- Công an TP.HCM vừa phát thông báo truy tìm 3 người đàn ông quốc tịch Nigieria trong băng nhóm chuyên giăng bẫy, lừa tình - tiền hàng loạt phụ nữ Việt.

Giả kết hôn

Đây là vụ án mà Viện KSND tối cao chuyển giao công an TP.HCM thụ lý điều tra, xử lý từ cuối tháng 8/2015. Nạn nhân là phụ nữ độc thân hoặc có cuộc sống hôn nhân trắc trở, ngụ nhiều tỉnh thành phía Nam.

{keywords}
Nghi can Samson (trái) mà công an đang truy tìm và Trần Thuyên Lý (phải) đã bị bắt giữ.

Cụ thể, giữa năm 2014 đến đầu năm 2015, công an 1 số tỉnh thành nhận được trình báo của hơn 10 phụ nữ bị lừa tiền bằng một thủ đoạn giống nhau. Các nạn nhân trình báo, có quen biết với những người đàn ông ngoại quốc qua mạng Internet. Chỉ một thời gian, những gã đàn ông ngỏ lời yêu đương rồi hứa hẹn chuyện hôn nhân.

Sau đó, ông chồng ngoại này thông báo với nạn nhân gửi tiền sang Việt Nam để mua nhà hay gửi quà sính lễ. Khi nạn nhân chờ đợi tiền, quà thì có 1 người phụ nữ gọi điện thoại đến, xưng là nhân viên của ngân hàng hay công ty giao nhận yêu cầu thanh toán cước phí hoặc thông báo món quà bị hải quan tạm giữ khi nhập cảnh, cần tiền...để bôi trơn, giải tỏa.

Các nạn nhân lần lượt bị khuyên dụ chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu.

Khi tổng hợp hàng loạt vụ, Bộ công an phía Nam đánh giá khả năng là do 1 nhóm thực hiện. Bởi nhiều vụ, số tài khoản chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào là 2 tài khoản ngân hàng do 1 người đứng tên. Công an đã mời làm việc với chủ tài khoản là Lê Dũng Tuyến (SN 1987, quê An Giang).

Tuyến khai được Trần Thuyên Lý (SN 1988, quê Tiền Giang) nhờ mở tài khoản ATM vào giai đoạn giữa năm 2014. Tuyến đã mở 2 tài khoản ở 2 ngân hàng khác nhau, được Lý trả công 2 triệu đồng.

Tháng 7/2014, Tuyến nghe nhiều người ở quê cho biết, công an đang truy tìm mời Tuyến làm việc thì Tuyến tìm gặp và Lý thú nhận có dùng 2 tài khoản của Tuyến để nhận tiền lừa đảo.

Nhưng khi Lý khuyên dụ sẽ chia 5% từ số tiền lừa được thì Tuyến liền đồng ý.

Lộ diện nhóm lừa đảo chuyên nghiệp

Cuối tháng 5/2015, công an bắt giữ và khởi tố đối với Lý và Tuyến. Lý khai, có quen biết và được một nhóm người Nigieria, trong đó đối tượng Samson, nhờ tìm người mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền chúng lừa đảo.

Nhóm này hứa chi 10% tiền lừa được cho Lý. Do đó Lý đã tích cực và nhờ Tuyến làm 2 tài khoản ngân hàng như nói trên.

Công an xác định 2 tài khoản ngân hàng của Tuyến đã nhận tiền của 21 nạn nhân ở nhiều tỉnh thành khác nhau, với tổng số tiền là 1,6 tỷ đồng. Nạn nhân chuyển tiền nhiều nhất vào tài khoản của Tuyến là hơn 210 triệu đồng.

Đến nay công an đã xác định được 13 trong số 21 nạn nhân nói trên.

Công an xác định nhóm người Nigieria cầm đầu là 3 đối tượng gồm: Chikelu Tobechukwu Samson (SN 1982), Nkwocha Peter Emeka (SN 1970) và Nmoruka Samuel Obumneme (SN 1976)....Chúng nhập cảnh vào Việt Nam nhiều lần trong vài năm gần đây nhưng hiện ở đâu không rõ.

Ngoài Tuyến, Lý giúp sức tích cực cho nhóm người Nigieria lừa đảo, công an cũng đang điều tra về một người phụ nữ có vai trò quan trọng trong băng nhóm. Người phụ nữ này có nhiệm vụ liên hệ với các nạn nhân mạo nhận là nhân viên ngân hàng hay công ty giao nhận nhằm khuyên dụ họ chuyển tiền vào tài khoản.

Khi tiếp xúc với các nạn nhân, người phụ nữ xưng tên là Nguyễn Thị Ngọc Lần.

Công an đề nghị ai biết nhóm 3 người đàn ông Nigieria ở đâu có thể trình báo về phòng Cảnh sát hình sự, công an TP.HCM để phục vụ điều tra vụ án.

Anh Sinh