Đã có một thời, một chiếc xe hơi đơn thuần chỉ là một chiếc xe hơi. Nó có một động cơ, bốn bánh xe chạm đất, một vô lăng điều khiển xe chạy được. Sau đó, khi ngành công nghiệp ô tô phát triển, các thương hiệu lớn bắt đầu sản xuất những chiếc xe được phân loại theo từng phân khúc như xe gia đình, xe thể thao, xe bán tải...

phân khúc xe có lịch sử ra đời như thế nào thì sau đây là một số mẫu xe chủ chốt đã bắt đầu phân khúc mới trong ngành.

Land Rover Series I - Phân khúc xe địa hình

Năm 1948 Land Rover là chiếc xe địa hình đầu tiên được sản xuất cho mục đích dân dụng. Mẫu xe này có trước Jeep CJ 5 đến 6 năm.

Và trong khi CJ Jeep chủ yếu là một hiện tượng ở Bắc Mỹ, Land Rovers lan rộng trên toàn cầu đến mức người ta thường tuyên bố rằng chiếc xe đầu tiên mà một nửa dân số thế giới nhìn thấy là Land Rover.

{keywords}

Land Rover Series I - Phân khúc xe địa hình

 

Giống như các mẫu Jeep CJ thử nghiệm ban đầu, thế hệ Land Rovers đầu tiên được thiết kế với mục đích phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, độ bền và khả năng vượt qua mặt đất khắt khe của nó đã khiến nó được sử dụng nhiều để khám phá và bắt đầu sự nổi lên của off-roader như một thú chơi và phương tiện giải trí.

Renault 4- Phân khúc hatchback

Chúng ta hoàn toàn có thể cảm ơn người Pháp vì đã tạo ra phân khúc hatchback. Citroen đã đưa ra thiết kế cửa hậu tách rời vào năm 1938 khi họ nhắm đến những chiếc sedan cho giới thương nhân, nhưng sau Thế chiến thứ hai, thiết kế này đã chuyển sang một cửa bản lề ở mui và chiếc hatchback đầu tiên đã ra đời.

Mãi cho đến khi Renault 4 ra đời năm 1961, dòng xe hatchback mới trở thành xu hướng phổ biến và ý tưởng này được bắt đầu triển khai rộng rãi hơn.

{keywords}

Renault 4- Phân khúc hatchback

Có một khác biệt, Renault 4 có động cơ được gắn theo chiều dọc (trước ra sau) thay vì nằm ngang (bên này sang bên kia) như những chiếc hatchback hiện đại.

Pontiac GTO- Phân khúc xe cơ bắp

Trước Pontiac GTO, các nhà sản xuất ô tô đã đưa động cơ V8 mạnh mẽ vào những chiếc xe nhỏ hơn.

Năm 1955, Chrysler C-300 là chiếc xe đầu tiên được chế tạo và bán trên thị trường như một biến thể hiệu suất cao với động cơ V8 300 mã lực. Tuy nhiên, nó không tạo ra phân khúc xe cơ bắp.

{keywords}

Pontiac GTO- Phân khúc xe cơ bắp

 

Vào những năm 1950 và đầu những năm 1960, người ta đang cải tiến những chiếc xe để có tỷ lệ mã lực trên trọng lượng cao cho các cuộc đua drag. John DeLorean, Bill Collins và Russell Gee nhận ra rằng một động cơ lớn trên một chiếc xe nhỏ sẽ tạo ra một cỗ máy ấn tượng hơn.

Vào năm 1964, chiếc xe Pontiac Tempest được sản xuất đi kèm với động cơ V8 325 mã lực. Ngoài ra còn có bộ chế hòa khí bốn thùng, ống xả kép, hộp số tay ba cấp với bộ chuyển số Hurst, lò xo cứng hơn. Và, như thế, phân khúc xe cơ bắp chính thức được "khởi động".

Lamborghini Miura- Phân khúc siêu xe

Có một quan niệm sai lầm phổ biến khi thuật ngữ "siêu xe" được đặt ra cho Lamborghini Miura. Đó là khoảng thời gian trước khi có Miura, đã từng có những chiếc xe như Bugatti 57SC năm 1938 hay Gullwing Mercedes năm 1954 là siêu xe nguyên bản.

{keywords}

Lamborghini Miura- Phân khúc siêu xe

 

Tuy nhiên, bằng cách tạo ra một chiếc xe thể thao động cơ đặt giữa, V12, đẹp mắt, đắt tiền để chạy trên đường vào năm 1966, Lamborghini đã xác định phân khúc vẫn còn nhiều khó khăn cho đến ngày nay. Thậm chí Ferrari còn theo Lamborghini vào lãnh thổ siêu xe để tạo ra chiếc xe đường trường động cơ đặt giữa đầu tiên của mình, Dino 206 GT xuất hiện một năm sau đó.

