Nhựa Hà Nội: Tham vọng nâng tầm sản phẩm Made-in-Vietnam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội (NHH) là doanh nghiệp sản xuất, cung cấp hơn 40% linh kiện nhựa cho Honda và nhiều công ty đa quốc gia khác đang hoạt động tại Việt Nam nhờ không ngừng đổi mới, sáng tạo, cải tiến liên tục.

CTCP Nhựa Hà Nội (Mã CK: NHH) là một trong những doanh nghiệp Việt Nam đã có 24 năm đồng hành cùng Honda. Sản lượng cung ứng cho Honda tăng trưởng liên tục cho thấy, NHH đã đáp ứng được các yêu cầu cao về chất lượng - chi phí - cung cấp. Theo ông Bùi Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhựa Hà Nội, công ty đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, dịch vụ, giảm giá thành sản phẩm để đảm bảo yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản - một trong những đối tác "khó tính" bậc nhất thế giới.

{keywords}
Công nhân nhà máy Nhựa Hà Nội
{keywords}
Hệ thống trang bị thiết bị hiện đại của nhà máy Nhựa Hà Nội
{keywords}
Nhựa Hà Nội có kinh nghiệm lâu năm làm linh kiện cho ngành ô tô xe máy

Hiện tại, hơn 40% linh kiện nhựa của Honda do NHH cung cấp. Bên cạnh đó, NHH cũng đang là nhà cung cấp cho Toyota - đối tác lớn của NHH trong gần 10 năm qua. Năm 2010, sau 2 năm đánh giá chặt chẽ về năng lực, nhận thấy sự nghiêm túc trong việc đầu tư, phát triển, tinh thần nỗ lực, cầu tiến của doanh nghiệp, Toyota đã đặt hàng NHH sản xuất 2 chi tiết và 8 năm sau, số linh kiện của NHH sản xuất cho Toyota lên đến 30 chi tiết. Năm 2020, Toyota tiếp tục giao thêm 14 linh kiện nữa cho thấy, sự hợp tác giữa công ty và Toyota ngày càng phát triển.

Đến nay, mức độ hợp tác giữa NHH và Toyota phát triển đạt đến mức độ tự thiết kế, chế tạo các khuôn nhựa và gia công các bộ kiểm tra chi tiết nhựa ôtô. Không dừng lại ở đó, Toyota đang hỗ trợ, phối hợp cùng NHH để nội địa hóa thêm các đời xe khác. Đặc biệt, năm 2019, NHH trở thành nhà cung cấp cho VinFast, với hơn 50% chi tiết nhựa xe máy điện của VinFast đều do NHH sản xuất. Sắp tới, VinFast sẽ ra thêm các loại xe nữa, tất cả các linh kiện nhựa cho các dòng xe này được chuyển cho VAPA - công ty thành viên của NHH thực hiện.

Thành công trên có được nhờ phương châm của NHH là không ngừng đổi mới, sáng tạo, cải tiến liên tục nhằm thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.

Những năm gần đây, NHH đã đầu tư gần 115 tỷ đồng cho trang thiết bị máy móc hiện đại nhập khẩu từ Nhật để tái cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Không chỉ tại thị trường Việt Nam, đối với châu Âu, Nhật Bản… sản phẩm do NHH sản xuất cũng đáp ứng được tiêu chuẩn mà các nước đó quy định. Bên cạnh đó, NHH luôn đầu tư công tác R&D, ứng dụng công nghệ để chế tạo các chi tiết, linh kiện quan trọng như thân vỏ xe, cánh cửa… cho nhiều chủng loại xe. Để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu khách hàng, công ty đã đầu tư thêm các thiết bị mới, hiện đại.

Trước đó, từ khi trở thành nhà cung cấp cho các doanh nghiệp Nhật Bản, NHH đã phối hợp với đối tác triển khai Chương trình Kaizen (Cải tiến liên tục) và 5S khi hợp tác với các đối tác Nhật Bản, đặc biệt là Toyota. Qua đó, tất cả mọi thành viên tại NHH, từ lãnh đạo đến công nhân, đều được khuyến khích đưa ra đề xuất cải tiến dù là nhỏ, xuất phát từ những công việc thường ngày. Trong suốt quá trình thực hiện Kaizen, NHH đã giải quyết được nhiều vấn đề đặc biệt là nâng cao năng suất sản xuất.

Sau khi đưa Kaizen vào áp dụng, NHH đã có được nhiều lợi ích, đó là tích lũy các cải tiến nhỏ trở thành kết quả lớn; giảm lãng phí, tăng năng suất; tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến, tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết; giảm thiểu lãng phí; xây dựng nền văn hóa công ty.

