Những câu “thần chú” cực chất của tài già, lái mới nên biết

Côn ra ga vào; tiến bám lưng, lùi bám bụng hay chó tránh đầu, trâu tránh đuôi,… là những câu nói được các tài già đúc rút sau nhiều năm kinh nghiệm, rất bổ ích cho những người mới lái xe.

Giống như các câu thành ngữ được dân gian đúc kết kinh nghiệm và truyền miệng qua bao đời, những câu “thần chú” cực chất dưới đây cũng được cánh lái xe nhiều kinh nghiệm rút ra sau hàng ngàn cây số an toàn.

Côn ra, ga vào

Đối với những người sử dụng xe số sàn đều từng biết câu “côn ra ga vào”, tức là thao tác giữa chân côn và chân ga phải nhịp nhàng. Khi nhả chân côn phải đệm thêm một chút ga để tăng vòng tua máy, giúp chiếc xe có đà và không bị chết máy khi nhả côn.

{keywords}
Chân ga và chân côn phải hoạt động nhịp nhàng.

Quy tắc côn ra ga vào không chỉ áp dụng khi xe bắt đầu khởi hành mà còn áp dụng ngay cả khi chiếc xe phải chuyển số khi đang di chuyển với tốc độ cao. Thêm một ít ga khi nhả côn giúp chiếc xe có vòng tua phù hợp, khiến chiếc xe không bị giật khi chuyển số. Điều này cũng giúp động cơ xe được bền hơn.

Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Quy tắc tiến bám lưng lùi bám bụng được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe trong không gian nhỏ hẹp hay có vật chắn hai bên đường hoặc ở những đoạn đường đèo dốc có nhiều khúc cua khúc khuỷu.

{keywords}
Tiến bám lưng, lùi bám bụng là câu "thần chú" rất hay được sử dụng. 

Nếu ví một đoạn đường cong như cơ thể con người thì phần đường cong rộng hơn giống như lưng, còn đường cong hẹp hơn là bụng.

Quy tắc lái xe này là khi tiến ở đoạn đường cong, nếu không muốn bánh sau bị “chém” thì phải mở rộng vòng cua để phía đầu xe sát với phần lưng của đường. Ngược lại, khi lùi cần bám sát vào đường cong hẹp để tạo cho phần đầu xe góc lùi lớn hơn, bánh trước không bị chèn ra ngoài.

Việc tiến bám lưng còn giúp chúng ta khi lái xe ở những đoạn đường cong, đèo dốc không bị đè vạch, nhất là đối với những chiếc xe dài.

Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi

Đây là kinh nghiệm được đúc kết trên thực tế khi gặp đèn đỏ. Ba giây xanh thì bỏ có nghĩa là khi bạn đang lái xe di chuyển đến giao lộ, trong khi đèn xanh vẫn còn 3 giây thì nên dừng lại, không cố đi tiếp sẽ có thể bị “mắc đèn”.

Ngược lại, khi đang dừng chờ đèn tín hiệu, khi đèn đỏ còn 3 giây thì nên bắt đầu bỏ phanh tay, vào số. Thời gian 3 giây là vừa đủ để chiếc xe di chuyển ở những giây đèn xanh đầu tiên, giúp tiết kiệm thời gian.

Mưa tránh trắng, nắng tránh đen

{keywords}
Những mảng màu tương phản bất thường trên đường có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm, tốt nhất nên tránh.

Đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe. Khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, do đó không nên chạy vào những nơi có mặt đường màu trắng khi trời mưa.

Còn khi trời nắng, thông thường mặt đường sẽ sáng đều, những nơi tối (đen) hơn bình thường có thể là ổ gà, hố sụt vì không nhận được ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, những vùng có màu tối trên mặt đường có thể là chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh. 

Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi

Các tài xế kinh nghiệm thường truyền nhau kinh nghiệm "chó tránh đầu, trâu tránh đuôi" để nói về cách ứng biến khi bất ngờ gặp động vật lao ra đường.

{keywords}
Những câu “thần chú” cực chất của tài già, lái mới nên biết

Kinh nghiệm trên dựa vào đặc tính của các động vật trên đường khi gặp các phương tiện như ô tô hay xe máy. Theo đó, chó khi gặp xe lao tới thường sẽ quay đầu chạy về nơi xuất phát còn trâu bò thì ngược lại, sẽ lồng lên cố chạy tới.

Ngoài ra, trong trường hợp gặp động vật, lái xe không nên dùng còi vì động vật như trâu bò không có ý thức để xác định phải tránh đường khi nghe thấy còi. Thậm chí, âm thanh bất ngờ có thể khiến động vật giật mình, hoảng loạn và tình huống thêm phức tạp.

Đầu xuôi đuôi lọt

{keywords}
Lái xe qua những đoạn đường hẹp cần bản lĩnh và kinh nghiệm của lái xe

Đối với các xe hiện nay, đa số thiết kế phần đầu xe to hơn phần đuôi một chút. Nếu phải di chuyển qua đoạn đường hẹp như ngõ ngách, cổng hẹp, một khi ta đã lách được qua 2 gương xe là yên tâm phía sau sẽ lọt với điều kiện là giữ thẳng tay lái.

