Mình có khát khao được đi nhiều. Hồi năm cấp 3, khi được học bổng để đi trao đổi ngắn hạn tại nước ngoài, mình càng quyết tâm cố gắng lên đại học phải được đi nhiều hơn.

Thế nhưng mình cũng biết, mỗi lần đi theo các chương trình trao đổi hoặc học bổng ngắn hạn, mình sẽ phải lục đục viết hàng loạt bài luận chính phụ, xin thư giới thiệu rồi lỡ khi đi sẽ ảnh hưởng đến chương trình học chính. Vậy thì tại sao không cố gắng vào những đại học có chương trình học chính ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhỉ?

Dưới đây là một vài trường đại học có chương trình học chính cho phép bạn đi nhiều nơi mà mình biết. 

Minerva University (7 quốc gia và vùng lãnh thổ)

Đứng đầu danh sách là Minerva University nơi mà sinh viên có thể đến 7 địa điểm. Cụ thể:

Năm 1: San Francisco (Mỹ), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)

Năm 2: Seoul (Hàn Quốc), Hyderabad (Ấn Độ)

Năm 3: Berlin (Đức), Buenos Aires (Argentina)

Năm 4: London (Anh), San Francisco (Mỹ)

Mỗi kì, sinh viên Minerva lại đến một thành phố khác, đến kì cuối của năm 4 thì về lại Mỹ để tốt nghiệp. Vì thế, đây được gọi là Minerva Global Rotation. Để đa dạng Global Rotation, sinh viên và đội ngũ của trường đã đề xuất đến cả một đất nước khác tại Châu Phi. Mặc dù điều này sẽ khó để thực hiện trong thời gian gần, tuy nhiên vào mùa hè thì sinh viên Minerva sẽ có chương trình làm việc với các đối tác ở Châu Phi để trực tiếp học hỏi thêm về văn hóa nơi đây.

{keywords}
Ánh Tuyết (bên phải) đang có một kỳ học trao đổi tại Sookmyung Women's University -  trường nữ sinh đầu tiên ở Hàn Quốc

Đó là về chương trình học chính, còn thực tế thì sinh viên Minerva luôn đi nhiều hơn 7 nước nhờ có visa F-1 và visa châu Âu. Ví dụ như vừa rồi, nếu không vì mắc Covid-19, mình đã có thể bay sang Mexico với bạn. Hay các anh chị khóa trên mình thì bắt xe vòng quanh Châu Âu khi họ ở Đức. Vì vậy nếu biết tận dụng, việc đi đến hơn 10 nước trong 4 năm là hoàn toàn có thể.

Nhưng chớ tưởng đến các nước này là để chơi và hiểu về văn hóa thông thường. Bài tập của Minerva là dạng location-based assignment, tức bạn sẽ phải áp dụng những kiến thức đã học trong bối cảnh của đất nước đó. Ví dụ, với môn Emperical Analysis, mình đã phải đi khảo sát và thiết kế một bài nghiên cứu về tác động của mực nước biển dâng đối với người vô gia cư tại San Francisco. Hay với môn Complex System thì mình phải đi phỏng vấn người Hàn và phân tích những lý thuyết triết học liên quan đến Luật phá thai mới sửa đổi tại đất nước này.

Bên cạnh đó, mỗi kỳ, sinh viên sẽ được yêu cầu tham gia một dự án, được kết nối với 1 đối tác để giải quyết một vấn đề liên quan đến nơi mình đến. Thường thì đây cũng sẽ là cơ hội để các bạn kết nối và tập sự luôn. 

New York University Abu Dhabi (5 và có thể 6 nước)

New York University (NYU) thì nổi tiếng có trụ sở ở nhiều nơi trên thế giới. Trường có 3 trụ sở chính là NYU New York, NYU Abu Dhabi, và NYU Shanghai. Bên cạnh đó là các trung tâm ở 12 thành phố khác.

Đặc biệt, ở Abu Dhabi, tùy vào từng ngành học mà sinh viên có thể đi đến 5 hay 6 nước. Ví dụ anh nhà mình học Luật và hiện đang ở NYU London. Nếu không có dịch Covid-19, anh sẽ “đóng đô” lâu dài tại NYU Abu Dhabi và đi học tại các cơ sở khác của NYU như: Paris, New York, Washington DC, Sydney...

