Microsoft sở hữu nhiều thỏa thuận cấp phép chéo bằng sáng chế Android với các nhà sản xuất khắp thế giới, tuy nhiên vụ kiện mới đây với Samsung tiết lộ số tiền chính xác mà gã khổng lồ phần mềm kiếm được từ Android. Theo đó, Samsung đã trả 1 tỷ USD cho Microsoft trong năm 2013 phí bản quyền, một khoản tiền không hề nhỏ.

Ban đầu, Samsung ký hai hợp đồng, một cấp phép chéo và một hợp tác kinh doanh, với Microsoft năm 2011, ngay trước khi tăng trưởng ấn tượng và thống trị thị trường di động. Tuy nhiên, cuối năm 2013, Samsung không trả tiền đúng hạn dẫn đến hai bên phải “lôi” nhau ra tòa.

Công ty Hàn Quốc cho biết muốn ngừng thỏa thuận cũ vì Microsoft đã mua lại mảng điện thoại của Nokia. Samsung khẳng định thương vụ vi phạm thỏa thuận hợp tác kinh doanh của cả hai song Microsoft không đồng ý và muốn công ty trả 6,9 triệu USD chưa thanh toán năm ngoái. Đây rõ ràng là tình huống tréo ngoe khi Samsung vẫn đang sản xuất smartphone, tablet và PC chạy Windows.

Với 1 tỷ USD phí bản quyền thường niên, Microsoft dường như tự tin có thể ép Samsung phải trả những gì còn nợ. Luật sư trưởng của hãng, ông David Howard, tuyên bố chắc chắn sẽ thành công trên website Microsoft. Dù vậy, hãng phần mềm “vừa đấm vừa xoa” khi viết thêm: “Cùng lúc này, Microsoft tôn trọng và đánh giá cao quan hệ lâu dài với Samsung, cam kết và hi vọng tiếp tục hợp tác”.