Hoàng Hiệp

Còn những mẹo hay kinh nghiệm gì chưa đề cập đến trong bài viết này? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin trân trọng cảm ơn!

Ô tô vượt phải như thế nào để tránh bị phạt?

Ô tô vượt phải như thế nào để tránh bị phạt?

Hầu hết trong mọi trường hợp, ô tô đều phải vượt xe từ phía bên trái, trừ 3 trường hợp dưới đây. 

tin nổi bật

Cách làm sạch và thay thế bộ lọc không khí cho xế yêu của bạn

Bộ lọc không khí bị tắc có thể làm tăng mức độ tiêu thu nhiên liệu và khiến xe của bạn chạy ì ạch vì động cơ xe không được thông khí . Vậy nên lắp đặt một bộ lọc mới là một việc cực kì cần thiết.

Loạt quy định mới về đăng ký xe, phạt nguội có hiệu lực từ ngày mai 21/5

Từ 21/5, hàng loạt quy định mới liên quan trực tiếp đến đăng ký, đăng kiểm, xử phạt nguội ô tô, xe máy sẽ chính thức có hiệu lực mà chủ xe và tài xế cần nắm rõ.

Tài xế bị phạt nặng thế nào khi vừa lái xe vừa dùng điện thoại để livestream?

Liên tiếp những vụ tài xế vừa đi vừa mải livestream dẫn đến tai nạn trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự nguy hiểm của hành vi này khi lái xe.

Dừng đỗ xe để nghỉ ngơi, chụp ảnh ở đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Không ít ô tô cố tình dừng đỗ xe để nghỉ ngơi, chụp ảnh ngay tại đường cứu nạn trên đèo khiến những người chứng kiến không khỏi giật mình hoảng hốt.

Chuỗi sự kiện tri ân khách hàng của Honda Việt Nam ở 23 tỉnh thành

Công ty Honda Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện “Honda - Luôn vì Bạn 2022, Vững bền bỉ - Ít hao xăng” nhằm tri ân khách hàng với nhiều hoạt động và phần quà hấp dẫn, diễn ra từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2022.

Lắp đệm cao su cho giảm xóc ô tô có tác dụng "thần thánh" như quảng cáo không?

Những người bán hàng cho rằng, khi lắp thêm cao su giảm xóc, ô tô sẽ êm ái, bảo vệ giảm xóc tốt hơn khi tải nặng, giảm tiếng ồn,... Không biết, tác dụng có thật sự được như vậy không?

Có nên mua Toyota Camry 2.5Q 9 năm tuổi với giá 600 triệu?

Em trai tôi trai có một chiếc xe Toyota Camry 2.5Q đời 2013, đi đến nay được 13 vạn km và đang muốn bán 600 triệu. Xin tư vấn có nên lấy không?

Những trang bị trên ô tô có thể hữu ích khi đi chơi xa

Trên ô tô ngày nay, các trang bị sẵn có cùng một số tính năng sẽ thực sự hữu ích cho người sử dụng khi phải lái xe hành trình dài.

Nên làm gì khi kính chắn gió bị rạn nứt?

Có thể do va chạm giao thông hoặc đụng phải các vật cứng, kính chắn gió trên xe ô tô có thể bị rạn nứt hoặc vỡ, không còn tác dụng. Điều này sẽ khiến tài xế gặp nguy hiểm khi di chuyển và có thể bị phạt hành chính.

"Bắt bệnh" và cách xử lí khi ôtô chết máy giữa đường

Trong quá trình di chuyển, nếu gặp tình huống ôtô chết máy giữa đường, lái xe cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục phù hợp.

Năm 2022 tìm mua Matiz giá hơn 50 triệu có còn hợp lý?

Tôi muốn kiếm chiếc ô tô phù hợp cho tài chính khoảng 100 triệu đồng vừa cả tiền mua lẫn dự phòng sửa chữa. Tôi thấy trong các xe cũ thì Deawoo Matiz là trông khá đẹp mắt lại rẻ tiền.

Những lỗi vi phạm có thể bị tạm giữ xe ôtô ngay

Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định.

Xe trượt dốc bẻ ngược cánh cửa nên ra tiệm gò lại hay vào hãng thay mới?

Ô tô bị bẻ ngược cánh cửa nên gò lại hay thay mới là điều khiến nhiều tài xế băn khoăn.

3 thắc mắc ngớ ngẩn khi dùng ô tô nhiều người từng trải qua

Đôi khi những “tài già” phải bật cười trước một số thắc mắc “ngớ ngẩn” của người mới lái, nhưng đó lại là những bỡ ngỡ ban đầu có thật mà ít nhiều các tài xế đã từng trải qua.

Xe Mercedes bị cháy rụi ở hồ Tây có khôi phục được không?

Chiếc xe sang hiệu Mercedes-Benz CLA 250 tông trúng gốc cây rồi bốc cháy dữ dội tại quận Tây Hồ (Hà Nội) vào sáng 8/5 khiến nhiều người không khỏi xót xa, tiếc nuối.