Đồng thời, NYU Abu Dhabi còn có chương trình mà sinh viên có thể học ngắn hạn ở các quốc gia có chi nhánh của NYU và cả ở khu vực khác. Như anh mình thì sang Đại học Quốc gia Singapore vào năm thứ nhất để theo đuổi ước mơ làm trọng tài quốc tế.

Chưa kể, NYU Abu Dhabi còn có một số khóa học mà bạn được sang các nước khác để thi tài. Anh mình và các bạn học môn Vis Moot (Học về trọng tài thương mại) thì được đi thi ở Hongkong, Áo và Bahrain. Tiếc rằng do tình hình dịch Covid-19 nên năm vừa rồi, tất cả cuộc thi chuyển sang online, không thể bay đến các quốc gia đó để trải nghiệm...

Việc này giúp sinh viên có một tư duy toàn cầu và có những trải nghiệm học tập thú vị để trở thành “công dân toàn cầu”. Đặc biệt, gần như toàn bộ học sinh Việt Nam ở NYU Abu Dhabi được nhận hỗ trợ toàn phần các chuyến đi, thêm cả khoản hỗ trợ gần 4000 USD/kỳ để sinh sống tại các quốc gia trên. Với số tiền này, rất nhiều anh chị dư giả tài chính để du lịch khắp vùng Trung Đông và cả EU khi đang du học tại Pháp, Đức, Ý hay Cộng Hòa Séc. Thêm một điểm cộng nữa là nhà trường có thể chi 1.000 USD để cho học viên tham gia các hội thảo hoặc cơ hội học mà học viên cảm thấy có lợi cho mình. 

Lộ trình thường thấy ở NYU Abu Dhabi:

Năm 1: Abu Dhabi + 1 chuyến trao đổi ngắn ở nước ngoài.

Năm 2: Abu Dhabi + 1 học kỳ ở nước ngoài.

Năm 3: Abu Dhabi + 1 học kỳ ở nước ngoài + 1 chuyến trao đổi ngắn ở nước ngoài

Năm 4: Abu Dhabi

Nói về NYU thì chúng ta cũng còn chương trình NYU Global Liberal Studies. Địa điểm chính cho chương trình này là NYU New York. Sinh viên có thể đi tới 2-3 nước khác trong năm nhất và năm ba. Tuy nhiên, hãy đọc kĩ thông tin để không lầm vào chương trình 2 năm Liberal Studies Core nhé.

World Bachelor in Business - WBB (3 nước)

3 trường đại học Kinh doanh hàng đầu thế giới, 3 lục địa, 3 tấm bằng tốt nghiệp và... 4 châu lục.

Trải nghiệm này bạn sẽ có thể tìm thấy ở chương trình World Bachelor in Business. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa 3 trường: University of Southern California (Mỹ), Hong Kong University of Science and Technology (Hong Kong, Trung Quốc), và Bocconi University (Ý).

Với những bạn học Kinh doanh, còn gì tuyệt vời hơn khi bạn được trải nghiệm thực tế và có thêm kiến thức về văn hóa, kinh tế, tài chính của các nước khác nhau. Và đặc biệt là bạn còn được network với không chỉ các bạn bè cùng lớp mình, mà còn với bạn bè ở các trường khác, đến từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Về lộ trình học:

Năm nhất: tại University of Southern California, Los Angeles

Năm 2: tại Hong Kong University of Science and Technology

Năm 3: tại Bocconi University, Milan

Năm 4: Có thể tùy chọn 1 trong 3 trường trên

Khi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng tốt nghiệp từ cả 3 trường. Trong 4 năm nhận 3 bằng, qúa hời đúng không nào?

Vậy tại sao lại 4 châu lục nhỉ? Đó là vì sau năm nhất, sinh viên có thể tới Nam Mỹ cho chương trình Global Social Impact Program nữa đó.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Sinh viên Đại học Minerva (Mỹ)

Chọn trường để du học MBA ở Mỹ thế nào cho chuẩn?

Chọn trường để du học MBA ở Mỹ thế nào cho chuẩn?

Từ những điều đúc rút qua hành trình của cá nhân cùng việc tham gia, nghe rất nhiều hội thảo trực tuyến từ các trường và các tổ chức tư vấn MBA tại Mỹ, độc giả Bùi Đức Việt đã có những chia sẻ kinh nghiệm chọn trường để học MBA ở Mỹ.