Khởi đầu với tư cách là những chiếc xe tiện dụng, chắc chắn, thiết thực nhất, xe SUV địa hình 4x4 đã được phát triển mạnh mẽ và hiện là một trong những loại xe được ưa chuộng nhất .

Trên thị trường, những chiếc xe như Bentley Bentayga và Rolls-Royce Cullinan đang mang đến sự tiện nghi và tinh tế vô song, không chỉ trong phân khúc xe SUV mà còn trong toàn bộ ngành công nghiệp ô tô.

Thị trường xe cũng đã chứng kiến ​​sự mở rộng quy mô lớn, khiến SUV trở thành phân khúc bán chạy nhất. Hầu hết mọi nhà sản xuất hiện nay đều cung cấp lựa chọn xe crossover, SUV trong tổ hợp sản phẩm của họ. Xu hướng này chỉ có thể tiếp tục, với việc đầu tư nhiều hơn và do đó, doanh số bán hàng đã giảm ở các phân khúc xe phổ thông, sedan, wagon và minivan truyền thống.

Nhiều mẫu xe thậm chí đã bị ngừng sản xuất do nhu cầu sụt giảm mạnh. Nhược điểm của việc làm cho xe địa hình trở nên thân thiện hơn là chúng không còn khả năng off-road tốt nữa. Dưới đây là 10 mẫu xe SUV 4x4 đời cũ từ vài thập niên trước vẫn có khả năng off-road tốt, vượt trội hơn nhiều xe đời mới hiện nay.

Suzuki Jimny 1973

Suzuki Jimny đầu tiên được sản xuất vào năm 1970 bởi Hope Motor Company, tuy nhiên, họ đã phải vật lộn để sản xuất với quy mô lớn và sau đó bán bản quyền sản xuất cho Suzuki.

{keywords}

Suzuki Jimny 1973

Xe được trang bị động cơ 359cc, hai xi-lanh chỉ sản sinh 25 mã lực. Chiếc xe dựa trên một thiết kế thu nhỏ, điều này cho phép nó đi vào những không gian địa hình mà những chiếc 4x4 lớn hơn không thể.

Sức mạnh được truyền tới các bánh xe thông qua hộp số sàn 4 cấp cùng với hộp số chuyển cao và thấp. Jimny có khả năng off-road khá ấn tượng. Chiếc xe đủ chỗ cho 3 người ngồi, hai ghế trước và một ghế ở hàng sau để.

Lamborghini LM002

Lamborghini LM002 được sản xuất từ ​​năm 1986 đến 1993. LM002 là chiếc xe địa hình đầu tiên của Lamborghini, với LM001 là một mẫu thử nghiệm. LM002 4x4 cung cấp hiệu suất siêu xe kết hợp với kiểu thân xe SUV, giống như Urus hiện đại. Được trang bị động cơ V12, LM002 có thể tăng tốc từ 0-100km/ giờ trong 7,8 giây và đạt tốc độ tối đa 209km/ giờ.

{keywords}

Lamborghini LM002

 

LM002 có thể đi qua các địa hình không bằng phẳng, với khoảng sáng gầm xe 300mm. Trong khi đó, Urus ngày nay có khoảng sáng gầm 250mm.

Toyota land cruiser 1951

Toyota Land Cruiser thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 1951. Land Cruiser hiện đã được sản xuất liên tục trong hơn 70 năm. Chiếc xe ban đầu được sử dụng bởi Khu bảo tồn Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản.

{keywords}

Toyota land cruiser 1951

 

 

Land Cruiser  nỗ lực của Toyota nhằm tạo ra đối thủ cạnh tranh của Willys Jeep. So với chiếc xe jeep, nó nặng hơn đáng kể, hơn một phần tư tấn. Hình hộp có phần nhô ra ngắn, điều này cho phép tạo ra góc khởi hành rộng rãi trên đường địa hình và làm cho nó trở thành một chiếc xe off-road rất hiệu quả.

Land Rover Range Rover 1970

Range Rover ban đầu được ra mắt vào năm 1970, nhằm mục đích mang đến khả năng off-road cho những khách hàng thượng lưu. Mặc dù sang trọng, chiếc xe vẫn là một con ngựa thực dụng với nội thất nhựa và vinyl dễ lau chùi.

