Trong những năm gần đây, “sống xanh” là chủ đề được nhiều người quan tâm và đón nhận. Tuy đơn giản, nhưng khi được thực hiện bền bỉ trên quy mô rộng, những thói quen tốt sẽ tạo ra sự thay đổi lớn và có tác động tích cực đến môi trường. 

Chị Thanh Thanh Thuỷ - một trong những “Đại sứ nước sạch Huda" chia sẻ: “Trước đây, tôi là người thường xuyên mở vòi nước trong khi đánh răng. Từ khi biết đến thử thách của Huda, tôi đã có cơ hội để bắt đầu hành động, thay đổi thói quen này của bản thân. Sau một thời gian thực hiện thử thách, các hoá đơn, chi phí sử dụng nước trong gia đình tôi đã giảm đi đáng kể”. 

Còn theo anh Phí Minh Đạt, việc không để thừa nước trong cốc khi uống nước cũng là một thói quen tốt giúp bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này. 

“Do không chú tâm để ý, trước nay tôi thường xuyên không uống hết lượng nước trong cốc. Khi biết tới thử thách “Đại sứ nước sạch Huda”, tôi đã muốn tham gia ngay lập tức vì đây là một cơ hội để bản thân tôi có thể rèn luyện thói quen tốt cho bản thân”, anh Minh Đạt cho hay.

Bên cạnh đó, mỗi người còn có thể tiết kiệm nguồn nước quý giá bằng cách chú ý kiểm tra các van, vòi nước tại gia đình. Anh Phan Hoài Phong, người tham gia thử thách “Đại sứ nước sạch Huda” cho hay: “Từ ngày biết đến thử thách này, tôi thường xuyên kiểm tra, sửa chữa vòi nước, cũng nhờ thế các đường ống trong gia đình tôi không bị rò rỉ nước nữa. Cũng nhờ thế mà gia đình tôi tiết kiệm được một lượng nước đáng kể”.

Ngoài việc tự mình thực hiện những thử thách, chị Hoàng Phương Thảo còn truyền cảm hứng và lan toả thông điệp trân trọng nguồn nước tới nguời thân của mình: “Từ khi tham gia vào thử thách của Huda, tôi đã tạo được thói quen tận dụng nước cho nhiều mục đích khác nhau như dùng nước vo gạo để rửa trái cây hoặc dùng nước rửa rau để tưới cây. Tôi cũng thuyết phục các thành viên trong gia đình cùng tham gia thử thách để tiết kiệm nguồn nước đồng thời xây dựng thói quen tốt cho bản thân”.

Bên cạnh việc tắt vòi nước khi đánh răng, kiểm tra vòi nước, tái sử dụng nước…, việc tưới cây vào sáng sớm và buổi tối cũng giúp chúng ta tiết kiệm được nguồn nước sạch vì đây là những thời điểm mát mẻ nhất trong ngày, lượng nước tưới xuống cây và bốc hơi lên sẽ được hạn chế tối đa. 

Chị Võ Diễm Ly chia sẻ: “Tưới cây vào sáng sớm và tối muộn vừa tiết kiệm nguồn tài nguyên nước, vừa tốt cho cây cối trong vườn nhà. Từ ngày thực hiện thử thách của Huda, gia đình tôi đã tiết kiệm được một lượng nước đáng kể, các thành viên trong gia đình cũng dần có ý thức hơn trong việc trân trọng và bảo vệ nguồn nước quý giá”.

Ngoài ra, các “đại sứ” cũng bày tỏ hy vọng về một tương lai xanh nơi an ninh nguồn nước được đảm bảo. “Tôi hy vọng thông qua việc tham gia thử thách này, bản thân mình có thể góp phần lan tỏa thông điệp trân trọng nguồn nước tới bạn bè và người thân”, anh Phan Hoài Phong chia sẻ. 

Thử thách trở thành “Đại sứ nước sạch Huda” là một hoạt động trong khuôn khổ chương trình dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”, là sáng kiến vì cộng đồng được nhãn hàng này khởi xướng từ năm 2019 với mục tiêu góp phần giảm bớt gánh nặng liên quan đến thiếu nước sạch cho bà con miền Trung.

Đến nay, chương trình đã đi tới năm thứ 4, mang nước sạch đến với hàng chục ngàn người dân Trung bộ, khẳng định cam kết mạnh mẽ của Huda “luôn đồng hành cùng sự phát triển bền vững của miền Trung”.  

Năm 2022, Huda tiếp tục thực hiện chương trình vì cộng đồng dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”, với mong muốn phần nào giảm bớt gánh nặng liên quan đến thiếu nước sạch trong cuộc sống hàng ngày cho các hộ gia đình tại địa phương. Chương trình năm nay sẽ được triển khai tại 5 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, hứa hẹn nâng cao chất lượng đời sống của hơn 1.000 hộ dân, tương đương với hơn 4.500 nhân khẩu.

Doãn Phong