Là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cho các hãng sản xuất FDI, NHH đã trang bị được nhiều kinh nghiệm, trong đó có tinh thần kiên trì, nghiêm túc, không ngừng sáng tạo, phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng, tài chính, khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực, đặc biệt là nghiên cứu, tìm hướng phát triển mới. Đồng thời, không ngừng cải tiến, đổi mới hướng đến 3 mục tiêu khách hàng đặt ra: Chất lượng - Giá thành - Thời gian giao hàng.

Với kinh nghiệm 24 năm đồng hành cùng Honda, SYM, 12 năm với LG, 10 năm với Toyota, 8 năm cùng Piaggio, 7 năm cùng Panasonic, NHH đặt mục tiêu nâng tầm sản phẩm Made in Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và trở thành doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Thu Ngân

 

tin nổi bật

Không muốn tụt hậu, ngành hàng tỷ USD đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo khảo sát, có tới 96,5% doanh nghiệp dệt may hiểu chuyển đổi số có vai trò quan trọng hiện nay. Nếu không thay đổi, doanh nghiệp sẽ lạc hậu và "chết".

16 quốc gia phô diễn công nghệ dệt may mới nhất tại Việt Nam

Sáng 27/7, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp Dệt May–Thiết bị và Nguyên phụ liệu (SaigonTex- SaigonFabric 2022) đã chính thức diễn ra tại TP.HCM. Sau 2 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, sự kiện mới được tổ chức lại.

Phát triển nhà máy thông minh: DN có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng

Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ, tham gia Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh, ccác doanh nghiệp có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ của Samsung mà cả mạng cung ứng toàn cầu.

Samsung Việt Nam tổng kết Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh đợt 1/2022

Từ ngày 4/7/2022 đến ngày 7/7/2022, Samsung Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương và các địa phương đã tổ chức Lễ tổng kết dự án “Hợp tác phát triển nhà máy thông minh" giai đoạn 1.

Toyota Việt Nam đang tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng

Toyota Việt Nam đã tuyển dụng 1 nhà cung cấp và đang trong quá trình tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng.

Toyota Việt Nam tiếp tục hỗ trợ lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô

Toyota Việt Nam và Cục Công Nghiệp - Bộ Công Thương ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô (2022 – 2023)

Cơ khí THACO tham dự Chương trình gặp gỡ các đối tác châu Âu - châu Mỹ năm 2022

Ngày 07/4/2022, tại Hà Nội, THACO Industries đã tham gia Chương trình gặp gỡ các đối tác châu Âu - châu Mỹ năm 2022 do Bộ Công Thương chủ trì.

Doanh nghiệp có thêm công cụ quản lý kinh doanh liên tục, hiệu quả

Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục - ISO 22301 là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp đảm bảo khả năng hoạt động ổn định, liên tục, duy trì chuỗi cung ứng nhất là trong các ngành nghề chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ.

Mô hình mới phát triển cơ khí và công nghiệp hỗ trợ ở Thaco

Lĩnh vực cơ khí cần những cú hích để đột phá, mà cốt lõi phải có những doanh nghiệp lớn làm trụ cột liên kết các doanh nghiệp nhỏ để gia tăng năng lực cạnh tranh.

Tạo nền tảng cho “nhà máy thông minh” của doanh nghiệp Việt

Các doanh nghiệp tham gia chương trình cải tiến sản xuất có thể dễ dàng nâng cấp thành “nhà máy thông minh”. Đây là điểm đặc biệt mà Chương trình Tư vấn cải tiến doanh nghiệp của Samsung mang lại cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Chuyển đổi số: Biến nguy thành cơ cho doanh nghiệp công nghiệp Việt

Các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng công nghiệp hỗ trợ muốn chuyên nghiệp hóa, tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm để đáp ứng như cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đầu cuối (Buyer), nhưng còn nhiều khó khăn.

VIMEXPO 2021: Kết nối để phát triển

Tiếp nối thành công của kỳ triển lãm đầu tiên vào năm 2020, Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam 2021 đã được khai mạc sáng 15/12 với nhiều nội dung kết nối doanh nghiệp hấp dẫn. 

Công ty HTMP: Hoàn thiện mình để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Dù ảnh hưởng phần nào bởi đại dịch Covid-19, song nhịp độ sản xuất tại công ty HTMP Việt Nam vẫn rất sôi động, liên tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong và ngoài nước.

Điểm gặp gỡ lý tưởng tạo cơ hội phát triển chuỗi giá trị cung ứng trong nước

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thúc đẩy công nghiệp nền tảng, chủ đạo là công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Infographic: Bức tranh ngành công nghiệp hỗ trợ cho điện tử Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử Việt Nam vẫn chưa thự sự phát triển, tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, chủ yếu là bao bì đóng gói với các chi tiết nhựa, chi tiết kim loại.