Cho dù bạn là người lái xe hay hành khách, thì chỗ ngồi trên ô tô đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm tổng thể về một chiếc xe.

Chỗ ngồi tốt, tương đồng với một hành trình trọn vẹn. Chỗ ngồi tệ, gắn với cả quá trình đày ải trên xe. Với nhiều năm ngồi lái trên những chiếc xe ít vải nệm và nhiều kim loại, các biên tập viên của trang jalopnik đã tổng kết cho người đọc những chiếc ô tô có chỗ ngồi rất tệ.

Để chứng minh cho nhận định trên, biên tập viên Jalopnik đã đặt câu hỏi: Chiếc xe nào bạn đã từng ngồi và cảm thấy tồi tệ? Từ dòng Sedan, SUV, hatchback đến minivan. Và họ đã nhận được rất nhiều phản hồi. Dưới đây là một số ý kiến tiêu biểu.

Ford Focus ST

Ford Focus ST

"Chiếc xe này có phần tựa lưng ghế rất tuyệt vời, nhưng chỗ ngồi với những miếng đệm hẹp cứng như đá sẽ khiến người trên 1m7 và nặng 70kg rất khó thoải mái", một người nhận xét.

Rất nhiều người mua Ford Focus ST và đã phải sửa đổi ghế để có thể sử dụng được, hoặc nó chỉ thực sự phù hợp với những người có vóc dáng nhỏ bé, mảnh mai. Đây là nhận định của nhiều khách hàng ở thị trường Mỹ.

Nội thất Ford Focus ST với ghế thể thao Recaro

“Vấn đề đau đầu là ở thị trường Canada, khách hàng chỉ có thể mua được ghế thể thao Recaro. Không có lựa chọn nào khác. Loại ghế này chỉ phù hợp cho các tay đua nhưng không phải là lựa chọn tốt nhất cho số đông", khách hàng ở Canada nhận định.

Chevrolet Equinox

Chevrolet Equinox đời 2005. Ngoài Mỹ, xe còn có tên TrailBlazer (bán ở Việt Nam thế hệ thứ 3)

Chiếc SUV cỡ D của hãng xe Mỹ bị chê “quá thất vọng về hàng ghế sau, ngay từ khi ra mắt năm 2005". Vải bọc đệm ghế xe bằng polyester rất nhám và thô ráp, dáng ghế ngồi được ví như một băng ghế đã bị hỏng trong công viên.

Điều gì đã khiến ghế xe bị chê tồi tệ như vậy? Thực tế hàng ghế sau không hề bằng phẳng mà bị uốn cong và mép ngoài cùng không có gờ. Chưa kể, hàng ghế sau cao hơn hàng ghế trước trong khi chiều cao trong xe lại không thay đổi, vì thế, khi ngồi ở hàng ghế sau, bạn sẽ cảm thấy mình như bị chân thấp chân cao vậy.

Hàng ghế sau của Equinox cao hơn hàng ghế trước và bị chê như hàng ghế công viên

“Nếu như phải đi trên một con đường gập ghềnh, bạn sẽ được trải nghiệm thế nào là một trận động đất khi ngồi trên chiếc xe này”, một khách hàng đã nhận xét như vậy.

Jeep M151

Jeep M151 A2 tại Việt Nam

Chiếc xe quân sự nổi tiếng trong lịch sử chiến tranh Việt Nam cũng nằm trong danh sách ô tô có ghế ngồi tệ hại, bởi không ít xe vẫn được sử dụng ngày nay với mục đích dân sự, sưu tầm".

“Với kinh nghiệm từng phục vụ trong quân đội khi công tác ở NATO, chiếc xe Jeep M151 đã khiến mông tôi khá đau đớn suốt thừoi gian dài ở Đức", một người dùng nhận xét.

Ghế xe Jeep M151 là loại phẳng, cứng và khung ghế dạng ống.

Hãy nhìn vào chiếc ghế của loại xe này để hiểu phần nào nhận xét trên. Nó là loại ghế cơ đột với khung dạng ống, đêm ngồi dạng phẳng và khá mỏng. Người ngồi trên xe chẳng khác nào đang ngồi trên một sàn phẳng. Đó cũng là đặc tính cơ động để người lính không vướng víu trên chiến trường, nhưng với người dân thì loại ghế này chẳng khác nào bài thử thách cho tính kiên trì, chịu đựng.

Honda Element

Honda Element

“Lần đầu tiên tôi lái chiếc Honda Element là trong một chuyến đi đường trường và trải nghiệm khó quên là những chiếc ghế đã làm tôi bị đau nhừ sau một ngày dài", một khách hàng nhận xét về chiếc Element từng sở hữu. "Rõ ràng là ghế của xe được thiết kế cho những người thấp hơn 1m7, chứ không phải ai đó cao hơn 1m8 như tôi.

