Khỉ chụp ảnh tự sướng, ai được hưởng bản quyền?

Đây là một trong những câu chuyện gây tranh cãi mạnh mẽ và khá lùm xùm trong năm qua. Câu chuyện có vẻ hài hước, buồn cười khi liên quan đến một … chú khỉ. Tuy nhiên, nó trở thành chuyện nghiêm túc, thậm chí liên quan đến pháp luật, kiện tụng và bản quyền. Một chú khỉ dùng máy ảnh của nhiếp ảnh gia người Anh David Slater và chụp bức ảnh tự sướng. Bức ảnh đã mang lại khá nhiều tiền cho Slater. Nhưng trang Wikipedia đã đưa bức ảnh này lên và từ đó nó được mọi người chia sẻ tự do. Slater ngay lập tức kiện Wikipedia tội vi phạm bản quyền, đồng thời yêu cầu gỡ bức ảnh. Nhưng Wikipedia đã từ chối. Trong khi đó, Cục Bản quyền Mỹ cũng tuyên bố họ chỉ đăng ký bản quyền cho những tác phẩm do con người tạo ra. Cuối cùng, không ai được hưởng bản quyền của bức ảnh tự sướng do con khỉ chụp cả.

Nguyễn Hà Đông quyết định xóa game Flappy Bird vì nó gây nghiện

Vụ việc nhà phát triển game Nguyễn Hà Đông quyết định xóa game Flappy Bird cũng được trang PC Mag xếp vào danh sách những câu chuyện … kỳ cục của làng công nghệ năm 2014. Bởi vì, theo lý giải của PC Mag, game Flappy Bird ra mắt vào năm 2013, nhưng phải đến năm 2014 game mới nổi tiếng, nhanh chóng vọt lên vị trí những ứng dụng được tải hàng đầu và trở thành một “hiện tượng” trong làng công nghệ đầu năm 2014. Với hầu hết các nhà phát triển, đây là điều cực kỳ vui vẻ và là niềm mơ ước của bất kỳ tác giả nào. Có lẽ chính vì thế mà PC Mag gọi việc Nguyễn Hà Đông gỡ game Flappy Bird khỏi các kho ứng dụng là việc làm kỳ cục. Tuy nhiên, Nguyễn Hà Đông có lý giải riêng của anh. Sự phổ biến của trò chơi khiến anh cảm giác quá tải, thậm chí "không thể chịu đựng được nữa”.

Sony Pictures không dám chiếu phim The Interview

Lý do là hacker đe dọa sẽ đưa nước Mỹ cũng như các điểm công chiếu bộ phim The Interview trở về thảm kịch khủng bố 11/9. Sony Pictures vốn dự định sẽ công chiếu bộ phim hài The Interview vào dịp Giáng sinh vừa qua, nhưng cuối cùng hãng đã phải từ bỏ kế hoạch này. Hacker đã tấn công vào mạng lưới máy tính của Sony Pictures khiến hầu như toàn bộ mọi hoạt động của công ty bị tê liệt, nhân viên không thể làm việc trong nhiều ngày. Hacker đe dọa và buộc Sony phải hủy kế hoạch chiếu phim The Interview – bộ phim hài mô tả âm mưu giết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Sony có vẻ lo ngại và đã hoãn chiếu, tuy cuối cùng, hãng vẫn quyết định phát bộ phim lên một số rạp và qua mạng internet, nhưng tất nhiên là không đúng dịp Giáng sinh.

Phải đổi tên công ty gấp vì trùng với tên ISIS

Isis vốn là tên của một hãng thanh toán di động, hợp tác với các nhà mạng Mỹ AT&T, Verizon Wireless, và T-Mobile. Công ty ra đời vào mùa thu năm 2011. Tuy nhiên, hiện nay nếu tìm kiếm tên công ty là “Isis” trên các công cụ tìm kiếm, có lẽ bạn chỉ nhận thấy các kết quả liên quan đến phiến quân Hồi giáo ISIS. Mọi thứ còn trở nên nóng hơn và tên ISIS càng  nổi tiếng hơn sau các vụ bắt cóc con tin và chặt đầu dã mãn. Thậm chí khi tìm kiếm hình ảnh của từ khóa “Isis”, kết quả trả về có thể là những cảnh máu me rùng rợn, khủng bố, bắt cóc. Vì thế, công ty Isis đã phải đổi tên thành công ty Softcard.

Twitch ra quy định cấm game thủ … ở truồng

Dịch vụ truyền tải video game trực tuyến Twitch trong năm qua đã ra quy định mới, buộc mọi người dùng không được … ở truồng khi thu hình. Theo đó, cả người chơi, lẫn nhân vật trong trò chơi đều không được phép khỏa thân. Không những thế, những nội dung, hình ảnh "người lớn", dù chỉ xuất hiện trên màn hình hay trong các đường liên kết trong một cuộc trò chuyện, cũng bị Twitch cấm hoàn toàn. Và như vậy, các game thủ muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ kênh chia sẻ của mình trên Twitch sẽ buộc phải mặc áo khi thu hình. Đây là quy định mới của trang web này nhằm thắt chặt việc "cấm đăng tải các nội dung khiêu dâm”.