Lấy "mác" con của "sếp" có uy tín, hình thức ưa nhìn, quen biết nhiều, Nguyễn Thị Quỳnh Anh (42 tuổi, trú tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) đã "qua mặt" một số "đại gia" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều tỷ đồng. Không những thế, Quỳnh Anh còn dùng bìa đỏ giả đem thế chấp để chiếm đoạt tài sản...

Với những thủ đoạn trên, thị đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại tổng số tiền trên 12 tỷ đồng. Khi biết mình bị tố giác, Quỳnh Anh đã trốn vào TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Sau gần 4 năm sống chui lủi, thị đã bị lực lượng chức năng bắt giữ theo quyết định truy nã của Công an TP.Vinh.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Thị Quỳnh Anh tại phiên tòa sơ thẩm. Nguồn: congannghean.vn

Từ "hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản"…

"Kịch bản" lừa đảo chiếm đoạt tài sản "đầu tay" của Nguyễn Thị Quỳnh Anh là cuối năm 2010, thị bán chiếc xe ôtô 4 chỗ cho anh Toàn cùng buôn bán bất động sản với mình lấy 280 triệu đồng. Sau đó, Quỳnh Anh lại mượn chiếc xe ôtô này làm phương tiện đi lại, tiếp tục lừa đảo.

Lợi dụng lòng tin của những người quen biết, Quỳnh Anh đã gặp một số "đại gia" thành Vinh, các hộ buôn bán kinh tế khá giả đặt vấn đề vay "nóng" tiền mặt đầu tư vào kinh doanh bất động sản. Vì nể Quỳnh Anh là chỗ thân quen, hơn nữa, tin tưởng thị là con của cán bộ có uy tín, nhiều người đã trao hàng tỷ đồng cho Quỳnh Anh.

Một quái chiêu đáng nói ở đây là, mặc dù những nạn nhân trước đó Quỳnh Anh đã vay của họ tiền tỷ mà chưa hề trả một xu, nhưng thị lại sử dụng giấy tờ giả đưa đến làm tài sản thế chấp và tiếp tục qua mặt các "đại gia" trên để vay tiền. Sau khi bị tố giác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thị đã dùng chiếc xe ôtô mượn của anh Toàn trốn vào TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tại đây, Quỳnh Anh nhờ một người đàn ông tên là Việt bán chiếc xe ôtô mượn của anh Toàn ở Nghệ An lấy tiền tiêu xài và sống chui lủi ở đây. Cuối tháng 10.2014, Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã bị bắt theo quyết định truy nã của Công an TP.Vinh.

Quá trình đấu tranh, cơ quan CSĐT đã làm rõ, từ cuối năm 2010 đến năm 2011, lợi dụng tín nhiệm của các bị hại, Nguyễn Thị Quỳnh Anh thực hiện 13 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng. Điển hình, lợi dụng quen biết với chị Nguyễn Thị Hoài trú tại TP.Vinh, Quỳnh Anh lái xe ôtô đến nhà đặt vấn đề vay tiền để kinh doanh bất động sản, hứa sẽ trả tiền gốc và lãi suất hàng tháng sòng phẳng.

Vì nể Quỳnh Anh là con "sếp" có uy tín trước đây nên chị Hoài đã 3 lần đưa cho Quỳnh Anh vay tổng số tiền hơn 1 tỷ 860 triệu đồng. Đến ngày hẹn trả tiền gốc và lãi, chị Hoài gọi điện thoại thì Quỳnh Anh nói khéo là đang chờ đấu giá 4 lô đất ở TX.Cửa Lò xong sẽ lên thanh toán... để khất nợ. Với thủ đoạn trên, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2011, lợi dụng tín nhiệm của người quen, thị đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền gần 6 tỷ đồng của 9 bị hại.

…đến "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"

Trong những thủ đoạn lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản phải kể đến vụ "qua mặt" Văn phòng Công chứng ở TP.Vinh. Nạn nhân cũng là chị Nguyễn Thị Hoài trú tại TP.Vinh mà trước đó Quỳnh Anh đã vay 1 tỷ 860 triệu đồng chưa trả.

Lần này, thấy Quỳnh Anh xuất hiện, chị Hoài nghĩ là đến trả món nợ cũ nên phấn khởi đón tiếp, không ngờ thị lại đặt vấn đề hỏi vay "nóng" tiếp. Chị Hoài nhất quyết từ chối vì trước đó Quỳnh Anh đã vay số tiền lớn chưa trả. Quỳnh Anh đưa ra lý do sau khi thắng đấu giá 2 lô đất trị giá 4 tỷ đồng chưa bán được nên lỡ hẹn.

Quỳnh Anh còn nói: "Nếu bạn bè không thật thà thì ai dám đến đây hỏi vay… Việc kinh doanh bất động sản mua đi bán lại phải có thời gian chứ đâu phải mua bán bó rau ngoài chợ… Quỳnh Anh có thửa đất ở phường Nghi Hải, TX.Cửa Lò muốn thế chấp cho chị. Hai chị em mình xuống xem luôn thể".