Bên cạnh đó, hàng ghế sau của xe có thể gấp gọn lại cho mục đích chở hàng, nhưng theo nhiều khách hàng, việc cố "tạo ra khoảng trống" phía sau lại khiến cho nội thất chiếc xe trở nên kỳ lạ, không cảm thấy rộng rãi chút nào mà còn vướng mắt.

Nội thất Honda Element bị cho là rối rắm và không linh hoạt như quảng cáo

Honda Element là một chiếc crossover SUV nhỏ gọn do Honda sản xuất và bán ra thị trường Bắc Mỹ trong một thế hệ duy nhất từ năm 2003-2011. Xe gây chú ý bởi kiểu dáng bên ngoài hình hộp với cửa hông hai bên và cách bố trí nội thất linh hoạt. Element sử dụng nền tảng chung với CR-V thế hệ thứ 2. Xe trang bị hệ dẫn động cầu trước hoặc tất cả các bánh.

Dodge Charger SXT

Dodge Charger SXT

“Ban đầu có vẻ như thật tuyệt vời. Khi ngồi vào xe, lưng, mông và vai của tôi vừa vặn trong ghế như đi một chiếc găng tay vậy. Và sau đó là vấn đề. Bạn giống như bị giam giữ trong một nhà tù tối om, chật hẹp. Chưa kể, bạn sẽ được phơi nắng trong những ngày nắng nóng. Chỉ trong vài giây ngồi xe, lưng áo của tôi đã ướt đẫm mồ hôi", một vị khách kể lại.

Nhìn chung các khách hàng đều nhận xét đây là một chiếc xe thể thao hoàn hảo với cảm giác lái tốc độ, mạnh mẽ. Thế nhưng ghế ngồi khiến người lái ướt đẫm mồ hôi, kèm theo mùi cơ thể trong những ngày hè sẽ là trải nghiệm không hề thoải mái chút nào.

Ghế ngồi của chiếc xe thể thao này bị chê nóng, ướt mồ hôi


Dodge Charger là một chiếc sedan 4 cửa cỡ lớn, được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ năm 2005 và được coi là một trong số những dòng xe cơ bắp biểu tượng của Mỹ. Hiện chiếc xe đang duy trì thế hệ thứ 7 ra mắt từ năm 2011, phiên bản mới nhất được nâng cấp vào năm 2021.

BMW X3

BMW X3 thế hệ đầu

“Tôi thường thuê và lái xe hàng giờ liên tục khắp nước Mỹ hoặc thậm chí hầu hết các nước Tây Âu. Thế nên tôi cảm thấy sốc với trải nghiệm trên chiếc BMW X3. Thậm chí chỉ 3 giờ đầu lái xe là cảm giác tồi tệ. Trong vòng 10 phút lái xe, lưng của tôi bắt đầu đau và vào cuối chuyến đi, tôi đã phải sử dụng áo khoác và áo len của mình như một miếng đệm bổ sung và cố định trong một nỗ lực vô ích khi cố gắng tìm một vị trí ngồi thoải mái nào đó. Cuối cùng, tôi bị đau ở khắp mọi nơi từ lưng xuống cổ. Thậm chí ghế máy bay chật hẹp còn còn tốt hơn ghế của chiếc xe này", một khách hàng nhớ lại trải nghiệm thuê xe BMW X3 đầy ám ảnh.

Nội thất BMW X3 thế hệ đầu

Nhận xét trên khá bất ngờ với các "fan" của BMW. Bởi dòng SUV của thương hiệu xe sang xứ Bavaria vốn được đánh giá cao về độ hoàn thiện nội thất cũng như các tính năng cao cấp cho người ngồi. Tuy nhiên, tiếng xấu về ghế ngồi BMW X3 có thể đúng với thế hệ đầu (2003-2010), ở các thế hệ sau, hãng xe Đức đã cải tiến về thiết kế lẫn vật liệu ghế khác hẳn.

IndyCar Racer 2008

Một chiếc xe đua IndyCar có thể đạt tốc độ lên tới 380 km/h

“Không biết chiếc xe này có được tính toán lại không nhưng vào khoảng năm 2008, tôi đã tham gia trải nghiệm xe Indy tại Atlanta Motor Speedway. Trải nghiệm thực sự chủ yếu dồn về cái cái mông mập mạp của mình bị ép chặt vào trong xe. Nó chật chội, nóng nực và mọi vết sưng tấy dường như cảm thấy truyền từ xương cụt lên tới tận óc. Đó là một trải nghiệm đau khổ và tôi vẫn còn ám ảnh,” một người từng trải nghiệm với xe đua Indycar kể lại.

Ghế ngồi xe đua Indycar chỉ vừa vặn một người và khó xoay chuyển dễ như xe dân dụng.

Thực tế xe đua công thức như F1 hay Indycar, nó không dành cho số đông bởi ưu tiên tốc độ và sức ép căng thẳng như lái máy bay chiến đấu. Vì vậy, ghế ngồi bó hẹp và không thoải mái là đặc điểm ít ai biết nếu chưa từng thử một lần.

còn tiếp...

Đình Quý (theo Jalopnik)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!