- “Có vài điều mà mình thực sự yêu thích về tình dục và đó là cách tình dục làm cho mình cảm thấy thật sống động và yêu thích cơ thể mình. Cảm giác thật kỳ diệu khi nhận thấy mình có thể có được nhiều khoái cảm đến thế trong cơ thể này”, một phụ nữ tự tin chia sẻ.

Từ chỗ e ngại, coi tình dục là chủ đề cấm kỵ thì giờ đây phụ nữ đã tự tin bàn luận về tình dục, chủ động trong các cuộc “yêu” để tìm kiếm khoái cảm hạnh phúc. Đã có nhiều sự thay đổi trong quan niệm của phụ nữ về hôn nhân, về tình dục. Điều này được đề cập đến trong cuốn sách “Cơ thể chúng ta – bản thân chúng ta” - cuốn sách về sức khỏe và tình dục của phụ nữ được ưa chuộng nhất ở Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua.

TS. Khuất Thu Hồng, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) tâm sự rằng, bà đã được biết cuốn sách từ đầu những năm 2000 và vô cùng ấn tượng và ấp ủ mang cuốn sách về với Việt Nam bởi nó có đầy đủ tất cả các tri thức quý giá về cơ thể, sức khỏe, tình dục của phụ nữ. ISDS đã dành 13 năm chuyển ngữ, biên tập để đưa cuốn sách quý này đến với độc giả Việt Nam.

{keywords}

Tiếp cận cuốn sách này, không chỉ giúp phụ nữ hiểu rõ cơ thể mình mà còn khuyến khích phụ nữ tự hào, yêu quí bản thân, hiểu rõ quyền của mình và cùng nhau khẳng định vị trí của phụ nữ trong xã hội.

Phụ nữ Việt ngày càng cởi mở về tình dục

Nếu là một cuốn sách chuyển ngữ đơn thuần thì có lẽ độc giả đã không phải chờ cả chục năm để được tiếp cận. Quả đúng như vậy, TS. Khuất Thu Hồng đã đưa vào cuốn sách rất nhiều tư liệu quý, những nghiên cứu của bà và đồng nghiệp về tình dục của người Việt đương đại. Đặc biệt là quan điểm, thái độ của người phụ nữ đối với tình dục.

“Thực tế ở Việt Nam của ngày hôm nay, quan hệ tình dục trước hôn nhân không còn là chuyện hiếm hoi mà đã trở thành một phần của tình yêu. Cho dù vẫn bị ám ảnh về trinh tiết, các cô gái vẫn yêu và chia tay với người mà họ đã có quan hệ tình dục và rồi họ vẫn kết hôn với một người mà họ hài lòng nhất. Nam giới đề cao trinh tiết nhưng khi yêu và khi kết hôn thì lại cân nhắc các yếu tố khác nhiều hơn là việc người vợ tương lai của họ có còn màng trinh hay không”, cuốn sách nhận định.

Điều này cũng lý giải vì sao, trong hơn 1 thập kỷ qua, hiện tượng cặp đôi sống chung nhưng chưa đăng kí kết hôn – thường được gọi là sống thử đã dần trở thành hiện tượng khá phổ biến. Ngoài ra ở Việt Nam hiện nay, hình thái hôn nhân cũng có nhiều biến đổi, hiện tượng phụ nữ sinh con và nuôi con một mình – bà mẹ đơn thân hoặc phụ nữ ly hôn không còn là hiện tượng hiếm gặp. Xã hội đã trở nên cởi mở và khoan dung nhiều hơn.

Phụ nữ cũng cần học cách thủ dâm

Đó là một trong những trang viết khiến tôi bất ngờ nhất về cuốn sách này. Cũng như bao người khác vẫn lầm tưởng rằng chỉ con trai mới thủ dâm và thủ dâm là hành động tội lỗi chỉ dành cho những người còn trẻ, bệnh hoạn… Nhưng cuốn sách lại chỉ cho ta thấy rằng, thủ dâm tạo cơ hội cho chúng ta được tìm hiểu và thử nghiệm với cơ thể của chính mình và học hỏi được rằng kiểu đụng chạm nào khiến cho chúng ta thấy dễ chịu.

“Đó là sự giải phóng khi bạn biết cách đem lại cho bản thân mình những khoái lạc và cảm xúc tình dục. Bạn sẽ trở nên ít lệ thuộc vào bạn tình khi muốn được thỏa mãn, điều này cũng mang lại cho người đó sự tự do. Thông qua việc học hỏi để tự mang lại khoái cảm cho bản thân, nhìn chung, bạn sẽ hài lòng hơn với đời sống tình dục của bạn và có thể đạt khoái cảm dễ dàng hơn – với bạn tình hay khi chỉ có một mình”, cuốn sách viết.

Rất nhiều trang viết khác về cơ thể và đời sống tình dục phụ nữ, về mang thai và sinh nở, về những yếu tố tác động đến sức khỏe và cuộc sống của phụ nữ chúng ta cứ nghĩ là quá quen thuộc rồi nhưng đọc cuốn sách ta mới thấy vẫn còn rất nhiều kiến thức mới mẻ.

TS. Khuất Thu Hồng cho biết, tiếp cận cuốn sách này, không chỉ giúp phụ nữ hiểu rõ cơ thể mình mà còn khuyến khích phụ nữ tự hào, yêu quí bản thân, hiểu rõ quyền của mình và cùng nhau khẳng định vị trí của phụ nữ trong xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới. Cuốn sách không chỉ là những câu chuyện được chia sẻ, những kiến thức khoa học được gợi mở mà nó còn là những triết lý của cuộc sống.

Kim Minh