Nhiều người sẽ rất bất ngờ với chức năng của một số bộ phận "nhỏ nhưng có võ" trên ô tô dưới đây:

Nút Shift-lock

Nhiều người đi xe số tự động có thể nhiều lần nhìn thấy một mảnh nhựa có ghi chữ “Shift-lock” được bố trí gần khu vực cần số nhưng không biết nút này có ý nghĩa gì. Tuy vậy, đây là bộ phận giúp cứu cánh cho nhiều tài xế trong tình huống xe không thể chuyển số được.

Năm chi tiết 'nhỏ nhưng có võ' trên ô tô ít người biết
Nút "Shift-lock" trên các xe số tự động

Thông thường đối với xe số tự động, khi đã tắt máy sẽ không thể chuyển số từ vị trí P xuống N, R hay D. Trong trường hợp xe bị trục trặc không nổ máy được hoặc chết máy giữa đường sẽ rất khó để di chuyển chiếc xe đi. Vì vậy, nút “Shifft-lock” được thiết kế như một chiếc chốt để giúp chiếc xe sang số mà không cần khởi động xe.

Nút này trước đây hay được thiết kế nổi nhưng do tính thẩm mỹ nên các hãng xe hiện nay thường bố trí nó nằm ẩn phía dưới một nắp nhựa gần cần số phía trên trục vô lăng. Khi cần chuyển số, bạn chỉ cần tháo nắp nhựa, nhấn đè vào chốt nhỏ bên dưới là có thể chuyển được số.

Chốt khoá trẻ em ở hàng ghế sau

Ký hiệu và lẫy nhỏ này thường thấy ở cửa hàng ghế sau bên lái hoặc cả hai bên, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của nó. Đây chính là khoá an toàn hay còn gọi là khoá trẻ em.

Năm chi tiết 'nhỏ nhưng có võ' trên ô tô ít người biết
Khi gạt chốt này, chiếc xe sẽ khoá cửa sau bên lái từ phía trong để đảm bảo an toàn khi trẻ em ngồi trên xe không thể tự ý mở cửa được.

Mục đích của nó là khi ở vị trí “on”, cánh cửa xe sẽ không mở được từ bên trong, qua đó tránh tối đa việc trẻ em hoặc hành khách thiếu quan sát bất ngờ mở cửa gây mất an toàn. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp người ngồi hàng ghế 2 mở cửa bất ngờ, gây tai nạn cho xe sau đang đi tới.

Lẫy chống chói cho gương chiếu hậu

Trong khoang nội thất của ô tô thường có gương chiếu hậu trung tâm để soi điểm mù sau xe mà 2 gương hậu sườn không thấy được. Trên các mẫu ô tô cao cấp hiện nay, gương chiếu hậu này được trang bị tính năng chống chói tự động nhưng ở một số dòng xe phổ thông thì chế độ chống chói phải điều chỉnh bằng lẫy gạt.

{keywords}
Lẫy chống chói trên gương chiếu hậu ô tô mà nhiều người lầm tưởng là móc treo đồ.

Lẫy này có tác dụng chống chói khi ánh đèn của các xe đi phía sau chiếu vào, không phải là móc treo đồ như nhiều tài xế nhầm tưởng. Để sử dụng, tài xế chỉ cần gạt lẫy nhỏ phía sau gương xuống, gương sẽ được kích hoạt chế độ chống chói để đảm bảo tầm quan sát. 

Đầu tẩu mồi lửa

Với nhiều tài xế không hút thuốc lá và đặc biệt là phụ nữ sẽ không hiểu rõ một bộ phận có in hình điếu thuốc ngay trên bảng điều khiển trung tâm dùng để làm gì. Đây chính là bộ phận lấy lửa hay còn gọi là tẩu mồi lửa trên xe. 

Năm chi tiết 'nhỏ nhưng có võ' trên ô tô ít người biết
Đầu mồi có tác dụng lấy lửa khi cần thiết

Để lấy lửa hoặc mồi thuốc, tài xế ấn mạnh đầu tẩu vào trong, đợi một lúc cho cuộn dây kim loại trong tẩu được đốt cháy đủ độ, tẩu sẽ tự động bật ra. Khi đó tài xế sử dụng như bật lửa để châm thuốc. Nhiều người không biết thường ấn vào kéo ra và sờ thử dẫn tới bỏng tay.

Nắp che móc kéo cáp trước mũi xe

Phía mũi ô tô nếu quan sát kỹ sẽ thấy một chi tiết nắp ốp nhỏ có hình dạng tròn, vuông hoặc đa giác tùy theo thiết kế của hãng xe. Đây chính là nắp nhựa để che đi móc kéo cáp cứu hộ ẩn bên trong.

{keywords}
Cụm nắp che móc kéo cáp thường ở ngay bên dưới cụm tản nhiệt, bên trái hoặc phải tuỳ xe.

Khi xe bị chết máy hoặc hỏng hóc cần phải cẩu kéo, tài xế có thể lật nắp này ra sẽ tìm thấy đầu móc để móc cáp vào. Từ đó, xe có thể được kéo đi dễ dàng trong trường hợp không có xe nâng cứu hộ chuyên dụng.

Chốt mở cửa thoát hiểm từ bên trong

Nhiều mẫu xe hiện nay được trang bị một khóa an toàn giúp mở cốp từ bên trong khi tất cả các cửa bị khóa. Bộ phận này được gắn ở mặt trong của cửa khoang hành lý và được che đậy bằng một miếng ốp nhỏ, trên đó có ký hiệu vị trí có chốt khoá cửa thoát hiểm. Đối với những dòng SUV, crossover hay hatchback thì đây thực sự là một chi tiết hữu ích.

Năm chi tiết 'nhỏ nhưng có võ' trên ô tô ít người biết
Chi tiết này đặc biệt cần thiết khi thoát hiểm hay bị kẹt trong xe mà hệ thống điện vô hiệu hoá

Chốt khoá cửa thoát hiểm nhằm mục đích giúp người bên trong có thể mở khóa cửa cốp sau. Nhờ đó mà dù bị kẹt trong xe, chỉ cần dùng ngón tay mở nắp và ấn vào chốt là có thể thoát được ra ngoài. Trong trường hợp xe rơi xuống nước và kẹt hai cửa chính, người bên trong có thể thoát ra cửa sau qua cách mở nắp đậy chốt cửa đặc biệt này.

Hoàng Hiệp

Bạn thấy sao về những chi tiết này? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận hoặc gửi bài viết cộng tác về ban Ô tô Xe máy - báo VietNamNet theo địa chỉ: Otoxemay@vietnamnet.vn. Nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Sử dụng ô tô: Những cách hiểu" tưởng vậy mà không phải vậy"

Sử dụng ô tô: Những cách hiểu" tưởng vậy mà không phải vậy"

Chúng ta tiếp tục tìm hiểu những mẹo truyền miệng mà ngày nay đã không còn áp dụng được với ô tô hiện đại nữa.