- Nhiều người sống ở Việt Nam có lẽ đã quá quen với cách ứng xử với rác: Càng cấm càng... đổ. Ngay giữa thủ đô Hà Nội mỗi con phố đều có kha khá những... bãi rác tự tạo, ngay cả nơi có biển cấm! Nhưng trường hợp dưới đây có lẽ khiến ai cũng cảm thấy bực và buồn cười.

TIN BÀI KHÁC

Quá hạn xử lí vi phạm giao thông, lấy lại giấy tờ xe thế nào?

{keywords}
Những chữ "lạ" vô hiệu hóa biển "cấm đổ rác"

Hình ảnh được chụp tại ngõ 91 phố Nguyễn An Ninh (quận Hoàng Mai, T.P Hà Nội). Với biển cấm đổ rác to và rõ ràng được đặt khá gần mặt đất như thế này, những ai có ý định xả rác bừa bãi đều có thể nhìn thấy. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở biển cấm này là những dòng chữ “lạ” màu trắng được viết khá nhỏ nhưng vẫn đủ để chúng ta thấy rõ: “Không”, “Cứ đổ rác tự nhiên”.

Không rõ dấu tích này là của ai? Có từ khi nào? Đã tồn tại được bao lâu? Nhưng có thể thấy, người viết những dòng này đang “cổ vũ” cho việc đổ rác bừa bãi. Không những vậy, người dân ở đây còn “hưởng ứng rất nhiệt tình” bằng cách làm theo dòng chữ đó mỗi ngày. Hình ảnh dưới đây được chụp vào lúc 15h15’ khi mà số lượng rác còn ít hơn rất nhiều so với lúc 17h30’ – giờ công nhân đi thu dọn rác ở con ngõ này.

{keywords}
Người dân “hưởng ứng  nhiệt tình” làm theo những chữ "lạ" trên biển cấm đổ rác!

Việc xả rác vô ý thức kiểu này không chỉ diễn ra ở con ngõ cụ thể này, mà còn xảy ra ở rất nhiều các con ngõ khác trên địa bàn Hà Nội. Vậy câu hỏi đặt ra là: Tại sao dù có biển cấm đổ rác nhưng người dân vẫn cứ đổ một cách “tự nhiên” như vậy? Chúng ta có một vài nguyên nhân dẫn tới việc xả rác bừa bãi trong ngõ: Do trước khi bị cấm ở đó đã hình thành một bãi rác nhỏ sau đấy mới có biển nên theo thói quen, mọi người vẫn cứ đổ; do ý thức kém và tâm lí “càng cấm càng đổ” nên dù có hay không có cái biển thì người ta vẫn cứ việc xả rác... 

Nhưng liệu điều này có hoàn toàn do lỗi của người dân? 

Thường, thùng rác công cộng chỉ hay được đặt ở mặt phố còn trong ngõ  không có, mà người dân lại ngại ra bãi rác lớn để đổ vì xa nhà. Vì vậy, biển cứ cấm, rác cứ đổ. Nên chăng cơ quan vệ sinh môi trường và đô thị nên đặt thêm những thùng rác công cộng tại những con ngõ như thế này?

Đỗ Trang