Tin lời Quỳnh Anh, sau khi xem giấy tờ và được Quỳnh Anh đưa đi xem lô đất, chị Hoài và Quỳnh Anh thống nhất thế chấp bìa đỏ trị giá 900 triệu đồng. Chị Hoài liên lạc với em trai là Nguyễn Nam Bảo trú tại phường Hưng Dũng, TP.Vinh chung một nửa tiền và được anh Bảo đồng ý đưa cho chị Hoài 450 triệu đồng. Lần này để chắc ăn, chị Hoài, anh Bảo và Quỳnh Anh đi đến Văn phòng Công chứng Trường Thi, TP.Vinh làm hợp đồng ủy quyền từ Nguyễn Thị Quỳnh Anh sang Nguyễn Nam Bảo. Hợp đồng ủy quyền được công chứng viên Nguyễn Văn Hợi ký xác nhận. Sau khi làm xong hợp đồng ủy quyền, chị Hoài đã đưa cho Anh đủ 900 triệu đồng.

Tương tự như trường hợp chị Hoài, bà Lê Thị Hoài Thu, trú tại phường Quang Trung, TP.Vinh cũng rơi vào "bẫy" của Quỳnh Anh chỉ vì thân quen. Khi đến nhà bà Thu, Quỳnh Anh nói ngọt như mật rót vào tai rồi trao cho bà Thu một bìa đỏ để thế chấp.

Nghĩ đây là cơ hội để lấy lại số tiền tỉ mà mình đã cho Quỳnh Anh vay trước đó, bà Thu cũng đem đến văn phòng công chứng làm hợp đồng ủy quyền hẳn hoi. Khi xuống bộ phận một cửa UBND TX.Cửa Lò kiểm tra hồ sơ gốc thì phát hiện ra đó là bìa đỏ giả. Lần thứ 2 bị Quỳnh Anh lừa, "tiền mất tật mang", bà Thu phải bán ngôi nhà đang ở để lấy tiền trả nợ ngân hàng.

Trường hợp anh Nguyễn Công Cường trú tại phường Hưng Bình, TP.Vinh cũng bị Quỳnh Anh "qua mặt" để thực hiện hành vi lừa đảo khá ngoạn mục. Quỳnh Anh đến hỏi vay tiền "nóng" nói là để kinh doanh bất động sản nhưng anh Cường yêu cầu phải có tài sản thế chấp. Quỳnh Anh cầm bìa đỏ của người khác nhờ làm thủ tục chuyển nhượng, đưa đến nhờ một người tên là Bắc làm một bộ ủy quyền giả rồi cầm đến thế chấp cho anh Cường, vay 5 lần tổng số tiền 2 tỷ 800 nghìn đồng.

Chị Trần Thị Cẩm Lệ trú tại TP.Vinh cũng bị Quỳnh Anh dùng bìa đỏ giả lừa đảo, rồi đưa chị Lệ đi xem thửa đất ảo ở phường Nghi Hải, TX.Cửa Lò, giới thiệu là đất của thị trị giá 2 tỷ đồng vừa làm xong thủ tục. Chị Lệ đã đồng ý thế chấp thửa đất lấy 800 triệu đồng. Tuy nhiên, do Quỳnh Anh chưa trả hết số tiền vay trước đó nên chị Lệ chỉ đưa cho Quỳnh Anh 200 triệu đồng. Vợ chồng anh Nguyễn Đức Hoan trú tại TP.Vinh cũng rơi vào "bẫy" của Quỳnh Anh với tổng số tiền 1 tỷ 700 triệu đồng.

Theo thông tin thu thập được, trong vụ án này còn có hơn 10 trường hợp khác là cán bộ công chức ở TP.Vinh cũng bị Quỳnh Anh lừa đảo chiếm đoạt khoảng hơn chục tỷ đồng nhưng chấp nhận "ngậm bồ hòn làm ngọt", không đến tố giác cơ quan điều tra. "Lúc sự việc vỡ vạc, chị em ngồi với nhau mới biết số tiền mà Quỳnh lừa đảo quá lớn. Như chúng tôi là dân kinh doanh phải nhờ pháp luật, hy vọng lấy được trăm nào hay trăm đó. Thậm chí tôi bảo Quỳnh Anh đưa cho tôi 500 triệu là xí xóa hết... nhưng đến nay 10 nghìn đồng cũng không", bà Thu tâm sự.

Mới đây, TAND Tối cao đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Quỳnh Anh, y án với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Nghệ An tháng 5.2016, quyết định tuyên phạt bị cáo 13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 13 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Tổng hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là 26 năm tù, tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 25.10.2014. Về dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho 12 bị hại tổng số tiền 12 tỷ 805 triệu đồng.

{keywords}

Bị cáo Quỳnh Anh cầu khấn mong được giảm án lúc tòa nghị án (ảnh trái); bị cáo Nguyễn Thị Quỳnh Anh lên xe về trại giam.

Trong đó, ông Nguyễn Công Cường 2 tỷ 800 triệu đồng; bà Trần Thị Cẩm Lệ 2 tỷ 760 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Hoài 2 tỷ 760 triệu đồng; bà Đậu Thị Tâm 2 tỷ đồng; bà Lê Thị Hoài Thu 1 tỷ 800 triệu đồng, vợ chồng anh Nguyễn Đức Hoan 1 tỷ 700 triệu đồng và các bị hại còn lại hàng trăm triệu đồng.

Bỏ ra tiền tỷ, thậm chí gần 2 tỷ đồng, nhưng giờ chỉ cầu mong thu lại tiền trăm, tiền triệu cũng chỉ là con số không như trường hợp bà Thu âu cũng là bài học nhằm thức tỉnh cho mọi người dân, đừng để xảy ra chuyện buồn đã rồi như các nạn nhân trong vụ án.

(Theo An Ninh Thế Giới)