Cuộc thi được tổ chức bởi Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội và Tổ chức Wildlife Conservation Society (WCS) Việt Nam mới đây. Chủ nhân của đề án là đội thi Bạch Mã gồm các thành viên: Lê Mai, Bùi Khánh Ly, Đinh Thùy Linh, Vũ Minh Tâm và Trần Ngọc Quỳnh. 

Đề tài dự thi được lấy từ câu chuyện 17 cá thể hổ bị nuôi nhốt ở Nghệ An, trong đó 8 con đã chết trong quá trình gây mê, vận chuyển. Xác định được vấn đề bất cập trong câu chuyện này, các thành viên của nhóm cho rằng bên cạnh công tác giải cứu thì các hoạt động sau đó như chăm sóc và bảo vệ cũng cần được chú trọng trong bối cảnh hiện tại.

Một thành viên của nhóm Bạch Mã - Lê Mai chia sẻ: “Chúng em rất quan tâm đến công tác hậu giải cứu. Làm gì đối với tang chứng, vật chứng, động vật hoang dã? Có nên nuôi nhốt để chờ việc xử lý hay thả trực tiếp chúng về khu bảo tồn? Quan trọng là thời gian để xử lý vụ việc.”

Nhóm nhận thấy rằng việc trung chuyển và tiêu thụ động vật hoang dã do nhu cầu sử dụng sản phẩm từ nhóm loài này tăng cao. Do đó, với tư duy của sinh viên Luật, các bạn tập trung khai thác hai vấn đề chính trong đề án: Hoàn thiện pháp luật và Điều kiện thực hiện pháp luật về Công tác sau giải cứu đối với Động vật hoang dã. Trong đề án, nhóm có viết : “Trên thực tế, khung pháp luật liên quan cũng như điều kiện thực hiện pháp luật còn nhiều vấn đề khó khăn.

Chính vì vậy, đề án được xây dựng với mục đích đưa ra các giải pháp pháp lý và biện pháp hỗ trợ tiềm năng để đảm bảo “phúc lợi động vật” (animal welfare) hậu giải cứu, cũng như hoàn thiện các chế định pháp luật về thực thi giải cứu Động vật hoang dã nói chung.”

Theo Vũ Minh Tâm, một thành viên khác của nhóm thì các sinh viên đã đề xuất một số giải pháp cụ thể như hệ thống hóa và xây dựng khung pháp luật riêng về công tác sau giải cứu, xây dựng Quỹ Quốc gia và Chính sách thu hút nhân lực cho hoạt động chăm sóc động vật hoang dã.

Nhớ lại quá trình tham dự cuộc thi, Tâm cho biết, sau khi vượt qua vòng thi cá nhân, các thành viên đã tạo nhóm tiến hành thực hiện đề án trong 2 tuần. Thời gian khá ngắn, nhóm đã phải họp nhiều để đưa ra ý tưởng. Tuy vậy, nhóm đã phải phải đổi chủ đề sau khi nhận được sự tư vấn từ thầy cô.

“Ban đầu, chúng em chọn đề tài về động vật trên không gian mạng nhưng được thầy cô tư vấn là chủ đề lớn. Vì thế, nhóm đã phải hội ý rất nhiều và quyết định đổi sang ý tưởng này”, Vũ Minh Tâm nói. 

Do đó, đội thi chỉ còn chưa đầy 1 tuần để hoàn thành đề tài. Vì thế, Tâm cho hay, các thành viên đã phải thức đêm nhiều hôm để làm, mỗi người đảm nhiệm 1 phần và sau đó ghép lại thành bài hoàn chỉnh. Ba ngày trước đến Chung kết, đội thi chỉ ngủ 2 đến 3 tiếng mỗi ngày để kịp hoàn thành đề án.

Trong tương lai, nhờ sự ủng hộ nhiệt tình từ phía nhà trường, cả nhóm dự định tham gia nghiên cứu sâu hơn về đề tài này để tiếp bước ước mơ xây dựng và cải thiện hệ thống pháp luật Việt Nam.

Hòa An