Nếu 2014 là năm doanh số smartphone toàn cầu vượt mốc 1 tỷ máy, quý IV/2014 chính là quý đánh dấu sự kiện Samsung “gục ngã” trước Apple lần đầu tiên kể từ năm 2011. Theo số liệu mới công bố của Gartner, Apple đã qua mặt Samsung về doanh số điện thoại thông minh.

Tổng cộng có khoảng 367,5 triệu smartphone được bán ra trong quý cuối năm 2014, trong đó, nhà sản xuất iPhone bán được nhiều nhất, gần 75 triệu máy, Samsung đứng thứ hai với 73 triệu máy. Cùng kỳ năm 2013, Samsung bán được 83 triệu máy nhờ dòng Galaxy, trong khi Apple chỉ bán được 50 triệu iPhone. Như vậy, thị phần của Samsung đã giảm 10% còn Apple, với sự ra mắt của bộ đôi iPhone 6 cỡ lớn, mọi thứ đã thay đổi.

Doanh số smartphone toàn cầu quý IV/2014 tính theo nhà sản xuất (đơn vị: triệu máy)

Công ty

Quý IV/2014

Thị phần quý IV/2014 (%)

Quý IV/2013

Thị phần quý IV/2013 (%)

Apple

74,832

20.4

50,224

17.8

Samsung

73,032

19.9

83,317

29.5

Lenovo*

24,300

6.6

16,465

5.8

Huawei

21,038

5.7

16,057

5.7

Xiaomi

18,582

5.1

5,598

2.0

Khác

155,701.6

42.4

111,204.3

39.3

Tổng

367,484.5

100.0

282,866.2

100.0

Nguồn: Gartner, kết quả của Lenvovo bao gồm cả điện thoại Lenovo và Motorola

Theo chuyên gia nghiên cứu Anshul Gupta của Gartner, “Samsung tiếp tục gặp khó khăn khi kiểm soát thị phần. Xu hướng sụt giảm cho thấy Samsung đang gặp sức ép ở tỉ lệ người dùng smartphone cao cấp”. Thực tế, lợi nhuận mới là thước đo quan trọng để đánh giá một hãng đang làm tốt hay không. Số liệu của Strategy Analytics trước đó chỉ ra Apple chiếm gần 90% lợi nhuận smartphone trong cùng kỳ.

Những cái tên đáng chú ý khác trong quý là Lenovo, Huawei và Xiaomi. Doanh số Xiaomi tăng gấp 3 lần so với quý IV/2013, đạt 18,6 triệu máy, nhanh chóng bắt kịp 21 triệu máy của Huawei và 24 triệu máy của Lenovo. Tuy nhiên, ngay cả khi gộp lại, chúng vẫn chưa thể có thị phần lớn bằng Samsung hay Apple.

Số liệu cả năm 2014 minh họa cho việc Samsung bắt đầu gặp khó khăn ngay thời điểm Apple ra iPhone 6. Hãng điện tử Hàn Quốc vẫn là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới với 307,6 triệu máy bán ra, chiếm 24,7% thị phần, xếp sau là Apple với 191,4 triệu máy, chiếm 15,4% thị phần.

Doanh số smartphone toàn cầu năm 2014 tính theo nhà sản xuất (đơn vị: triệu máy)

Công ty

2014

Thị phần 2014 (%)

2013

Thị phần 2013

Samsung

307,597

24.7

299,795

30.9

Apple

191,426

15.4

150,786

15.5

Lenovo*

81,416

6.5

57,424

5.9

Huawei

68,081

5.5

46,609

4.8

LG Electronics

57,661

4.6

46,432

4.8

Khác

538,710

43.3

368,675

38.0

Tổng

1,244,890

100.0

969,721

100.0

Nguồn: Gartner, kết quả của Lenvovo bao gồm cả điện thoại Lenovo và Motorola

Từ đây, Samsung có thể làm gì để đảo ngược tình thế? Gartner gợi ý Samsung nên có cách tiếp cận độc đáo, không giống như Apple hay các hãng khác đang làm. Roberta Cozza, Giám đốc nghiên cứu Gartner nhận định Samsung sở hữu hệ sinh thái ứng dụng, nội dung và dịch vụ độc nhất vô nhị, có thể giúp công ty tạo ra sự khác biệt trong dài hạn và củng cố lòng trung thành của khách hàng trên phân khúc cao cấp.

