nhau thì việc cho mượn xe cũng đơn giản, nên suy nghĩ nhẹ nhàng.

"Cổ nhân đã dạy 'thi ân bất cần báo đáp', đôi khi có một người phải đi trước một bước giống như khi bắt tay sẽ có người chủ động giơ tay ra trước. Với những người tốt, có đạo đức, khi mình giúp họ trước thì sau này vào lúc thích hợp mà mình cần, sẽ nhận lại sự giúp đỡ. Như vậy quan hệ giữa hai bên sẽ ngày càng thân thiết, gắn bó", độc giả Minh nêu quan điểm.

Còn theo góc nhìn của độc giả Đức Tú, người Việt Nam vốn coi trọng tình cảm gia đình, họ hàng làng tộc, vì thế nếu không quá so đo tính toán thì cũng nên thoải mái nếu họ hàng mượn xe.

"Là người trong gia đình chắc chắn một năm sẽ phải gặp mặt, ăn uống với nhau vài lần, tự dưng vì chuyện xe cộ mà dị nghị, dèm pha thì thành quá dở. Người mượn họ cũng không thể quanh năm suốt tháng lúc nào cũng mở miệng hỏi xe suốt được. Chỉ cần dặn dò họ khi mượn xe cần chú ý và cẩn trọng. Đừng vì vật chất mà đánh mất người thân", độc giả Tú chia sẻ.

Bạn suy nghĩ nào về chuyện cho mượn xe ô tô?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tôi không cho ai mượn xe ô tô, dù thân thiết đến đâu

Tôi không cho ai mượn xe ô tô, dù thân thiết đến đâu

"Ám ảnh" với kiểu mượn xe khôn lỏi của cậu em đồng nghiệp, cũng là để bảo vệ mình và tài sản nên sau đó, tôi đã không bao giờ cho ai mượn ô tô nữa dù là bạn thân thiết đến đâu. Thà mất lòng trước được lòng sau.