Những CEO tự thân thành công như Mark Zuckerberg, Larry Elison, Bill Gates đều có những câu chuyện khác nhau về sự thành công của mình, tuy nhiên giữa họ tồn tại những điểm chung đã góp phần tạo nên thành công đó

Chớp lấy cơ hội

Những CEO thành công sớm bởi vì họ luôn chủ động làm việc để hướng tới thành công thay vì chờ đợi cơ hội đến. Đối với họ, cơ hội luôn xuất hiện trong mọi công việc và nhanh chóng chớp lấy cơ hội là điều hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, CEO phải thực sự nhạy bén với các cơ hội kinh doanh. Hãy biết chớp thời cơ cho dù rất nhỏ để tạo ra những lợi thế và cơ hội của riêng mình.


Có người đồng hành tài năng

CEO thường không làm tất cả mọi việc một mình, thậm chí cả các CEO tự lập cũng luôn tìm cho mình một người cố vấn thông minh và khôn ngoan để đưa ra cho họ những tư vấn phù hợp, giúp họ gây dựng sự nghiệp. Có thể kể đến những cặp bài trùng nổi tiếng như Steve Job - Ive của Apple, Larry Page - Sergey Brin của Google, Mark - Sheryl Sandberg của Facebook.

Ngoài ra, những người đồng hành sẽ là mảnh ghép hoàn hảo cho CEO để giải quyết những mảng công việc khác nhau trong doanh nghiệp. Để tìm được co-founder thích hợp thì không hề đơn giản, họ phải là những người đã từng làm việc và hiểu rõ về nhau để công việc có thể được chia sẻ một cách tốt nhất.

Tập trung vào chiến lược đòn bẩy

Chiến lược đòn bẩy được hiểu như việc sử dụng một chi phí cố định để gia tăng khả năng sinh lợi cho công ty. Nếu khôn khéo khi sử dụng, đòn bẩy sẽ giúp tăng tốc doanh nghiệp. Vì thời gian là nguồn lực hữu hạn, nên CEO cần xác định làm những công việc mang lại giá trị cao nhất, những công việc có giá trị thấp hơn sẽ được giao lại cho người khác, đây là một phần của chiến lược đòn bẩy về thời gian.

Công việc thì phải hoàn thành, nhưng không có nghĩa là CEO phải thực hiện tất cả. Sử dụng nguồn lực của người khác sẽ giúp giảm tải cho người lãnh đạo trong khi các công việc còn lại vẫn được thực hiện trôi chảy.

Không bị chi phối bởi ý kiến người khác

CEO thành công thường không lãng phí thời gian để cố gắng làm hài lòng những người không tin vào họ hoặc cố gắng để nhận được sự ủng hộ từ những người phản đối họ. Thay vào đó, họ tập trung vào tầm nhìn của riêng mình và học cách tin vào bản thân.