{keywords}
Hình ảnh trên của ni cô Huyền Trang Bức - nhân vật phim "Biệt động Sài Gòn" do nghệ sĩ Thanh Loan thủ vai - in đậm trong tâm trí người yêu điện ảnh Việt Nam hơn 30 năm nay. Để có thể hóa thân trọn vẹn vào vai diễn này, bà phải nghiên cứu rất kỹ kịch bản và chuyển tới sống trong một ngôi chùa ở Sài Gòn hơn chục ngày. Trong khoảng thời gian đó, bà quan sát rất kỹ cuộc sống của những người tu hành, trong từng cử chỉ, lời nói, cách tụng kinh, gõ mõ hay khi đi khất thực.
{keywords}
NSƯT Thanh Loan chia sẻ cảnh quay khiến bà ấn tượng nhất trong phim "Biệt động Sài Gòn" là khi ni cô Huyền Trang khất thực trên phố và bắt gặp người yêu đang đi cạnh cô gái khác. "Đấy là một trong những cảnh quay phải huy động nhiều người tham gia nhất, được thực hiện nửa ngày ở khu vực Nhà thờ Đức Bà. Trước khi quay, cảnh sát phải có mặt để ngăn đường, 4 xe chữa cháy được huy động để tạo cảnh mưa và rất nhiều diễn viên quần chúng. Khi đó trời Sài Gòn rất nóng. Cái nóng dưới mặt đất bốc lên, nước ở trên dội xuống khiến khiến tôi quay cuồng".
{keywords}
Nhắc lại nghề diễn thời thanh xuân, nghệ sĩ Thanh Loan chia sẻ những tấm ảnh tuổi trẻ của bà. Trong bức hình trên, bà đóng cùng NSND Trà Giang trong phim "Người chưa biết nói". Phim được thực hiện năm 1979., giành giải đặc biệt tại Liên hoan Á Phi năm 1980.
{keywords}
Nhà không có ai theo nghệ thuật nhưng NSƯT Thanh Loan lại thi đỗ vào Văn công Quân đội khi mới 16 tuổi. Cho tới khi về hưu, bà đã có 42 năm tuổi quân. "Tôi quen với cuộc sống ăn theo kẻng, ngủ theo kẻng, sống chỉn chu, không bon chen, không có nhu cầu ăn diện, nói chung là một cuộc sống hết sức bình dị" - NSƯT Thanh Loan tâm sự.
{keywords}
NSƯT Thanh Loan rất tự hào vì được là nghệ sĩ, chiến sĩ. Ngoài công việc diễn viên, bà còn là phát thanh viên của Truyền hình Công an.
{keywords}
Sau vai diễn trong phim "Biệt động Sài Gòn", NSƯT Thanh Loan tập trung cho công tác đạo diễn và làm quản lý. Bà từng giữ chức vụ Phó Giám đốc Điện ảnh Công An.
{keywords}
NSƯT Thanh Loan chia sẻ: "Nghệ sĩ chúng tôi thường gọi nhau là những tấm chứng minh thư di động. Khi ra đường, chúng tôi được mọi người nhận ra, được yêu mến. Nhưng nhìn chung cuộc sống của chúng tôi khi đó cũng không khác những người bình thường khác. Chúng tôi thuộc lớp người cổ điển, thích những gì dung dị, hiền lành, êm ả, thích sự chỉn chu, khiêm nhường, giản dị. Chúng tôi không thích một cuộc sống dữ dội, nhiều thay đổi".
{keywords}
Chồng NSƯT Thanh Loan là giáo sư Toán học. Họ có với nhau hai người con. Các con của bà đều có sự nghiệp ổn định và gia đình hạnh phúc.
{keywords}
 
{keywords}
NSƯT Thanh Loan là một trong số ít nghệ sĩ vừa thành công trong sự nghiệp diễn xuất, trong công tác quản lý và có được hạnh phúc gia đình trọn vẹn.
{keywords}
Sau khi về hưu, NSƯT Thanh Loan vẫn tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội. Bà nói: "Tôi không thuộc mẫu người nghỉ hưu rồi quanh quẩn ở nhà. Tôi thích tham gia các hoạt động của hội, trước tiên là để hỗ trợ đồng nghiệp, tiếp đến là mang lại niềm vui cho mình".
{keywords}
NSƯT Thanh Loan hiện là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội. Bà còn có tên trong Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam.


Theo VTC

Hạnh phúc của NSƯT Thanh Loan 'Biệt động Sài Gòn' với GS Toán

Hạnh phúc của NSƯT Thanh Loan 'Biệt động Sài Gòn' với GS Toán

Biết đến nhiều nhất với vai diễn Ni cô Huyền Trang trong Biệt động Sài Gòn, diễn viên Thanh Loan hiện tại vẫn coi đó là một “giải thưởng nhân dân” trong cuộc đời diễn xuất.