C. C. Wei, giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC), đã cảnh báo tình trạng khan hiếm các con chip cơ bản có giá dao động từ 0,5-10 USD có thể làm chậm đà phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn trị giá 600 tỷ USD.

San xuat chip gap kho anh 1

Việc thiếu hụt những con chip giá rẻ có thể là mối hiểm họa mới cho ngành công nghiệp có trị giá hàng trăm tỉ USD. Ảnh: The Investor.

Chia sẻ tại hội nghị công nghệ tại thành phố Tân Trúc, ông Wei nhận định tình trạng khan hiếm dai dẳng của những con chip cơ bản đang kìm hãm sản xuất trong các phân đoạn chính của chuỗi cung ứng. Cũng theo ông, nhà sản xuất chip Hà Lan ASML đang phải vật lộn để sở hữu những con chip có giá 10 USD cho các hệ thống in thạch bản cực tím (EUV).

Ông Wei cho biết TSMC có hàng chục máy đang sử dụng công nghệ EUV, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển các dòng chip thế hệ mới của hãng. Ngành công nghiệp xe hơi cũng đang thiếu hụt trầm trọng những con chip radio có giá 0,5 USD, gây đình trệ quá trình sản xuất những chiếc xe có giá 50.000 USD.

Tuy là công ty gia công chip lớn nhất thế giới, giờ đây các nhà máy của TSMC không thể đáp ứng nhu cầu về chip cơ bản tại các nhà máy cũ. Tuy đang xây dựng các nhà máy mới, bao gồm nhà máy gia công chip tiến trình 28nm tại Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, Wei cho rằng ngay cả những chip phức tạp hơn cũng sẽ trở nên đắt đỏ hơn trong thời gian tới.

Ông cho rằng tình trạng thiếu hụt chip hiện tại xuất hiện do các nhà sản xuất xe hơi đang bổ sung ngày càng nhiều tính năng mới cho ôtô, tăng số lượng chip được sử dụng trong các sản phẩm của mình lên 15% mỗi năm. Đối với điện thoại, số lượng chip quản lý điện năng được sử dụng trong một chiếc smartphone hiện nay nhiều gấp 2-3 lần so với 5 năm trước.

Wei nhận định thời đại của một hệ thống cung ứng hiệu quả và toàn cầu hóa đã qua đi. Các chi phí sản xuất hiện tại đang tăng một cách nhanh chóng, bao gồm cả lạm phát. Trong khi nhu cầu của thế giới đang giảm, những khó khăn về hậu cần và tình trạng thiếu linh kiện kinh kiện dai dẳng vẫn tiếp tục vẽ lên một tương lai đầy khó khăn cho các ông lớn của ngành bán dẫn.

Nhà sản xuất chip Applied Materials cho biết tình trạng tồn đọng đơn đặt hàng của công ty trong tháng 8 đã tăng lên, và công ty đang phải vật lộn chỉ để có đủ nguyên liệu để sản xuất thiết bị cho mình. Nhà phát triển linh kiện máy tính đình đám Nvidia cũng cho biết công ty nguồn cung các con chip hỗ trợ cũng gặp khó khăn, khiến quá trình sản xuất card đồ họa chậm hơn kỳ vọng.

(Theo Zing)

Tất tật về phần mềm thiết kế chip EDA, mặt trận mới trong cuộc đối đầu công nghệ Mỹ-Trung

Tất tật về phần mềm thiết kế chip EDA, mặt trận mới trong cuộc đối đầu công nghệ Mỹ-Trung

Không được tiếp cận các phần mềm thiết kế chip EDA tiên tiến, ngành sản xuất chip Trung Quốc gần như không thể bắt kịp các đối thủ trên thế giới.