Theo nghiên cứu của Ủy ban Nghiên cứu Dinh dưỡng Quân đội của Viện Y học, Hoa Kỳ, nhiệt độ môi trường càng tăng, cảm giác thèm ăn sẽ càng giảm. Thời tiết nóng bức mùa hè khiến trẻ tiết nhiều mồ hôi, trẻ mệt mỏi, uể oải, giảm vị giác, giảm cảm giác thèm ăn, bỏ bữa.

Không chỉ biếng ăn, mùa hè cũng là điều kiện thuận lợi để các tác nhân như vi khuẩn, virus lây lan và phát triển mạnh mẽ. Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh rất dễ bị mầm bệnh xâm nhập dẫn đến các bệnh như tiêu chảy cấp, viêm đường hô hấp, bệnh da liễu là một số bệnh lý trẻ thường gặp nhất vào mùa hè cha mẹ cần chú ý. 

Trẻ thường xuyên biếng ăn khiến con mất năng lượng, dễ ốm vặt, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ. Nghiên cứu cho thấy khi thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng, chỉ số IQ của trẻ giảm. Biếng ăn ảnh hưởng tới khả năng học tập và nhận thức ngắn hạn, thậm chí hệ luỵ có thể kéo dài tới 5 năm sau.

Trẻ bị tiêu chảy trong mùa hè cũng là vấn đề cha mẹ cần chú ý. Khi trẻ bị tiêu chảy, các chất dinh dưỡng sẽ bị thất thoát, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, tình trạng biếng ăn trầm trọng hơn.

Trẻ biếng ăn, hay ốm vặt là nỗi lo của nhiều cha mẹ.

Việc chủ động tìm kiếm và áp dụng các giải pháp hỗ trợ tăng đề kháng, tăng cảm giác ngon miệng cho trẻ trong mùa hè là cần thiết. Theo các chuyên gia, một số biện pháp đơn giản cha mẹ có thể áp dụng là:

- Cho trẻ uống nước đầy đủ: Cho trẻ uống nước lọc hoặc nước hoa quả tươi mát, hạn chế nước ngọt, nước đá lạnh, đồ uống có ga. Lượng nước cần bổ sung cho trẻ là 60-80ml nước/số cân nặng của trẻ.

- Thiết lập thực đơn đa dạng: Chế biến và trình bày món ăn đẹp mắt để tăng sự thích thú cho trẻ. Nên ưu tiên cho trẻ ăn các nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ ăn, dạng lỏng, loãng, tươi mát như bí đao, rau ngót, tôm, cua, ngao,...

- Bổ sung vi chất dinh dưỡng: Vitamin A, vitamin B, sắt, kẽm là những vi chất dinh dưỡng quan trọng góp phần tăng cường sức khỏe cho trẻ những ngày nắng nóng. Trong đó, kẽm được đánh giá là vi chất “nhỏ nhưng có võ” hỗ trợ trẻ thoát vòng luẩn quẩn biếng ăn, ốm vặt, tiêu chảy mẹ nên ưu tiên bổ sung cho con. Chất này hỗ trợ tăng vị giác, tăng cảm nhận mùi vị, tăng cảm hứng ăn uống, tác động tích cực trong việc thúc đẩy lượng calo hấp thụ và giảm bớt chứng biếng ăn. 

Ngoài ra, bổ sung kẽm cho trẻ bị tiêu chảy giúp cải thiện sự hấp thụ nước và chất điện giải, tái tạo biểu mô ruột, tăng enzym viền bàn chải ruột. Đây còn là “nguyên liệu” quan trọng trong các phản ứng miễn dịch, hỗ trợ giảm triệu chứng và phòng các bệnh vặt như cảm lạnh, sốt, tiêu chảy, dị ứng. Cha mẹ chú ý bám sát và tuân thủ liều lượng cần thiết để kịp thời bổ sung đủ kẽm tạo nền tảng sức khỏe tốt cho trẻ.

Thủy Tiên