Những chiếc xe có cấu tạo đơn giản nhất: Việt Nam có xe nào?

Trong danh sách những chiếc xe đơn giản nhất từng được chế tạo, Kia Pride và Daewoo Matiz là hai cái tên đã quen thuộc với người sử dụng tại Việt Nam.

 

Lada Niva (1977)

{keywords}
Dòng xe Lada Niva vẫn còn được bán ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Autocar


Khi kế hoạch sản xuất một chiếc xe off-road giống xe Jeep của Mỹ không được cấp trên thông qua, hãng xe Lada đã tiến hành chế tạo chiếc Lada Niva, một biến thể của chiếc Renault 5 trên khung gầm Land Rover.

Về cơ bản, đây là một chiếc hatchback thân thiện với môi trường đô thị, có khung gầm cao, chắc chắn để phù hợp với điều kiện đường xá ở Nga. Với mục tiêu nhắm đến khách hàng bình dân nên các tính năng phức tạp đều bị loại bỏ.

Chiếc Lada Niva ra mắt thị trường vào năm 1977, được trang bị động cơ 4 xi-lanh nhập từ Fiat kèm theo hệ thống dẫn động 4 bánh. Tới nay, dòng xe này vẫn tiếp tục duy trì bán trên thị trường, phiên bản Lada Niva 2020 tại Nga đang có giá khoảng 465,900 Rúp (khoảng 146 triệu). Đây là một trong những chiếc xe đơn giản nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

Fiat Panda (1980)

{keywords}
 Vẻ đẹp đơn giản của Fiat Panda. Ảnh: Autocar

   Hầu hết những chiếc ô tô phổ thông được chế tạo vào những năm thập niên 80 đều có cấu tạo đơn giản, nhưng Fiat Panda là chiếc xe đã đưa triết lý sản xuất này lên một tầm cao mới.

Với thiết kế không cầu kỳ, hoa mỹ, Fiat Panda đã chứng minh được vẻ đẹp đơn giản mới là thứ có thể tồn tại được với thời gian. Hãng xe Ý đã giữ lại thiết kế của dòng xe này, gần như không có nâng cấp, thay đổi cho đến năm 2003.

Ford Festiva - Kia Pride (1986)

{keywords}
Chiếc Ford Festiva là mẫu xe tương tự với Kia Pride ở Việt Nam. Ảnh: Autocar


Ford Festiva là một trong những mẫu xe cỡ nhỏ có cấu tạo đơn giản nhất được bán tại thị trường Mỹ. Mặc dù mang nhãn hiệu của Ford nhưng thực chất đây là sản phẩm do hãng Mazda nghiên cứu và sản xuất. Sau này, Kia cũng tham gia sản xuất chiếc xe này và đặt tên là Kia Pride.

Ưu điểm của Ford Festiva là mức giá khá rẻ tuy nhiên chiếc xe này chỉ được trang bị động cơ dung tích 1,1 lít, công suất khiêm tốn 48 mã lực.

Land Rover Defender (1990)

{keywords}
Thiết kế off-road khung trần trên Land Rover Defender. Ảnh: Autocar


Chiếc Land Rover Defender lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1990, đây là bản nâng cấp từ mẫu xe Land Rover 90 và 110 đã xuất hiện trên thị trường vài năm trước đó.

Sở hữu cấu tạo off-road khung trần đơn giản, độc đáo, tới ngày nay, chiếc Land Rover Defender vẫn giữ được những đường nét thiết kế nguyên bản. Và chính điều này đã khiến chiếc xe trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.

Lotus Elise (1996)

{keywords}
Lotus Elise có khả năng xử lý vượt trội dù thiếu tính năng tiện nghi. Ảnh: Autocar


Ngay từ lúc được thành lập, hãng xe Lotus đã đặt ra tiêu chí sản xuất những chiếc xe nhỏ và nhẹ nhất có thể. Trong khi chiếc xe đối thủ Porsche Boxster chuyển thành xe hạng sang, được trang bị nhiều tính năng tiện nghi, Lotus vẫn giữ cho chiếc Elise có cấu tạo hết sức đơn giản.

Theo quan điểm của Lotus, dù Elise có thiếu thốn các tính năng so với những chiếc xe khác nhưng bù lại nó sẽ có khả năng xử lý vượt trội bởi trọng lượng của chiếc xe này chỉ có hơn 700 kg.

Daewoo Matiz (1998)

{keywords}
Daewoo Matiz khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Ảnh: Autocar


Với mục đích bán sản phẩm tại nhiều thị trường trên thế giới, tiếp cận được với đa số khách hàng, hãng xe Daewoo buộc phải chế tạo một chiếc xe rẻ nhất có thể. Và đó là lý do chiếc Daewoo Matiz ra đời.

