Mỹ, Tây Âu, Liên Xô và Nhật Bản có ưu thế đặc biệt về chế tạo máy bay quân sự. Sau đây là một số phi cơ như vậy, gồm cả các loại đã qua thực chiến.

Phát hiện được đường dẫn tới MH370 trong rừng rậm Campuchia

Trung Quốc bị tố can thiệp sâu, làm suy yếu chính quyền ông Trump

Mỹ ra chiến lược chống khủng bố mới, chĩa mũi nhọn vào Iran

{keywords}
Chiếc P-61 Black Widow với phần đuôi đặc trưng và trông khá cồng kềnh này là một tiêm kích bay đêm của Mỹ. Chiến đấu cơ đa nhiệm này được trang bị pháo, súng máy, bom và rocket. Sau chiến tranh, máy bay dùng cho nhiệm vụ nghiên cứu bão dông.
{keywords}
Máy bay tiêm kích 2 chỗ ngồi và 2 tầng cánh Sopwith 1-½ Strutter thời Thế chiến 1. Đây là chiến đấu cơ đầu tiên của Anh có cơ chế giúp súng máy “bắn xuyên” qua cánh quạt. Phi cơ này đã tham gia hộ tống các oanh tạc cơ tầm xa.
{keywords}
Máy bay tiêm kích đa nhiệm Kawasaki Ki-61 Hein do Nhật Bản tự phát triển. Phi cơ ưu thế vượt trội so với chiếc P-40 của quân Đồng minh trong Thế chiến 2. Năm 1941, đây là một trong những tiêm kích nhanh nhất trên thế giới.
{keywords}
Tiêm cường kích Panavia Tornado là sản phẩm hợp tác phát triển giữa Anh, Italy và Tây Đức vào giữa thập niên 1970. Máy bay có khả năng hạ cánh trong không gian rất hẹp. Hiện máy bay này vẫn phục vụ trong không quân Anh, Đức và Italy.
{keywords}
Tiêm kích Bristol Beaufighter thời Đệ nhị Thế chiến. Máy bay hạng nặng tầm xa 2 động cơ này đóng vai trò quyết định trong cuộc phòng ngự của Anh trước cuộc tập kích đường không của Đức vào năm 1940.
{keywords}
Chiến đấu cơ tàng hình siêu âm F-35 Lightning II. Đây là máy bay tiêm kích có người lái mới nhất do Mỹ phát triển. Phiên bản F-35B có khả năng hạ cánh thẳng đứng.
{keywords}
Máy bay ném bom Mitsubishi G4M của đế chế Nhật Bản trong Thế chiến 2. Đây là oanh tạc cơ hải quân nhưng cất cánh từ đất liền. G4M có thể mang bom, súng máy. Tuy nhiên buồng lái và thùng nhiên liệu của G4M không được bảo vệ tốt.
{keywords}
Máy bay Grumman A-6 Intruder của hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ. Phi cơ cường kích này có thể bay thấp, trong nhiều điều kiện thời tiết, cả đêm lẫn ngày.
{keywords}
Đội hình oanh tạc cơ ngư lôi Grumman TBM của Mỹ. Ngoài thả ngư lôi, máy bay cũng thả được cả bom uy lực mạnh, phóng rocket gắn trên cánh và nã đạn vào các mục tiêu trên mặt đất.
{keywords}
Máy bay tiêm kích “mũi hếch” Polikarpov I-16 của Liên Xô. Đối diện không quân Đức chiếm ưu thế lúc đầu, các phi công I-16 đã phải tận dụng khả năng cơ động của máy bay để đối chọi với các chiến đấu cơ Me-109 của phát xít Đức.

Theo VOV

TQ bí mật phát triển vũ khí 'khắc tinh' của tàu ngầm?

TQ bí mật phát triển vũ khí 'khắc tinh' của tàu ngầm?

Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển vệ tinh có khả năng phát hiện được mục tiêu hoạt động ở độ sâu 500m so với mặt nước biển.

Chiến cơ ‘tương lai của Không quân Nga’ có gì đáng gờm?

Chiến cơ ‘tương lai của Không quân Nga’ có gì đáng gờm?

Dự kiến cuối năm nay, Không quân Nga sẽ được trang bị 6 chiếc MiG-35 – tiêm kích được mệnh danh là tương lai của Không quân Nga.

Cận cảnh Nhật – Anh lần đầu tập trận chung

Cận cảnh Nhật – Anh lần đầu tập trận chung

Nhật Bản lần đầu tiên có cuộc tập trận chung với Anh quốc ở đất nước châu Á này.