Sau một thời gian sử dụng, hộp số xe ô tô cũng xảy ra hỏng hóc, do vậy người dùng nên biết một số dấu hiệu và cách khắc phục.
Ổ gà là tên thường gọi của các hố trũng trên mặt đường bị hư hại, là một trong những mối nguy hiểm thường gặp nhất khi tài xế lưu thông trên đường. Khi bánh xe rơi xuống ổ gà, phần lớn lực ép lên bánh sẽ được truyền đến hệ thống treo theo hướng thẳng đứng, vì đáy lốp là điểm tiếp xúc với mặt đường. Hố càng sâu, bánh rơi xuống càng mạnh, lực đẩy lên lốp càng lớn.
Tuy nhiên, phần lớn hư hỏng của bánh do ổ gà xảy ra vào thời điểm lốp xe thoát khỏi ổ gà, vì lúc này hệ thống treo đang trong trạng thái nén, chưa phục hồi, không còn hành trình phuộc, việc ép thêm lực vào lốp (khi lốp chạm vào mép ổ gà) sẽ khiến các thành phần khác của bánh và hệ thống treo chịu lực mạnh, gây hư hỏng.
Dưới đây là một số bộ phận của xe ô tô dễ bị hỏng hóc nhất khi xe thường xuyên tiếp xúc với ổ gà trên đường.
Lốp xe
Lốp xe là một bộ phận ô tô tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu xe thường xuyên di chuyển trong các địa hình hiểm trở, có nhiều ổ gà thì người lái nên chú ý kiểm tra tình trạng lốp để đảm bảo an toàn.
Một vài dấu hiệu bên ngoài dễ nhận biết lốp xe bị ảnh hưởng khi xe gặp ổ gà như: Xì hơi, xẹp lốp, tách lốp, phồng bên hông... Bên cạnh đó, nếu mặt đường có nhiều đá dăm hay vật sắc nhọn thì cũng rất dễ gây ra tình trạng rách hoặc thủng lốp. Nếu lốp xe không thể hấp thụ toàn bộ xung lực, phần la-zăng là nơi gánh chịu. La-zăng có thể bị méo, biến dạng, nứt hoặc thậm chí là gãy, khiến ảnh hưởng đến hệ thống treo của xe trong một số trường hợp nghiêm trọng.
Thân xe
Ưu điểm của những chiếc ô tô gầm thấp chính là độ đầm chắc cao bởi biên độ dao động của những nhịp xe được đặt gần nhau. Tuy nhiên, đây cũng chính là nhược điểm của dòng xe này khi gặp phải các loại ổ gà sâu. Điều này sẽ gây ra hiện tượng cạ gầm, làm thân xe bị tổn hại nặng. Do đó, các chủ xe gầm thấp nên cân nhắc và hết sức cẩn thận khi lái xe vào các đoạn đường nhiều ổ gà, ổ trâu. Đặc biệt, cần phải kiểm tra xe kỹ lưỡng sau khi đi qua các đoạn đường xấu để kịp thời phát hiện những hư hại và khắc phục hiệu quả.
Hệ thống treo
Hệ thống treo là bộ phận quan trọng trên ô tô, chịu trách nhiệm giảm chấn và cân bằng cho xe, giúp xe đầm chắc và hạn chế tình trạng xóc nảy. Đây cũng chính là bộ phận ô tô dễ bị hư hỏng nhất khi xe đi qua ổ gà mà các lái xe cần chú ý.
Hệ thống treo của xe ô tô khi gặp va đập mạnh thường xuyên hoặc xuống cấp nặng có thể gặp một số vấn đề như: hỏng các khớp liên kết, giảm shock kém hiệu quả hơn, thanh chống bị hư...
Các chủ xe cũng có thể để ý một vài đặc điểm sau để biết được hệ thống treo của xe có đang bị hỏng hay không như: Vô lăng bị lệch và cảm giác cầm nắm không chắc chắn, xe chạy bị nghiêng về một phía, lốp xe mòn không đều, tay lái lỏng lẻo... Lúc này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Ảnh minh họa
Ống xả
Hệ thống ống xả (pô) trên ô tô được thiết kế nằm dọc theo gầm xe. Do đó, bộ phận này rất dễ bị tổn hại, móp méo khi xe đi qua các khu vực ổ gà. Đặc biệt, khi xe gặp phải những loại ổ gà sâu sẽ dẫn đến tình trạng cạ gầm gây sứt mẻ hoặc rách ống xả và các bộ phận liên quan.
Khi một bộ phận ô tô bị hỏng, chúng thường phát ra âm thanh lạ hoặc hiệu suất làm việc bị giảm đi đáng kể. Tương tự, nếu ống xả của xe ô tô hỏng, bạn sẽ nghe thấy nhiều âm thanh khó chịu phát ra từ lỗ hổng. Đặc biệt, ống xả thải ra nhiều khói trắng hơn bình thường hoặc tệ hơn là khói sẽ trào ngược vào trong xe.
Khu vực cụm bánh xe
Khu vực cụm bánh xe cũng là một bộ phận trên ô tô cực kỳ dễ bị tổn hại khi đi qua ổ gà. Bởi ngoài lốp xe ra thì mâm xe và moay ơ cũng rất dễ bị móp méo, biến dạng nếu đi qua những ổ gà sâu, địa hình hiểm trở. Một số dấu hiệu thường gặp ở khu vực cụm bánh xe khi đi qua ổ gà gồm: mâm xe bị vênh, méo hay moay ơ bị lỏng trục khiến bánh xe không đi thẳng được, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều bộ phận khác trên ô tô.
Cách phòng tránh những thiệt hại cho xe khi đi qua ổ gà
Để phòng tránh những thiệt hại do ổ gà gây ra, cách tốt nhất là hạn chế đi trên những đoạn đường nhiều ổ gà nếu có thể. Nếu đi trên những tuyến đường lạ, gần phóng tầm mắt ra xa hơn để quan sát các vật cản ở phía trước, giúp phán đoán tình huống sớm để kịp thời xử lý. Nếu lái xe trong điều kiện thiếu ánh sáng, tài xế nên lái chậm lại để quan sát dễ hơn. Tài xế cũng nên đảm bảo lốp đủ hơi đúng như trên khuyến cáo dán ở thành cửa, không bơm thiếu cũng như dư.
Trong trường hợp không thể tránh đi qua ổ gà, tài xế cần giảm tốc độ càng thấp càng tốt, và phải đảm bảo phía sau không có phương tiện ở gần. Matt Edmonds, Phó chủ tịch của The Tire Rack (công ty phân phối lốp xe, bánh xe, phụ kiện xe hơi tại Ấn Độ), chia sẻ rằng tài xế không nên phanh vào thời điểm rơi xuống ổ gà, vì khi phanh phuộc phía trước nén lại, khiến hành trình giảm chấn không còn để hấp thụ lực hiệu quả nữa. Mục tiêu là để xe lướt qua ổ gà với tốc độ thấp nhất, chỉ tăng tốc khi tất cả các bánh ở trên mặt đường bằng phẳng.
Bên cạnh đó, khi đi qua ổ gà, tài xế nên giữ chặt và xoay vô-lăng thẳng lái nếu có thể. Giữ chặt vô-lăng nhằm giúp tăng độ kiểm soát, trả lái thẳng để hạn chế tối đa hư hại cho lốp, nếu lốp hướng chéo về hai bên khi va chạm, thành lốp chịu nhiều lực hơn, khiến lốp biến dạng, dễ hư hỏng nặng.
Theo Vietq
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!