Thác Thần Mặt trời - “Bữa tiệc của các vị thần trên đỉnh núi Chúa”

Đó là lời mô tả văn hoa nhưng cũng đặc biệt chính xác về Thác Thần Mặt trời tại khu vực quảng trường Beer Plaza, Sun World Ba Na Hills.

Thoạt ngắm nhìn, bạn sẽ thấy dường như đây là một góc nào đó của Grand Cascade - hệ thống đài phun nước đồ sộ nhất ở cung điện Peterhof, trên bờ biển phía tây nam St Petersburg. 

Cũng không sai, bởi đó cũng là một phần cảm hứng sáng tác của Thác Thần Mặt trời. Nhưng Sun Group và Frilli - gia tộc điêu khắc lừng danh nước Ý trong lĩnh vực đúc đồng và chạm khắc đá cẩm thạch với hơn 150 năm lịch sử lại đưa quần thể tượng này đến một tầm nghệ thuật khác biệt. 

Họ mời Susan Leyland - nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới đã dành cả cuộc đời chỉ để tạo ra các tác phẩm điêu khắc về ngựa - về chế tác cụm tượng trung tâm, thần mặt trời Helios trên cỗ xe được kéo bởi năm chú ngựa. Chiêm ngưỡng cụm tượng này, sẽ thấy dường như vó ngựa đang chuyển động, hùng dũng đạp sóng tung bay và lao về phía trước. Trong tĩnh có động, trong động có tĩnh, nghệ thuật điêu khắc đỉnh cao cùng sự tinh tế trong màu sắc ở mỗi nét chuyển động của tượng cũng chính là điều làm nên sự khác biệt cho cụm tượng này. 

Hơn 40 bức tượng đồng có kích thước y như người thật, tái hiện các tác phẩm nổi tiếng đang được lưu giữ tại những bảo tàng lớn trên thế giới, được tạo tác bằng kỹ thuật gia truyền của nhà Frilli và khoác lớp áo bằng hợp kim màu vàng vương giả. Đây là chất liệu hợp kim lần đầu tiên được Frilli Gallery nghiên cứu áp dụng. Thần rượu vang Bacchus, thần Apollo Belvedere - nét đẹp trí tuệ rạng ngời; 7 nữ thần sắc đẹp bao quanh thần mặt trời Helios… “Cuộc hội ngộ của các vị thần trên đỉnh núi Chúa” đưa du khách bước vào huyền thoại Hy Lạp, theo một cách tinh tế và thú vị. 

Lâu đài Mặt trăng - Lạc vào xứ sở thần tiên

Ra mắt năm 2022, Lâu đài Mặt trăng là mảnh ghép hoàn hảo trong câu chuyện kể về Xứ sở những người khổng lồ ở Bà Nà, nơi có hai Vương quốc Mặt trời và Vương quốc Mặt trăng với nét tính cách trái ngược. Nếu như Vương quốc Mặt trời rộn ràng và tưng bừng lễ hội suốt bốn mùa thì Vương quốc Mặt trăng lại có phần kỳ bí, lặng lẽ. Và ở Vương quốc nhuốm sắc màu huyền bí ấy, Lâu đài Mặt trăng là tâm điểm của mọi sự chú ý. 

Những ngày Bà Nà chìm trong biển mây, tòa lâu đài ẩn hiện, những chóp nhọn vươn mình trong lớp mây trắng xốp bồng bềnh, các bức tường đá gợi hình tượng những pháo đài cổ kính thời Trung cổ. Vẻ đẹp kỳ bí ấy lôi cuốn du khách và dẫn dắt họ theo một hành trình đi qua những miền cổ tích, từ Quảng trường Ánh trăng - không gian sinh hoạt chung của cư dân xứ sở diệu kỳ này, tới Hang Rồng, Động Sói và nơi ngự trị của Nàng cú thông thái, để kể câu chuyện về Vương quốc Mặt trăng dưới sự trị vì của Nữ hoàng Mặt Trăng - Luna Queen, nơi các thần dân sống chan hòa và có phần bí hiểm nhưng lại có một sức cuốn hút đặc biệt.

Và ẩn sâu bên trong tòa lâu đài bí ẩn đó là một thế giới giải trí cũng đẹp như những giấc mơ, đưa du khách trải nghiệm công nghệ thế giới ảo hàng đầu thế giới tại rạp "Mắt bay" hay trải nghiệm đa giác quan tại rạp phim airship 4D “Giao lộ trăng”. Một khi đã phiêu lưu trong thế giới đó, bay giữa dải ngân hà, chạm vào những thành phố, điểm đến biểu tượng của thế giới, có lẽ, bạn sẽ chỉ muốn trở thành cư dân của Vương quốc Mặt trăng, để được sống mãi trong lâu đài cổ tích ấy. 

Quảng trường Nhật thực - cầu nối kỳ diệu giữa hai xứ sở

Vốn là không gian có chức năng kết nối từ Vương quốc Mặt trời đến thế giới của Vương quốc Mặt trăng, nhưng điều bất ngờ là Quảng trường Nhật thực tự nó lại trở thành một điểm check in “hot hit” tại Bà Nà Hills nhờ vẻ đẹp kiến trúc nghệ thuật đỉnh cao.

Với 3 phân khu chính: quảng trường, khu bán lẻ và khu nhà hàng trải dài trên không gian rộng lớn hơn 60.000m2, Quảng trường Nhật thực hội đủ tất cả các trải nghiệm đẳng cấp vốn chỉ có ở những quảng trường lớn trên thế giới: kiến trúc, nghệ thuật, thiên nhiên hùng vĩ, cảnh quan độc đáo, ẩm thực, đời sống nhộn nhịp…

Ấn tượng nhất là tòa tháp kính hình chóp khổng lồ mang phong cách kiến trúc độc đáo dễ khiến du khách liên tưởng đến Bảo tàng Louvre lừng danh. Đặc biệt, khu vực này cũng nổi bật với vườn tượng 20 tác phẩm điêu khắc các nữ thần quan trọng nhất trong thần thoại Hy Lạp như: Hestia - thần của bếp lửa, Hebe - nữ thần của tuổi trẻ, con gái út của Zeus và Hera; Artemis - nữ thần săn bắn, chị em sinh đôi của Apollo, người được kính trọng bậc nhất của Hy Lạp cổ đại… 

Từ Quảng trường Nhật thực, du khách có thể ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, ngắm nhìn bức tranh toàn cảnh của Lâu đài Mặt Trăng, đồng thời “kiến tạo nên” những bức ảnh sống ảo chất lừ. Tương lai, đây cũng sẽ là nơi sẽ diễn ra nhiều sự kiện, lễ hội hay các show diễn độc đáo đang được Sun World Ba Na Hills ấp ủ và sớm trình làng trong thời gian tới. 

Doãn Phong