Thời điểm này, người dân thôn Tam Hòa, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang vào vụ. Đối với người làm muối, thời tiết càng nắng to càng “thắng”. Nhưng đổi lại họ sẽ vất vả hơn, phải dùng tới 200% sức lực.

Ông Đỗ Văn Mo (70 tuổi), người đã có thâm niên trong nghề làm muối cho biết, để làm ra những hạt muối, người dân như ông phải bất chấp thời tiết và làm việc xuyên trưa. 

“Nghề làm muối khác với những công việc khác, trời càng nắng to thì càng tốt, để có những hạt muối trắng ngần người dân phải làm cả trưa”, ông Mo chia sẻ.

Quy trình để làm ra hạt muối cũng trải qua nhiều công đoạn vất vả. Đầu tiên là làm nền ruộng, sau đó lấy nước biển tưới, rồi phủ lên một lớp cát để hút nước muối. 

Sau khi phủ cát lên nước biển, cát sẽ hút nước mặn vào. Đến khi cát khô người dân sẽ gom lại, đưa vào hệ thống lọc thô để lấy nước mặn.

Theo ông Mo, trước đây trong làng nhiều người làm muối. Nghề này vất vả, thu nhập lại chẳng là bao nên thanh niên có sức khỏe đều bỏ nghề để đi làm công việc khác hết, chỉ còn lại người già bám trụ với nghề.

“Vụ muối năm nay được giá hơn so với mọi năm, giá dao động từ 2.200đ đến 2.400đ/ kg nên dù vất vả, nắng nóng nhưng người dân vẫn vui”, ông Mo cho biết.

Một số hình ảnh người dân làm muối nhọc nhằn giữa “chảo lửa”.

Những người còn gắn bó với nghề muối chủ yếu là người già như ông Mo.
Để làm ra được sản phẩm muối phải trải qua nhiều công đoạn.
Trời càng nắng to người làm muối càng thắng lợi.
Những hạt muối trắng ngần
Thương lái về thu gom muối.