Cầu Vân Tiên dài hơn 1,5km, nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên (Quảng Ninh) được hợp long sáng 5/12. Đây là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này. Cầu Vân Tiên hợp long sau 11 tháng thi công.
Công trình được thiết kế kết cấu vĩnh cửu bê tông cốt thép dài hơn 1,5km, bề rộng mặt cầu 25,25m, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h.
Theo đơn vị thi công, trong quá trình triển khai, công trình được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy mạnh, chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m (tương đương cầu Bãi Cháy). Do đó, việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công cầu mất nhiều thời gian.
Cầu Vân Tiên là cây cầu dài nhất Quảng Ninh |
Trên công trường xây cầu thường xuyên duy trì gần 300 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công liên tục trong 3 ca. Lượng phương tiện, thiết bị, nhân lực bố trí tăng gấp đôi so với phương án tổ chức thi công theo dự thầu.
Giai đoạn tiếp theo là hoàn thiện các hạng mục như điện chiếu sáng, thảm nhựa mặt cầu, hệ thống an toàn giao thông và cảnh quan.
Cầu Vân Tiên nằm trong dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái |
Cũng nằm trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cầu Ka Long 2 nối hai bờ Đông - Tây của TP Móng Cái. Đây là cây cầu cuối tuyến trong tổng số 32 cây cầu trên toàn tuyến cao tốc này. Cầu Ka Long 2 chính thức hợp long vào chiều 1/12.
Cầu có vị trí tại Km 148+600, được thiết kế làm 2 đơn nguyên riêng biệt, chiều dài cầu 410,7m và chiều rộng cầu 27m. Cầu chính sử dụng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Cầu dẫn là dầm bê tông dự ứng lực đúc sẵn nhịp 33m. Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn của đường cao tốc. Thời gian thi công theo hồ sơ thiết kế là 21 tháng, thời gian thực tế thi công từ 8/2020 đến nay là 16 tháng.
Cầu Ka Long 2 là cây cầu cuối tuyến của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được hợp long vào ngày 1/12 |
Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công ngày 3/4/2019, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn là 11.195 tỷ đồng. Tuyến đường dài 80,23 km, rộng 25,25 m, 4 làn xe, tốc tối đa 100 km/h.
Đầu tháng 5/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Chính phủ điều chỉnh cao tốc này theo hướng tách thành hai dự án độc lập, tăng vận tốc tối đa từ 100 lên 120km/h. Theo đó, tuyến Vân Đồn – Tiên Yên dài 16,8km được triển khai theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư 3.667 tỷ đồng.
Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26km triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến hơn 8.509 tỷ đồng.
Dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, công trình sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 50 phút thay vì 2 giờ, góp phần đấu nối vào tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, liền mạch với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.
Trước đó ngày 2/11, cầu Cửa Lục 1 (TP Hạ Long) với kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh đã hợp long sau 545 ngày đêm thi công.
Cầu Cửa Lục 1 được khởi công xây dựng vào ngày 25/4/2020 và dự kiến hoàn thành trong vòng 20 tháng.
Cầu Cửa Lục 1 hợp long vào ngày 2/11 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục của TP Hạ Long |
Công trình gồm cầu và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, điểm đầu giao với tuyến đường nối khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy. Điểm cuối đấu nối với quốc lộ 279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, TP Hạ Long.
Phối cảnh của cầu Cửa Lục 1 sau khi hoàn thành |
Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m. Phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60km/h.
Phạm Công
Bộ GTVT chọn một số đường cao tốc chỉ thực hiện thu phí không dừng
Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu, lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng.