MSYH.jpg
Các lãnh đạo của Yahoo và Microsoft sẽ có giải pháp gì cho những câu hỏi rất khó này? (ảnh: BusinessInsider)

Những đánh giá này đã được blog công nghệ Silicon Alley Insider tập hợp dựa theo những chi tiết chính của bản hợp đồng.

- Yahoo sẽ nắm độc quyền quảng cáo tìm kiếm trên cả Yahoo và Bing? Đây sẽ là một cơn ác mộng thực sự vì thực tế cho thấy, Yahoo sẽ phải mất rất nhiều năm để thiết lập, củng cố, sắp xếp lại và phân phối mối quan hệ với các nhà quảng cáo lớn. Từ đó đặt ra câu hỏi: Ai sẽ chịu  trách nhiệm đối với các khách hàng này trong thời kỳ “quá độ” và ai sẽ phải chịu trách nhiệm nếu sự chuyển đổi diễn ra không được trôi chảy như ý muốn.

- AdCenter của Microsoft sẽ là nền tảng công nghệ để bán quảng cáo? Điều này đồng nghĩa với việc đội ngũ chịu trách nhiệm bán hàng và thực hiện các hợp đồng quảng cáo của Yahoo sẽ phải sử dụng nền tảng công nghệ của Microsoft trong khi họ hoàn toàn xa lạ với nền tảng này. Sẽ mất ít nhất là vài tháng nữa mọi việc mới có thể trở lại quỹ đạo bình thường nhưng đây là điều hoàn toàn không có lợi trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh trên môi trường Internet.

Ngoài ra còn hàng loạt vấn đề khác có thể phát sinh xung quanh điều khoản này như: Điều gì sẽ xảy ra nếu nền tảng công nghệ này của Microsoft không hoạt động chính xác? Các nhân viên kinh doanh của Yahoo sẽ “kêu ca” vấn đề này với ai và các kỹ sư của Microsoft sẽ phản ứng thế nào nếu họ bị nhân viên của Yahoo đề nghị “này nọ”? Tốc độ xử lý các yêu cầu của nhân viên Yahoo trong Microsoft sẽ nhanh hay chậm?

- Cả Yahoo và Microsoft đều dự tính sẽ phải đối mặt với một vài cuộc điều tra về sự vi phạm luật chống độc quyền của Bộ Tư pháp đối với bản hợp đồng này. Lại thêm một vài tháng nữa.

- Hợp đồng này sẽ “loại bỏ” Yahoo ra khỏi cuộc chơi tìm kiếm trực tuyến và giúp họ tập trung vào các lĩnh vực truyền thông, dịch vụ marketing và bán hàng. Điều này là hoàn toàn có thể với điều kiện Yahoo có khả năng lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm khác khi Microsoft thất bại hoặc khi cả  Yahoo và Microsoft đã thực sự “hòa trộn” vào nhau. Còn hiện tại, Yahoo và Microsoft sẽ tác động vào nhau thế nào vẫn là một câu hỏi quá phức tạp.

- Microsoft phó thác toàn bộ trách nhiệm trong lĩnh vực bán quảng cáo tìm kiếm cho Yahoo và trở thành một công ty thuần về công nghệ. Điều này có vẻ như cũng không mấy quan trọng nhưng thực chất vẫn chứa rất nhiều những rắc rối tiềm ẩn. Ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu Microsoft không hài lòng với cách mà Yahoo bán quảng cáo trên Bing? Điều gì sẽ xảy ra nếu các khách hàng của Microsoft ghét Yahoo hoặc ngược lại? Tại sao đã hợp tác và giao toàn bộ lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm cho Yahoo, Microsoft vẫn giữ lại mảng quảng cáo hiển thị?

- Ngược lại, Yahoo sẽ vẫn được phép duy trì khả năng bán tìm kiếm và tiếp cận với một cơ sở dữ liệu thậm chí là lớn hơn để “nhắm” đến các khách hàng có tiềm năng quảng cáo hiển thị. Điều này sẽ không là vấn đề gì nếu những dữ liệu đó đang chạy trên nền tảng công nghệ của Microsoft . Trong khi đó Microsoft cũng có mảng quảng cáo hiển thị. Vậy hai công ty sẽ chia sẻ những thông tin, dữ liệu này thế nào?

- Lãnh đạo của cả hai hãng đều thống nhất rằng cấu trúc tối ưu nhất cho bản hợp đồng này là tất cả các liên lạc sẽ được quy về một mối. Nhưng điều này đòi hỏi sự tái cấu trúc lại không ít các phòng ban, bộ phận của cả Yahoo và Microsoft với rất nhiều những lãnh đạo, quản lý cấp cao. Lại một công việc đòi hỏi nhiều thời gian nhưng quan trọng hơn cả là ai sẽ bị sa thải? họ sẽ cảm thấy thế nào?

Chỉ với từng đó rắc rối thôi cũng đủ để tốc độ thực thi bản hợp đồng này bị chậm đi một cách đáng kể. Trong lúc cả hai vẫn đang “loay hoay” tìm cách phối hợp và giải quyết những xung đột thì đối thủ của họ là Google lại có thêm thời gian để chuẩn bị lực lượng và phản công mạnh mẽ.

Chắc chắn là các lãnh đạo của Yahoo và Microsoft biết những điều này và chúng ta hãy chờ xem họ sẽ đưa ra giải pháp gì?

Theo Business Insider