Để tiết kiệm chi phí sản xuất, thậm chí thiết kế của Daewoo Matiz còn là dạng “hàng cũ dùng lại”. Nguyên mẫu của Daewoo Matiz chính là chiếc Lucciola, được studio Italdesign thiết kế vào năm 1993, tuy nhiên do Fiat đã từ chối sử dụng mẫu thiết kế này nên Daewoo đã mua lại.

Dacia Logan (2004)

{keywords}
Dacia Logan là một trong những mẫu xe thành công nhất của Renault. Ảnh: Autocar


Dacia Logan là sản phẩm hợp tác giữa 2 hãng xe Renault của Pháp và Dacia của Romani. Khi sản xuất chiếc xe này, Renault đã đề ra 3 tiêu chí hàng đầu: hiện đại, bền bỉ, giá cả phải chăng. Các tiêu chí khác như kiểu dáng thiết kế chỉ là thứ yếu.

Tại thị trường Romani, chiếc Dacia Logan đặt mục tiêu thay thế những chiếc xe hơi cũ vài chục năm tuổi đang lưu hành tại quốc gia này. Còn tại Pháp, Renault kì vọng Dacia Logan sẽ là chiếc xe dành cho những người muốn lên đời từ xe máy lên ô tô.

Để tiết kiệm chi phí sản xuất, các thiết bị điện tử bị hạn chế đến mức tối thiểu, nhiều bộ phận, linh kiện cũng được vay mượn từ các mẫu xe khác. Sự cố gắng của Renault và Dacia đã đem lại quả ngọt khi doanh số bán ra của Dacia Logan đạt tới 4 triệu chiếc.

Nissan Frontier (2004)

{keywords}
 Nissan Frontier là chiếc bán tải lâu đời nhất trong phân khúc. Ảnh: Autocar


Trong khi các khách hàng châu Âu đã được sử dụng dòng xe bán tải Nissan Navara từ năm 2014 thì người tiêu dùng tại Mỹ vẫn phải mua chiếc bán tải đời cũ Nissan Frontier được ra mắt từ năm 2004.

Đây là chiếc xe bán tải lâu đời nhất trong phân khúc, và so với các đối thủ cạnh tranh nó cũng có ít thiết bị điện tử hơn.

Tuy nhiên, Nissan Frontier cũng không có ý định cạnh tranh với Lada Niva về tuổi đời. Hãng xe Nhật Bản hứa hẹn sẽ đem lại một Nissan Frontier hoàn toàn mới trong năm 2021.

Jeep Wrangler (2017)

{keywords}
 Jeep Wrangler có kết cấu thân xe rất đơn giản. Ảnh: Autocar


Mặc dù chiếc Jeep Wrangler thế hệ 4 cũng có hệ thống màn hình giải trí cảm ứng và các tính năng hỗ trợ lái xe, tuy nhiên thiết kế thân xe của Jeep Wrangler lại rất đơn giản. Cánh cửa xe và mui xe có thể tháo rời, ngay cả kính chắn gió cũng có thể gấp phẳng trên nắp capo.

Sử dụng kết cấu khung gầm rời (body on frame) và hệ thống treo phụ thuộc, chiếc Jeep Wrangler có phần hơi lập dị vào thời điểm hiện tại.

Caterham Super Seven 1600 (2020)

{keywords}
Super Seven 1600 là chiếc xe dành cho người đam mê xe cộ. Ảnh: Autocar


Nếu bạn là người yêu thích sự đơn giản và đam mê xe cộ thì Caterham Super Seven 1600 là chiếc xe dành cho bạn. Chiếc xe này được chế tạo để người lái tập trung trải nghiệm cảm giác lái xe, không bị phân tâm bởi các thiết bị điện tử xung quanh.

Thân xe được làm từ khung thép ống đơn giản, Caterham Super Seven 1600 không có vô lăng trợ lực, không có phanh ABS, không có hệ thống chống trượt và các tính năng được coi là cơ bản vào thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, những người từng lái chiếc xe này cho biết, cảm giác mà nó đem lại khó có chiếc xe nào so sánh được.

Ngân Vũ (Autocar)

Chất lượng của các hãng lốp xe trên thị trường hiện nay ra sao?

Chất lượng của các hãng lốp xe trên thị trường hiện nay ra sao?

Danh sách 10 thương hiệu lốp xe tốt nhất do CarfromJapan bình chọn.  

 

 

 

 

 

 

 

 

tin nổi bật

Lamborghini xuất xưởng siêu xe Aventador cuối cùng

Chiếc siêu xe Lamborghini Aventador cuối cùng vừa được xuất xưởng tại Ý, khép lại hơn 10 năm huy hoàng với 11.465 chiếc được bán ra trên khắp thế giới.