{keywords}

Land Rover Range Rover 1970

 

Range Rover cổ điển có sẵn mô hình 3 cửa, liên quan chặt chẽ đến nguyên mẫu "Velar". Những người mua đang tìm kiếm một phiên bản thiết thực hơn đã nhận được lời kêu gọi của họ vào năm 1981 khi mẫu xe 5 cửa được ra mắt. Chiếc xe được trang bị động cơ V8 3,5 lít có nguồn gốc từ Buick. Hệ dẫn động bốn bánh vĩnh viễn cho phép nó vượt qua những địa hình gồ ghề, thử thách.

Mercedes-Benz G-Wagen 1979 

Được phát triển ban đầu cho mục đích sử dụng quân sự, G-Wagen vẫn đúng với thiết kế năm 1979 của nó. Chiếc xe chỉ mới được thiết kế lại gần đây, kể từ mô hình năm 2019. Mẫu cũ đã được sản xuất theo cùng một thiết kế trong suốt 38 năm. Nội thất của chiếc xe ban đầu khá chắc chắn, trước khi mức độ sang trọng ngày càng tăng trong suốt nhiều năm nay. 

{keywords}

Mercedes-Benz G-Wagen 1979 

 

Mitsubishi Pajero

Sau nhu cầu mạnh mẽ trong nước đối với các loại xe địa hình, nhà sản xuất Nhật Bản Mitsubishi đã cho ra mắt Pajero. Chiếc xe xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm Ô tô Tokyo năm 1979. Ban đầu có cấu hình ba cửa, phiên bản trục cơ sở dài được công bố vào tháng 7 năm 1983.

{keywords}

Mitsubishi Pajero

 

Chiếc xe có sẵn với các lựa chọn động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng và động cơ V6, với cả tùy chọn xăng và dầu diesel đều được cung cấp. Pajero có thiết kế hình hộp cao, điều này cung cấp cho người lái xe địa hình một vị trí thuận lợi để trình diễn khả năng vượt địa hình tuyệt vời.

Land Rover Defender

Defender trước đó đã được sản xuất trong 67 năm, trong thời gian này, chiếc xe đã trở thành một biểu tượng và phát triển một cách đình đám. Chiếc xe rất thực dụng, từ việc triển khai trên chiến trường, đến việc được sử dụng như một chiếc ô tô cá nhân của Nữ hoàng Anh.

{keywords}

Land Rover Defender

 

Bất chấp những cải tiến công nghệ của chiếc xe mới, chiếc xe cũ có một số lợi thế về off-road. 

Isuzu Trooper

Thế hệ đầu tiên của Isuzu Trooper được sản xuất từ ​​năm 1981 đến 1991, thế hệ thứ hai từ năm 1991 đến 2006. Chiếc Trooper đầu tiên được trang bị động cơ bốn xi-lanh, số tay bốn cấp và dẫn động bốn bánh bán thời gian. Sau đó, các tùy chọn động cơ V6 và phiên bản chỉ dẫn động hai cầu đã được giới thiệu.

{keywords}
Những chiếc SUV 4x4 cổ điển khả năng off-road tốt hơn xe mới ngày nay

Isuzu là một chiếc xe địa hình thực thụ và rất tuyệt vời trên những cung đường gồ ghề nhờ hộp số tầm thấp và hệ dẫn động bốn bánh.

Willys Jeep

Willys Jeep là một trong những chiếc 4x4 dễ nhận biết nhất từng được sản xuất. Ban đầu được biết đến với cái tên "Blitz buggy", chiếc xe được sản xuất trong Thế chiến 2 bởi Công ty Xe hơi Bantam của Mỹ. Trong chiến tranh, hơn 640.000 chiếc đã được sản xuất.

{keywords}

Willys Jeep

 

Chiếc xe jeep này được trang bị động cơ bốn xi-lanh, công suất 60 mã lực kết hợp với hộp số tay 3 cấp, cho phép đạt tốc độ tối đa 45 dặm / giờ. Chiếc xe hơi gồ ghề và không thoải mái, nhưng bộ giảm xóc hạng nặng vẫn đảm bảo độ bền khi vượt địa hình. 

Hoàng Anh (theo Hotcars)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những chiếc SUV cỡ lớn thất bại trên thị trường

Những chiếc SUV cỡ lớn thất bại trên thị trường

Mặc dù trở thành phân khúc phổ biến nhất trong ngành xe, nhưng cũng có rất nhiều mẫu SUV gần đây đã thất bại với bản thương mại do tồn tại nhiều nhược điểm như động cơ yết, thiết kế xấu, kích thước quá lớn...