Jeep Cherokee - Phân khúc xe SUV

Chiếc xe đã khởi đầu cho phân khúc xe SUV hiện đại là Jeep Cherokee 1984. Thuật ngữ này vẫn chưa được phát minh khi đó, và Jeep lúc đó có thiết kế liền khối cỡ nhỏ 4x4 được gọi là Sportwagon.

{keywords}

Jeep Cherokee - Phân khúc xe SUV

 

Đến khi, Jeep Cherokee bản thiết kế từ năm 1978 do các kỹ sư của American Motors (AMC) và Renault hợp tác sản xuất được trang bị động cơ 2,5 lít bốn xi-lanh, xe dễ lái trên đường hơn so với các mẫu xe trước. Kể từ đó, Cherokee đã thay đổi cuộc chơi lớn đối với ngành công nghiệp ô tô, văn hóa xe hơi và văn hóa đại chúng. Phân khúc xe SUV đã phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay.

Plymouth Voyager / Renault Espace- Phân khúc xe minivan/MPV

Mặc dù Plymouth Voyager được tung ra thị trường vào năm 1984 trước vài tháng so với Renault Espace, nhưng sẽ không công bằng nếu khẳng định nó đã khởi đầu cho phân khúc xe minivan. Dòng xe minivan phần lớn đang chết dần ở Mỹ khi những chiếc crossover lên ngôi, nhưng Espace vẫn đang được sản xuất và tuy không chiếm ưu thế như trước nhưng vẫn được bán trên khắp châu Âu.

{keywords}

Plymouth Voyager / Renault Espace- Phân khúc xe minivan/MPV

 

Các thương hiệu như Kia đang pha trộn hai phân khúc với những chiếc xe MPV kiểu dáng chắc chắn như Carnival có thể khiến phân khúc này tồn tại lâu hơn một chút.

Toyota RAV4- Phân khúc crossover

Phân khúc crossover được xác định bởi RAV4 1996 - một chiếc xe chắc chắn được xây dựng trên nền tảng ô tô với hệ dẫn động 4 bánh. Nói cách khác, nó trông giống như một chiếc SUV, nhưng nhỏ hơn và được xây dựng trên một khung gầm liền khối. Nó rất thực tế và tạo ra phân khúc phát triển nhanh nhất trong lịch sử ô tô hiện đại.

{keywords}

Toyota RAV4- Phân khúc crossover

 

Toyota Prius- Phân khúc xe hybrid

Dù không phải là chiếc xe hybrid đầu tiên, nhưng Toyota Prius 1997 đã phổ biến khái niệm và tạo ra một phân khúc xe hybrid trên thị trường.

{keywords}

Toyota Prius- Phân khúc xe hybrid

 

Giờ đây, xe hybrid không được coi là một phân khúc mà là một sản phẩm chủ đạo vì hầu như tất cả các nhà sản xuất ô tô trên thị trường đều tạo ra các phiên bản của các loại xe phổ biến nhất của họ với năng lượng điện hỗ trợ động cơ xăng.

Tesla Model S-Phân khúc xe điện

 Xe điện đã có từ khi xe hơi ra đời, nhưng chính Martin Eberhard và Marc Tarpenning đã nhận ra xe điện có thể thay thế ô tô chạy bằng khí đốt trong thế kỷ 21. Họ thành lập Tesla Motors vào năm 2003, và Elon Musk tham gia vào năm 2004 với khoản đầu tư 6,5 triệu USD.

{keywords}

Tesla Model S-Phân khúc xe điện

 

Năm 2005, Elon Musk đóng vai trò tích cực trong công ty và trong quá trình sản xuất bởi Model S - chiếc sedan điện sang trọng phổ thông đầu tiên - vào năm 2012. Nó tiếp tục trở thành chiếc xe điện đầu tiên đạt doanh số hàng tháng.của một quốc gia, Na Uy, và điều đó thiết lập quỹ đạo cho cả ô tô, công ty và ngành công nghiệp ô tô.

Hoàng Anh (theo Carbuzz)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập 9 chiếc BMW E92 M3 siêu hiếm

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập 9 chiếc BMW E92 M3 siêu hiếm

BMW E92 M3 là một trong những dòng xe được sản xuất giới hạn chỉ vài mẫu trong suốt nhiều thập kỷ qua. Chính vì thế, khi một nhà sưu tầm ở Florida sở hữu đến 9 chiếc xe này khiến nhiều người mê xe không hỏi hâm mộ.