Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có một ngôn ngữ hình thể khác biệt, du khách nên tìm hiểu trước để tránh việc vô tình trở thành kẻ khiếm nhã trước người khác. 

1. Chin Flick | Đặt tay dưới cằm

Ý nghĩa: Biến đi
Nên tránh sử dụng ở: Bỉ, Pháp, Bắc Ý, Tunisia

Ở Pháp, cử chỉ này được gọi là "la barbe" hay “bộ râu”, ý chỉ sự nam tính của một ai đó. Ngoài ra, hành động này còn được hiểu như cách "đuổi" người khác mang tính xúc phạm.

Tuy nhiên, ở Ý, cử chỉ này chỉ đơn giản có nghĩa là “Không”.

2. Idiota | Tên ngốc

Ý nghĩa: Bạn là một kẻ ngốc hả?
Nên tránh sử dụng ở: Brazil

Nắm tay đặt lên trán là cách mà người Brazil sử dụng để nói người đối diện là một "tên ngốc". Cử chỉ này hiệu quả nhất khi được nhấn mạnh bằng cả những lời phàn nàn, chê trách. 

3. Moutza | Xúc phạm

Ý nghĩa: Xúc phạm thậm tệ
Nên tránh sử dụng ở: Hy Lạp, Châu Phi, Pakistan

Moutza là một trong những cử chỉ tay phức tạp và lâu đời nhất khi có nguồn gốc từ Byzantium cổ đại, nơi có phong tục cho những tên tội phạm bị xích vào một con lừa và được bêu diếu trên đường phố. Ở đó, người dân địa phương có thể sỉ nhục họ bằng cách vứt bụi bẩn, phân và tro vào mặt.

Trong những năm qua, cử chỉ Moutza đã mang nhiều ý nghĩa hơn, bao gồm cả ý nghĩa tình dục, trong đó năm ngón tay mở rộng gợi ý năm hành vi tình dục mà người xúc phạm muốn thể hiện.

4. Five Father | Năm người cha

Ý nghĩa: Bạn có năm người cha, tức là mẹ bạn là một con điếm
Nên tránh sử dụng ở: Các nước Ả Rập, vùng Caribe

Nếu không muốn bị trục xuất khỏi Ả Rập Xê-út, thì tốt nhất du khách nên tránh cử chỉ được coi là lỗ mãng hàng đầu này. Việc đưa ngón trỏ trái vào bàn tay phải đang chụm vào với nhau mang hàm ý một người phụ nữ lang chạ, có quan hệ linh tinh tới nỗi không thể xác định ai là cha của con mình.

5. Pepper mill | Hạt tiêu xay

Ý nghĩa: Điên rồ
Nên tránh sử dụng ở: Miền nam Italy

Ở miền nam Italy, sự điên rồ được thể hiện qua cử chỉ này, trong đó người ta bắt chước hành động của một cối xay tiêu. Hàm ý chỉ bộ não của đối tượng bị xúc phạm đang quay nhanh, điên cuồng như lưỡi dao của cối xay.

6. Corna | Cắm sừng

Ý nghĩa: Bạn đời không chung thủy
Nên tránh sử dụng ở: Các vùng Baltics, Brazil, Colombia, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha

Thông báo cho ai đó, người bạn đời của họ không chung thủy là một việc không mấy vui vẻ và cần hết sức tế nhị. May mắn thay, ở nhiều quốc gia, có một cử chỉ bằng tay giúp thể hiện hành động này thay cho mọi lời nói. Corna có niên đại ít nhất 2.500 năm và tượng trưng cho cặp sừng của một con bò đực.

Tuy nhiên, ở Ả-rập Xê-út, Syria và Lebanon, một người muốn thực hiện một cử chỉ mang ý nghĩa tương tự có thể xòe các ngón tay ra và đặt bàn tay gần tai để bắt chước một con hươu đực.

7. Write-off | Phớt lờ

Ý nghĩa: Tôi đang phớt lờ bạn
Nên tránh sử dụng ở: Hy Lạp

Ở Hy Lạp khi đặt hai tay hình chữ V, bạn có ý không thèm quan tâm tới người khác, nhưng nghĩa đen lại là một lời đe dọa mang ý ẩn dụ. 

8. Cutis | Chửi bậy

Ý nghĩa: Như một câu chửi
Nên tránh sử dụng ở: Ấn Độ, Pakistan

Cử chỉ nắm tay, sau đó hất nhẹ ngón tay cái ra khỏi răng cửa trong khi kêu lên "cutta!", mô phỏng hành động giao cấu và có nghĩa như một câu chửi bậy bạ tại Ấn Độ và Pakistan.  

9. Tacaño | Keo kiệt

Ý nghĩa: Keo kiệt
Nên tránh sử dụng ở: Mexico, Nam Mỹ

Cũng giống như trái tim gắn liền với tình yêu, ở nhiều nước Mỹ Latinh, khuỷu tay là biểu hiện của sự keo kiệt. Ở Mexico và Nam Mỹ, nếu bạn làm như trên nghĩa là bạn nói người đối diện là một kẻ bủn xỉn. 

Tuy nhiên, hành động tương tự ở Áo và Đức sẽ được hiểu là "Bạn là một thằng ngốc", khi cho rằng não của đối tượng bị xúc phạm nằm dưới khuỷu tay.

10. Fishy smell | Không đáng tin cậy

Ý nghĩa: Không đáng tin cậy
Nên tránh sử dụng ở: Miền nam Italy

Không tin tưởng người khác hay chỉ ra "tôi biết anh là kẻ gian lận, dối trá" chính là ý nghĩa của cử chỉ dùng hai ngón tay đặt dưới mắt. Hành động này bị xem là rất khiếm nhã với những người ở miền nam Italy.

Đỗ An (Tổng hợp)