Ngày 13/8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ký quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đào Duy Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này.

Sự việc bắt nguồn từ đơn tố cáo của nữ cán bộ công tác tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên về việc bị lãnh đạo của mình có hành vi không đúng mực nơi công sở. Mặc dù nạn nhân đã rút đơn tố cáo nhưng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên vẫn vào cuộc và sau đó ban hành quyết định xử lý vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

{keywords}
Phó Giám đốc Sở bị tố cáo cưỡng hiếp nhân viên sau đó bị kỷ luật. 

Lúc đó, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định, đối với bất kỳ đảng viên nào trong Đảng bộ, nếu có vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định, đảm bảo răn đe. 

Theo cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, vi phạm của ông Đào Duy Anh gây dư luận xấu, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm mất uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị nơi công tác và sinh hoạt, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Sự việc liên quan đến Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên chưa lắng xuống, bài học còn nóng hổi thì lại xảy ra vụ việc gần tương tự tại Quảng Ninh. 

Đó là trường hợp Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Lê Hùng Sơn bị tố cáo cưỡng hiếp và bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật.

Trước đó, ngay sau khi có đơn tố cáo, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã xem xét, kỷ luật và đề nghị kỷ luật đối với một số tổ chức Đảng cùng đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Cô Tô.

{keywords}
Ông Lê Hùng Sơn, Bí thư, Chủ tịch huyện đảo Cô Tô vừa bị đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã họp, thống nhất đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng ở mức cao nhất đối với Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Lê Hùng Sơn.

Lý do, ông Lê Hùng Sơn đã vi phạm rất nghiêm trọng tiêu chuẩn Đảng viên, cấp ủy viên; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, những điều Đảng viên không được làm, vi phạm quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện văn hóa, văn minh công sở; về việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, làm giảm uy tín của tổ chức Đảng, gây dư luận rất xấu, bức xúc trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân.

Đau xót vì mất cán bộ

Xét về tuổi, hai cán bộ, đảng viên nêu trên đều còn rất trẻ. Tại hai địa phương nơi hai cán bộ này công tác, có lẽ, những người này đều là cán bộ trẻ nhiều triển vọng, cơ hội thăng tiến khá rộng mở.

Tuy nhiên, với việc thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, việc đề nghị kỷ luật và thực hiện kỷ luật của các cơ quan Đảng của hai tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên cho thấy sự nghiêm minh trong đảm bảo sự trong sạch của đội ngũ cán bộ.

Và sự nghiêm minh này được dư luận đồng tình ủng hộ. 

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn các vấn đề văn hóa và xã hội cho biết, cũng như nhiều người khác cá nhân ông rất buồn về những sự việc trên.

"Tôi đọc những tin đó, điều đầu tiên cảm thấy rất buồn. Với cương vị một lãnh đạo đứng đầu một huyện, tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại vi phạm một điều mà không thể tha thứ được. Với một người dân bình thường, vi phạm đã là đáng trách lắm rồi chứ không nói đến một người đứng đầu của một huyện"- ông Nguyễn Túc nói.

Theo ông Nguyễn Túc, càng buồn hơn khi một tập thể để cho người đứng đầu phạm  lỗi hết sức nghiêm trọng. 

"Rõ ràng những nơi đó có vấn đề về tập trung dân chủ;  kiểm soát, giám sát quyền lực. Tổng Bí thư đã nói, "nhốt quyền lực trong một cái lồng", ở đây chắc không hề có. Tôi cho rằng việc giám sát ở đây là yếu"- ông Nguyễn Túc nhìn nhận.

Ông Nguyễn Túc cũng bày tỏ sự xót xa về việc, với những cán bộ Đảng viên còn trẻ, đang độ chín nhưng đã đánh mất cả sự nghiệp trong một phút "bốc đồng", là điều đáng tiếc vì mất cán bộ. 

"Những người vừa bị kỷ luật mới qua tuổi thanh niên.  Việc đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ là việc hết sức cần thiết, nhưng qua những vụ việc trong mấy năm gần đây với những cán bộ trẻ vi phạm đạo đức lối sống, có những người phải xử lý hình sự, có những người bị cách hết mọi chức vụ..., phải đặt ra vấn đề đào tạo bồi dưỡng các lớp trẻ cần nghiêm túc hơn nữa. Nếu chỉ thấy những hoạt động bề nổi mà chưa có chiều sâu trong phẩm chất đạo đức, thì rất dễ dẫn đến việc ngộ nhận hình thức bề ngoài, như Tổng Bí thư nói, "nhìn đỏ tưởng là chín - ông Nguyễn Túc bày tỏ.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật Bí thư Cô Tô quan hệ bất chính

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật Bí thư Cô Tô quan hệ bất chính

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Huyện ủy Cô Tô nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Lê Hùng Sơn.

Thái Bình