Hàng loạt tính năng trên ô tô được hồi sinh từ "cõi chết"

Cách đây hơn 30 năm, người mua sẽ không thể tưởng tượng được rằng chiếc xe trong tương lai có thể tự vào gara chỉ bằng một chiếc máy tính bỏ túi, lái xe hàng giờ mà không cần chạm vô lăng hay hướng dẫn chỉ đường hiển thị trên kính lái...

10 trang bị từng là thời thượng trên ô tô nhưng lạ lẫm với Gen-Z

Đài băng cassette, đài CB, kiểu mở cửa kính chia đôi hay đèn pha kiểu 'cụp xoè',... là những trang bị chỉ có trên những mẫu xe hiện đại nhất của thế kỷ trước nhưng đến nay chỉ còn là hoài niệm.

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành

Chiếc xe Land Rover Series II A được sản xuất năm 1965 đang được lưu giữ bởi một người chơi xe sành sỏi tại Hà Nội. Nó là thế hệ thứ hai của chiếc Land Rover Series I, sử dụng để phục vụ Hoàng gia Anh.

15 năm theo đuổi quyết mua bằng được Vespa cổ biển tứ quý 7

Anh Hoàng Long Nghĩa (TP.HCM) ròng rã 15 năm theo đuổi, hỏi mua, chủ xe mới chịu chuyển nhượng chiếc xe tay ga cổ Vespa Satndard đời 1968 biển tứ quý 7.

"Nghĩa địa siêu xe" ở Trung Quốc, nơi Bentley, Rolls-Royce bị vứt bỏ hoen gỉ

Không chỉ ở Dubai, “mồ chôn siêu xe” cũng có mặt ở khắp nơi trên thế giới và khiến nhiều người không khỏi xót xa trước số phận “hẩm hiu” của những chiếc ô tô có mặt ở đây.

Lái xe có thể bị phạt nặng vì lười rửa ô tô

Tại Anh, nếu để ô tô quá bẩn lưu thông trên đường, tài xế có thể bị phạt tới 5.000 bảng Anh (khoảng 130 triệu đồng), thậm chí còn phải ngồi tù.

Vì sao Toyota do dự với xe điện?

Trong khi các hãng xe khác đang đầu tư mạnh vào xe điện thì Toyota, “ông hoàng xe hybrid” đang rất thận trọng.

Xe địa hình thám hiểm mặt trăng sẽ dùng loại lốp đặc biệt có tính vĩnh cửu

Để chinh phục mặt trăng, NASA cần một đội phương tiện tự hành chịu được nhiệt độ và môi trường khắc nghiệt trong thời gian dài. Trong đó lốp xe cần sản xuất với công nghệ đặc biệt.

Chuẩn bị xâm nhập Việt Nam, ô tô Chery đuối sức ở Trung Quốc

Được đánh giá là hãng xe xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc nhưng Chery vẫn đang loay hay tìm lại chính mình tại thị trường nội địa.

Lịch sử trăm năm chơi xe máy BMW cổ của người Việt Nam

Những năm đầu thể kỷ XX, giới chơi xe BMW ở Việt Nam đã nổi danh với những cái tên như ông Nguyễn Quang Khuê (Hà Nội) với chiếc BMW R2 đời 1932 biển số 001 đình đám nhất nước, ông Tư Nhơn (miền Nam) có đến 80 chiếc gồm BMW và Harley Davidson cổ...

Góc khuất của "ông lớn" Trung Quốc muốn xây nhà máy ô tô ở Việt Nam

Hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc- Chery từng ngỏ ý muốn xây nhà máy ở Việt Nam. Với tốc độ phát triển đủ để “đe dọa” nhiều ông lớn trong nền công nghiệp ô tô, liệu Chery có thể mở rộng thêm thị trường trong thời gian tới hay không?

10 loại xe "con đẻ mà như con ghẻ" của các hãng đình đám

Mang danh là con đẻ của loạt xe đình đàm như Porsche, Ferrari, Ford, Cadillac nhưng 12 loại xe này lại bị chính nhà sản xuất ghẻ lạnh, muốn cho ra rìa.

Hàng nghìn chiếc xe Mercedes mới "nằm bãi", không thể giao khách vì thiếu chip

Sân bay Ahlhorn vốn bị bỏ hoang nay trở thành một bãi đậu xe khổng lồ chứa hàng nghìn chiếc xe sang Mercedes mới thiếu chip, không thể giao cho khách hàng.

Giá ô tô điện khó giảm do cơn sốt "vàng trắng"

Lithium - nguyên liệu quan trọng trong chế tạo pin xe ô tô điện được ví như "vàng trắng" - đang tăng giá kỷ lục do khan hiếm nguồn cung.