- Mặc dù đã phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn để tổ chức nhưng BTC Hoa hậu Việt Nam cũng phải nhận không ít gạch đá từ những ý kiến thiếu thiện chí từ những thông tin không rõ ràng.

Đỗ Mỹ Linh không xứng đáng làm Hoa hậu Việt Nam?

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 kết thúc đêm 28/8 với chiến thắng gọi tên Đỗ Mỹ Linh - sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội. Chỉ đúng một buổi sáng sau ngày đăng quang, cô gái 20 tuổi đã phải đối mặt với hàng loạt thông tin xấu, từ những câu nói khi nhận thức chưa trưởng thành năm 13 tuổi cho tới câu bông đùa với bạn bè chuyện làm răng bị cư dân mạng khui lại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh tân Hoa hậu trong mắt công chúng.

{keywords}
Tân Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh.

Theo thông tin VietNamNet nhận được từ một giám khảo của HHVN năm nay, Đỗ Mỹ Linh là người có điểm nhân trắc học đạt gần 9 điểm, cao nhất trong Top 3. Bên cạnh đó, trưởng BTC cũng nhận định cô nằm trong nhóm thí sinh được đánh giá cao từ nhận định của Ban giám khảo. Việc ít nổi bật trên truyền thông không đồng nghĩa với thực lực của thí sinh yếu. Thêm nữa, học vấn của Đỗ Mỹ Linh cũng là một điểm sáng trong dàn thí sinh nổi bật của cuộc thi khi cô là một trong 5 thí sinh đến từ ĐH Ngoại thương lọt vào vòng chung kết HHVN 2016.

Những soi xét về nhan sắc hay các thông tin hậu trường (đã được Ban tổ chức lưu tâm và kiểm tra) phổ biến trên truyền thông chỉ là một phần rất nhỏ trong công việc căng thẳng của BGK mà chính giám khảo Phạm Hoài Nam đã chia sẻ với VietNamNet rằng, có những thời điểm giám khảo phải làm việc qua buổi trưa mà không ăn uống gì, có những buổi họp kéo dài 5-6h chỉ để cân đong những ứng viên sáng giá. 

Nếu chỉ dựa vào các tin đồn thất thiệt, thì chắc chắn Á hậu 1 Thanh Tú sẽ phải gánh chịu nhiều áp lực nhất cuộc thi năm nay cũng như mất đi cơ hội, quyền lợi và vị trí xứng đáng của mình khi hàng loạt tin đồn về gia thế, mua giải, không có tên trong danh sách trúng tuyển của Học viện Ngoại giao đã bủa vây thí sinh 22 tuổi này ngay từ ngày sơ khảo.

Bỏ ra hàng chục tỷ chỉ để làm màu?

Năm nay, với sự tổ chức quy mô từ vòng chung khảo (2 đêm) và một đêm chung kết mời hẳn khách mời quốc tế (Bi Rain), Hoa hậu Việt Nam đã vượt tầm quy mô của chính mình so với các năm trước đây. Bên cạnh đó, các chương trình thi phụ và điển hình và phần thi "Người đẹp Nhân ái" là một điểm nhấn khi để các thí sinh tiếp cận gần hơn với các hoạt động xã hội, từ thiện.

Câu chuyện về thời lượng, quảng cáo, nhà tài trợ nhiều, màn biểu diễn của Bi Rain được nhắc đến nhiều trong thời gian qua chưa hẳn đã được nhìn nhận một cách khách quan cho những nỗ lực tối đa của BTC để có được một đêm thi chất lượng, quy mô và xứng tầm của cuộc thi và danh hiệu.

{keywords}
CK Hoa hậu Việt Nam luôn có thời lượng rất dài.

Dĩ nhiên cách thức tổ chức, vai trò của Bi Rain hay bất cứ nội dung nào chưa hoàn thiện cũng đều cần những điều chỉnh, góp ý thiết thực cho các lần tổ chức sau, nhưng không vì thế mà xem đây là một bước thụt lùi của cuộc thi này.

{keywords}
Bi Rain tham gia trong một tiết mục của các thí sinh.

Sự có mặt của Bi Rain không chỉ muốn làm cho sân khấu đêm chung kết có tính hội nhập, mà ý nghĩa xa hơn là quảng bá hình ảnh của Việt Nam, của cuộc thi và những đại diện nhan sắc mới của Việt Nam đến với thế giới qua các kênh truyền thông ở trong và ngoài nước. Không thể phủ nhận khi cái tên Bi Rain được hé lộ, sự quan tâm của khán giả ngay cả ở trong nước với sự kiện Hoa hậu Việt Nam được chú ý hơn, cũng giống như Hoa hậu Thế giới Người Việt mời Il Divo và HHVN 2014 mời Kelly Clarkson tới Việt Nam.

Format Hoa hậu Việt Nam không giống ai?

Có khá nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm HHVN quá dài dòng, rườm rà với các tiết mục biểu diễn của ca sỹ, khách mời và thí sinh mà không làm theo format của các nước khi lựa chọn các thí sinh lọt vào Top 15, Top 10, Top 5. Đây chính là điểm khác biệt của cuộc thi nhan sắc tầm cơ quốc gia của Việt Nam mà format đã thực hiện từ 20 năm trước khi tất cả các thí sinh đều được quyền trình diễn trước hàng triệu khán giả trên sóng quốc gia ở tất cả các phần thi, từ Áo dài, Áo tắm và Dạ hội.

{keywords}
Các thí sinh trong phần thi áo tắm.

Với Hoa hậu Việt Nam, các thí sinh trình diễn trong đêm chung kết hay cả phần thi ứng xử, chỉ chiếm một tỷ lệ điểm rất nhỏ so với tổng điểm họ đã có trong suốt quá trình tham gia cuộc thi từ khi đặt chân bước vào vòng chung kết. Điều đó có nghĩa, việc cùng trình diễn với nhau không gây khó khăn cho BGK lựa chọn thí sinh nào sẽ vào Top hoặc không. Các giám khảo cũng đã có cơ hội để tiếp xúc, theo dõi các thí sinh từ trước và đã có những sự lựa chọn cho các thí sinh sẽ lọt vào các nhóm thí sinh nổi bật.

Dẫu biết chương trình còn một số "sạn" và ban tổ chức cũng sẵn sàng tiếp nhận góp ý cho các mùa sau. Nhưng những ý kiến phản hồi, đánh giá, nhận xét nên cần có sự tìm hiểu khách quan, đa chiều.

M.T