Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng

Các siêu thị có nhiều mánh khóe thông minh khiến khách hàng thường xuyên mua nhiều hơn số lượng họ thực sự cần.

Các mặt hàng có lợi nhuận cao được đặt ở gần lối vào

Khi bạn vừa bước chân vào siêu thị, đó là thời điểm mà hứng thú mua sắm ở mức cao nhất. Dường như các khách hàng sẵn sàng chi tiền mua đồ và cũng dễ dàng bị cám dỗ hơn cả.

Đó là lý do mà nhiều siêu thị thường xếp các mặt hàng có lợi nhuận cao ở ngay lối vào, nơi mà chúng ta sẽ nhìn lập tức thấy khi đặt bước chân đầu tiên đến siêu thị.

Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng - Ảnh 1.

Ăn thử

Trong đi siêu thị, bạn thường các quầy hàng sẽ cho khách đi qua ăn thử sản phẩm của họ như các món ăn nhẹ. Chắc chắn rằng, ai cũng nghĩ rằng cách ăn thử này là để giúp khách hàng được trải nghiệm trước sản phẩm, nếu cảm thấy thích thì mới bỏ tiền tiền ra mua. Nhưng bạn sai lần rồi, đây là mánh khóe cả đấy.

Đây được xem là một cái bẫy tâm lý, nhằm tạo cảm giác "mang ơn". Thông thường, khi được một ai đó tặng quà, bạn sẽ có tâm lý tặng ngược lại quà cho người đó và trường hợp này cũng vậy. Sau khi ăn thử, khách hàng thường sẽ có cảm giác bỏ tiền ra mua hơn.

Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng - Ảnh 2.

Nghệ thuật đặt giá

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao các nhãn hàng để sản phẩm của họ khá là lẻ không. Chẳng hạn như "99,99 đô" thay vì "100 đô", "1,499 triệu" thay vì "1,5 triệu"?

Đây cũng là một mánh khóe tâm lý. Các thống kê chỉ ra rằng việc đặt giá như vậy sẽ khiến người tiêu dùng có cảm giác sản phẩm rẻ hơn (dù thực ra nếu nghĩ thêm 1s thì ai cũng nhận ra sự thật đằng sau). Nhưng không chỉ vậy, các số không được làm tròn còn khiến khách hàng cảm thấy thu hút hơn và dễ bỏ tiền ra hơn.

Thay đổi màu sản phẩm để bán giá cao hơn

Sản phẩm có tem màu hồng (hoặc bản thân sản phẩm màu hồng) thường có xu hướng dành cho nữ và định giá cao hơn sản phẩm tương tự dành cho nam, dù cả hai giống hệt nhau về đặc điểm và tính năng (ví dụ dao cạo). Theo một số nghiên cứu, các sản phẩm dành cho nữ có giá cao hơn cho nam trung bình 7%.

Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng - Ảnh 3.

Xếp thực phẩm theo dạng "cặp đôi hoàn hảo"

Khoai tây chiên chấm sốt cà chua là một sự kết hợp hoàn hảo, mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho người thưởng thức. Chính vì thế, nhiều siêu thị luôn xếp khoai tây chiên cạnh các lọ nước sốt, dù cho 2 mặt hàng này khác phân loại.

Khi mua khoai tây chiên, bạn cũng sẽ muốn mua nước sốt. Ngay cả khi khách hàng không có ý định đó từ đầu thì khả năng cao vẫn thay đổi khi thấy 2 loại được xếp cạnh nhau.

Tạo ra một "kẻ thù chung"

"Kẻ thù của kẻ thù là bạn" - câu nói này tưởng chỉ áp dụng cho thời chiến, mà không ngờ các nhãn hàng cũng áp dụng chúng rất thuần thục.

Điều cơ bản ở đây là như sau: các nhân viên marketing sẽ tìm ra một "kẻ thù chung" giữa họ và người tiêu dùng, để rồi khách hàng sẽ chọn sản phẩm của họ vì "nó tốt hơn". Ví dụ điển hình là các sản phẩm được gán mác "ít năng lượng" - low calories. Chúng thực chất vẫn có đường, thậm chí là nhiều đường, nhưng như nào lại ít hơn sản phẩm khác (có khi do chính hãng ấy sản xuất).

Thẻ thành viên được sử dụng để theo dõi bạn

Nếu bạn có thẻ thành viên của một cửa hàng, bạn cảm thấy mình là một khách hàng đặc biệt. Dù những thẻ này có thể giúp bạn mua hàng rẻ hơn hay tích điểm thưởng nhưng mục đích chính của chúng là thu thập thông tin về giao dịch mua hàng của bạn.

Những bí mật mà các siêu thị luôn cố gắng che giấu khách hàng - Ảnh 4.

Khi bạn làm thẻ thành viên, bạn phải cung cấp tên, tuổi, thông tin liên hệ của bạn... Thông tin cá nhân của bạn được siêu thị, cửa hàng sử dụng hợp pháp để tìm hiểu về bạn nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng, từ đó có cách thức tiếp thị phù hợp với bạn.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Tám sai lầm phổ biến ai cũng dễ dàng mắc phải khiến bạn luôn 'đốt ví' khi đi siêu thị

Tám sai lầm phổ biến ai cũng dễ dàng mắc phải khiến bạn luôn 'đốt ví' khi đi siêu thị

Đi siêu thị vào cuối ngày hoặc cuối tuần, mua với số lượng lớn hay ăn đồ dùng thử miễn phí...là những sai lầm là ai cũng dễ dàng mắc phải khiến bạn phung phí tiền khi đi siêu thị.

tin nổi bật

Một loạt ngân hàng tiếp tục cảnh báo lừa đảo qua tin nhắn SMS

Trong các ngày gần đây, khách hàng của nhiều ngân hàng nhận được cảnh báo hình thức lừa đảo qua tin nhắn điện thoại.

Ôm cục tức vì mua hàng theo đánh giá (review) trên mạng

Không ít người tiêu dùng xem YouTube, TikTok, tin lời nhận xét, đánh giá có cánh của các chủ kênh nổi tiếng và mua phải hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng.

Người trẻ dễ vỡ nợ thẻ tín dụng

Việc dễ dàng mở thẻ tín dụng, sử dụng thẻ nhưng lại không có kế hoạch quản lý chi tiêu khiến nhiều bạn trẻ nợ tiền, mất khả năng chi trả...

Cấm cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán ngân hàng

Chủ tài khoản không được cho mượn, cho thuê tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng; không được sử dụng tài khoản thanh toán để thực hiện giao dịch nhằm mục đích lừa đảo, gian lận…

Chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người đã mất, không liên lạc được, xử lý ra sao?

Trong trường hợp chuyển tiền nhầm có thể xuất hiện tình huống ngân hàng không liên lạc được với người nhận nhầm, người nhận nhầm đã đi nước ngoài hoặc người nhận nhầm đã mất.

Ngân hàng phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế

Đây là yêu cầu NHNN đưa ra với các tổ chức tín dụng căn cứ theo Luật Quản lý thuế 2019; Nghị định 126/2020; Nghị định 117/2018 và các thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này

Khi đi chợ, bạn có thói quen xem xét và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đặt một món hàng nào đó vào giỏ? Nếu luôn bỏ qua những sản phẩm dưới đây thì quả thật bạn có “tầm” của một chuyên gia dinh dưỡng đấy!

Tiền bị cháy có được đem ra ngân hàng đổi mới không?

Tiền rách nát, hư hỏng hay cháy xém nếu không phải do hành vi hủy hoại gây ra sẽ được đổi mới nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định.

Không vay tiền nhưng bị app vay nợ quấy rối, "khủng bố" điện thoại, xử lý theo cách sau

Gần đây, tình trạng các tổ chức tín dụng "đen", các app vay tiền liên tục điện thoại quấy rối đòi nợ diễn ra nhiều hơn. Thậm chí, những người không vay nợ cũng bị ảnh hưởng, khủng bố điện thoại.

Gia đình 2 con nhỏ ở Hà Nội: Thu nhập 16 triệu, vẫn dành dụm tiền gửi ngân hàng

Cách chi tiêu của gia đình nhỏ vừa hợp lý lại để dư được 1 khoản tiết kiệm kha khá đã khiến nhiều người nghe xong phải khen ngợi.

Chính sách tiền lương khi tinh giản biên chế được thực hiện thế nào?

Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn hướng dẫn việc tính hưởng chế độ, chính sách tinh giản biên chế, trong đó có quy định cách tính tiền lương tháng để tính chế độ tinh giản biên chế.

4 cách dùng thẻ tín dụng tiết kiệm thời 'bão giá'

Tình trạng lạm phát tăng cao khiến người dùng phụ thuộc nhiều hơn vào thẻ tín dụng. Họ sẽ phải trả nhiều loại chi phí không đáng có nếu tiếp tục những thói quen xấu.

Có 2 tỷ nhàn rỗi nên mua nhà phố hay đầu tư đất nền?

Có trong tay nguồn tiền nhàn rỗi, nhiều nhà đầu tư tay ngang băn khoăn không biết nên đầu tư đất nền tại Hà Nội hay đi xa hơn thời điểm 6 tháng cuối năm.

Chiêu độc lừa tiền qua mạng của các nữ quái

Các đối tượng tung chiêu độc là giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện lừa nhiều người làm thủ tục hủy thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt tiền của nhiều nạn nhân.

Mất 1,8 tỷ đồng từ cuộc điện thoại lừa đảo

Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh cho biết vừa tiếp nhận trình báo của ông  M.X. Đ (ngụ quận Gò Vấp, làm việc tại quận 12) bị các đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo qua internet mất hơn 1,8 tỷ đồng.