Báo cáo của Gartner cũng đề cập đến lượng người dùng của các hệ điều hành di động trong năm qua. Theo đó, Android vẫn là thế lực vô cùng mạnh mẽ trên thị trường, với thị phần vượt mốc 80% hay hơn 1 tỷ thiết bị. Thị phần của Apple và Windows giảm ngay cả khi số thiết bị bán ra tăng lên, tương ứng 191 triệu và 35 triệu. BlackBerry chưa thể thoát khỏi vòng xoáy suy thoái khi chỉ chiếm 0,6% thị phần, tương ứng với 8 triệu máy bán ra.

Doanh số smartphone toàn cầu năm 2014 tính theo hệ điều hành (đơn vị: triệu máy)

Hệ điều hành

2014

Thị phần 2014 (%)

2013

Thị phần 2013 (%)

Android

1,004,675

80.7

761,288

78.5

iOS

191,426

15.4

150,786

15.5

Windows

35,133

2.8

30,714

3.2

BlackBerry

7,911

0.6

18,606

1.9

Khác

5,745

0.5

8,327

0.9

Tổng

1,244,890

100.0

969,721

100.0

Nguồn: Gartner

Xét theo khu vực, Gartner cho biết doanh số của Apple tại Trung Quốc tăng 56%, tại Mỹ tăng 88%. “Hệ sinh thái vững mạnh của Apple và iPhone 6/6 Plus dẫn đầu xu hướng iOS. Các smartphone mới này hấp dẫn những người dùng mới đang tìm kiếm màn hình lớn hơn và xem đây là thay thế đáng giá so với Android”, Gartner viết trong báo cáo.

Bức tranh điện thoại di động lại cho thấy xu hướng thú vị khác. Khi smartphone đạt doanh số 1,2 tỷ máy, thị trường điện thoại phổ thông vẫn tỏ ra có sức hút với 700 triệu máy được bán trong năm 2014. Ngoại trừ Samsung, Apple và Microsoft, rất nhiều hãng có mặt trong danh sách của Gartner. Trong khi đó, số lượng các hãng “khác” cũng chiếm tới 33,5% thị phần. Tất cả các khu vực trên thế giới đều tăng trưởng, trừ Nhật Bản và Tây Âu.

Samsung tiếp tục đứng đầu bảng về doanh số điện thoại di động bán ra trong năm với 20,9% thị phần dù giảm 4% so với cùng kỳ năm 2013.

Doanh số ĐTDĐ toàn cầu năm 2014 tính theo nhà sản xuất (đơn vị: triệu máy)

Công ty

2014

Thị phần 2014 (%)

2013

Thị phần 2013 (%)

Samsung

392,546

20.9

444,472

24.6

Apple

191,426

10.2

150,786

8.3

Microsoft

185,660

9.9

250,835

13.9

Lenovo*

84,029

4.5

66,463

3.7

LG Electronics

76,096

4.0

69,094

3.8

Huawei

70,499

3.8

53,296

2.9

TCL Communication

64,026

3.4

49,538

2.7

Xiaomi

56,529

3.0

13,423

0.7

ZTE

53,910

2.9

59,903

3.3

Sony

37,791

2.0

37,596

2.1

Micromax

37,094

2.0

25,431

1.4

Khác

629,360

33.5

587,764

32.5

Tổng

1,878,968

100.0

1,808,600

100.0

Nguồn: Gartner, kết quả của Lenvovo bao gồm cả điện thoại Lenovo và Motorola