Đưa kim ngạch thương mại song phương với Canada sớm đạt 10 tỷ USD

Ngày 20/5, tại cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, hai Thủ tướng bày tỏ ấn tượng trước sự tiến triển tốt đẹp trong quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Canada, trong đó hợp tác thương mại là điểm sáng với kim ngạch song phương đạt trên 7 tỷ USD trong năm 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại - đầu tư, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 10 tỷ USD; tăng cường hỗ trợ phát triển, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, giao lưu nhân dân.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam bày tỏ mong muốn hợp tác cùng Canada trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo. Canada cần tiếp tục tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn nữa sang thị trường Canada.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam, Thủ tướng Justin Trudeau đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Điều này thể hiện rõ qua việc Nhật Bản và các nước G7 khác mời Việt Nam tham dự Hội nghị G7 mở rộng. Ông cũng nhấn mạnh Canada ủng hộ con đường phát triển của Việt Nam.

Hai Thủ tướng cho rằng, càng khó khăn, khủng hoảng, kinh tế thế giới chậm phục hồi, các nước (trong đó có Canada và Việt Nam) càng cần kết nối, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau.

Thủ tướng Trudeau bày tỏ đồng thuận cao với các đề nghị của Thủ tướng Việt Nam về các biện pháp thúc đẩy quan hệ. Trong đó duy trì thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP và các khuôn khổ khác.

Hợp tác kinh tế-thương mại là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - ẤN Độ 

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hai nhà lãnh đạo khẳng định coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó lâu đời giữa hai nước và trao đổi các biện pháp nhằm hiện thực hóa tầm nhìn về phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của trao đổi, tiếp xúc cấp cao và hợp tác thực chất, hiệu quả trên các lĩnh vực. 

Khẳng định Việt Nam - Ấn Độ chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược tương đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác nhiều mặt.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến việc ưu tiên thúc đẩy quan hệ chính trị, ngoại giao, hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu như: Thương mại - đầu tư, dịch vụ, tài chính - ngân hàng, du lịch, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đồng thời tăng cường phối hợp ứng phó với các thách thức chung trong bối cảnh thế giới có nhiều khủng hoảng, bất trắc. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi

Thủ tướng Narendra Modi khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ.

Đề cập đến quan hệ thương mại hai nước trong thời gian qua phát triển rất tích cực với kim ngạch đạt gần 15 tỷ USD trong năm 2022, Thủ tướng Ấn Độ cho rằng hợp tác kinh tế-thương mại tiếp tục là một trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi một số biện pháp, định hướng cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mỗi nước tiếp cận thị trường và đầu tư kinh doanh, khai thác tiềm năng và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Nhấn mạnh Việt Nam - Ấn Độ phối hợp chặt chẽ, chia sẻ lập trường quan điểm trong các vấn đề quốc tế, khu vực, hai Thủ tướng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, nêu cao luật pháp quốc tế...

Việt Nam - Comoros ký kết Hiệp định miễn thị thực

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Liên bang Comoros Azali Assoumani, hai nhà lãnh đạo đánh giá hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống song mức độ hợp tác còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hai nước.

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp, đẩy mạnh trao đổi thông tin về kinh tế, thương mại, đầu tư, cơ hội, thế mạnh của mỗi bên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với các nước bạn bè châu Phi, trong đó có Comoros.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Liên bang Comoros Azali Assoumani

Về hợp tác song phương, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị Comoros tạo điều kiện cho một số mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như gạo, thực phẩm, hàng tiêu dùng, dệt may, da giày, máy móc... tiếp cận thị trường Comoros.

Tổng thống Azali Assoumani khẳng định nhân dân Comoros luôn dành tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam và nhấn mạnh mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với Việt Nam cả trên khía cạnh song phương cũng như trên cương vị Chủ tịch AU.

Tổng thống Assoumani đồng thuận cao với các đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đề nghị Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm cho Comoros trong bảo đảm an ninh lương thực, năng lượng, y tế… nhằm hỗ trợ Comoros thực hiện kế hoạch và tầm nhìn trở thành một nền kinh tế mới nổi vào năm 2030.

Tổng thống Azali Assoumani nhất trí việc hai bên sớm đàm phán, ký kết một số văn bản quan trọng như Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ… để tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho hợp tác song phương. Comoros sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, ủng hộ chủ nghĩa đa phương, vai trò của luật pháp quốc tế.