Ngày 7/9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, vừa có văn bản hoả tốc gửi các cơ quan, sở ban ngành, đơn vị về việc quyết toán ngân sách, thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị dự toán ngân sách các cấp trong việc sử dụng kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Theo đó, căn cứ thông báo của Kiểm toán Nhà nước về kết quả kiểm toán việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ tỉnh. Trong đó có kết luận Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc xuất trang thiết bị vật tư y tế, hoá chất, sinh phẩm cho các đơn vị từng đợt không lập phiếu xuất mà thực hiện ký sổ, sau đó thống kê đối chiếu.

Một người dân ở TP Vũng Tàu nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ảnh: Nhật Linh

Các Trung tâm Y tế cấp sinh phẩm xuất cho các Trạm y tế phường xã, các đội xét nghiệm lưu động sử dụng nhưng tới thời điểm kiểm toán chưa thực hiện việc đối chiếu để xác định số lượng thực tế còn dư cuối kỳ, do đó số lượng dư cuối kỳ của đơn vị báo cáo chưa chính xác.

Chi hỗ trợ người dân tại các địa phương áp dụng Chỉ thị 16 cho thấy, hồ sơ thủ tục, điều kiện chi trả không đảm bảo (không có đủ hồ sơ, thủ tục xác nhận về đối tượng, điều kiện nhận hỗ trợ, không đảm bảo điều kiện quyết toán chi ngân sách nhà nước theo quy định). 

Đối với các địa phương, không thực hiện việc công khai danh sách các đối tượng được xét hỗ trợ kèm theo thủ tục nhận hỗ trợ trên các cổng thông tin điện tử của địa phương và nhắn tin cho toàn dân biết, mà chỉ dán danh sách những người được hỗ trợ tại tụ sở UBND xã, khu phố, thôn ấp trong điều kiện dịch bệnh, bị giãn cách xã hội. Phương thức này là không hiệu quả và không đảm bảo mọi người dân được xét hỗ trợ đều biết thông tin và sẽ nhận đầy đủ khoản hỗ trợ.

Ngành y tế Bà Rịa - Vũng Tàu lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân vào tháng 7/2021. Ảnh: Quang Hưng

Đồng thời, còn tồn tại một số bất thường trong các trường hợp nhận tiền thay không có giấy uỷ quyền, các địa phương không yêu cầu người nhận thay phải hoàn trả biên nhận đã nhận đủ tiền của người được hỗ trợ. Nhiều trường hợp nhận tiền không ký tên mà chỉ ghi họ tên, có trường hợp họ tên, nghề nghiệp khác nhau nhưng có nét chữ giống nhau…

Kết luận của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, công tác kê khai để thụ hưởng chính sách một số đối tượng chưa trung thực, có sự trùng lặp giữa các nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ.

Cùng với những bất cập trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị địa phương chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại việc thực hiện các kế hoạch xét nghiệm cộng đồng với số lượng lớn bằng kỹ thuật RT-PCR chưa phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Chỉ đạo các cơ quan chức năng thanh toán chi phí xét nghiệm theo số lượng mẫu chạy máy, không thanh quyết toán kinh phí theo số lượng mẫu các đơn vị gửi về các cơ sở xét nghiệm đối với trường hợp các cơ sở y tế đã thực hiện gộp các mẫu để gửi về xét nghiệm.

Rà soát lại các trường hợp nhận thay tiền hỗ trợ không có giấy uỷ quyền, các địa phương không yêu cầu người nhận thay phải hoàn trả biên nhận đã nhận đủ tiền của người được hỗ trợ. Trường hợp không đủ điều kiện thanh, quyết toán phải thu hồi trả ngân sách và xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Từ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết toán và thanh tra, kiểm tra đối với kinh phí chi phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bởi đại dịch năm 2021. 

Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị trên cũng báo cáo nguồn và kinh phí chi phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid trong năm 2022. 

Giữa tháng 7 vừa qua, tại kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, báo cáo của UBND tỉnh này cho thấy, trong thời gian triển khai thực hiện chi trả ảnh hưởng của dịch Covid-19, các địa phương đã phát hiện chi trùng và chi sai 15.716 trường hợp với số tiền hơn 34 tỷ đồng. Trong đó đã thu hồi gần 25 tỷ đồng, dừng chi gần 7 tỷ đồng và đang thu hồi hơn 2,2 tỷ đồng.