Dynamic Island đột phá nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái. Ảnh: Getty.

Đã hơn 2 tuần kể từ khi iPhone 14 chính thức mở bán tại Việt Nam. Theo một số đại lý bán lẻ, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đều đã “cháy hàng”. Không thể chối cãi rằng phần lớn người dùng chọn hai sản phẩm này vì tính năng Dynamic Island.

Cách tiếp cận này của Apple được nhiều người ca ngợi là sự kết hợp thú vị giữa thiết kế và kỹ thuật. Tuy vậy, một số người dùng cho rằng Dynamic Island gây ra nhiều phiền toái hơn so với phần khuyết “tai thỏ”.

Chiếm nhiều không gian trên màn hình

Một trong những vấn đề lớn nhất đối với Dynamic Island so với thiết kế tai thỏ truyền thống là việc chiếm nhiều không gian trên màn hình hơn. Mặc dù diện tích Dynamic Island nhỏ hơn tai thỏ, vị trí của phần khuyết này lại nằm thấp hơn.

Điều này có nghĩa là người dùng sẽ mất thêm nhiều diện tích hơn khi lướt web, đọc tài liệu, truy cập mạng xã hội và nhiều tác vụ khác. Người dùng lúc này sẽ phải đánh đổi thêm một phần khoảng trống nữa trên màn hình để cho tính năng mới của Dynamic Island.

Dynamic Island gay kho chiu anh 1

Dynamic Island tạo ra một khe nhỏ phía viền màn hình khi chơi game. Ảnh: Phương Lâm.

Màn hình của iPhone 14 Pro (chiều cao 5,81 inch) cao hơn một chút so với iPhone 13 Pro (5,78 inch) để bù đắp không gian cho “đảo động”. Tuy nhiên, con số này là quá nhỏ còn mức ảnh hưởng của Dynamic Island lại lớn hơn thực tế.

Ngoài ra, phần diện tích của “đảo động” còn cắt giảm nội dung hiển thị và ảnh hưởng tới việc trải nghiệm video trong chế độ toàn màn hình.

“Một mảng đen nằm tách biệt thay vì bám vào rìa màn hình khiến tôi rất khó chịu khi xem YouTube bởi giữa Dynamic Island và cạnh màn hình sẽ tồn tại một khe nhỏ. Nhiều khi một phần nội dung video sẽ bị che mất”, anh Ngô Anh Tú, một người dùng tại Hà Nội vừa nhận sản phẩm iPhone 14 Pro Max được một tuần cho biết.

Hơn nữa, Dynamic Island cũng dễ khiến người dùng mất tập trung khi trải nghiệm game. Sẽ tốt hơn nếu như Apple tính tới việc tắt hoạt động của Dynamic Island ở một số trường hợp và ứng dụng nhất định.

“Khi chơi những tựa game bắn súng đòi hỏi sự tập trung cao, phần khuyết này có thể che đi những thông tin quan trọng”, anh Tú tiếp tục.

Dính vân tay lên camera trước

Không chỉ chiếm nhiều không gian trên màn hình hơn, Dynamic Island còn đi kèm với một điều khó chịu khác. Tại phần khuyết này còn tồn tại một số bộ phận bên dưới màn hình, trong đó có camera trước.

Người dùng có thể sẽ chạm tay rất nhiều lần vào vị trí này, điều đó đồng nghĩa với việc để lại dấu vân tay trên camera selfie và các khu vực xung quanh đó. Người dùng có thể cố không động chạm vào khu vực này nhưng điều đó không hề dễ dàng.

Dynamic Island gay kho chiu anh 2

Samsung Galaxy S8 từng gây khó chịu khi đặt cảm ứng vân tay cạnh camera sau. Ảnh: Getty.

“Khi sử dụng chiếc iPhone 14 Pro, mỗi lần bật camera selfie để soi gương tôi đều phải dùng áo lau qua phần Dynamic Island. Điều này khiến tôi hơi khó chịu khi đang có việc bận”, chị Phạm Huyền Phương (ngụ Tây Hồ, Hà Nội) cho biết.

Điều tương tự cũng từng xảy ra với chiếc Galaxy S8 của Samsung khi cảm biến vân tay được đặt cạnh camera sau điện thoại. Vân tay của người dùng thường xuyên in lên camera sau khi họ mở khóa điện thoại.

Phải thao tác bằng 2 tay

Phần khuyết Dynamic Island được Apple phát triển thêm các phần mềm để trở thành vùng cho người dùng thao tác. Tuy nhiên, phần khuyết này lại nằm trên cùng màn hình điện thoại, một trong những khu vực khó với tới nhất nếu người dùng cầm điện thoại bằng một tay.

Có thể với iPhone 14 Pro, điều này không thành vấn đề nhưng với người dùng iPhone 14 Pro Max, khó khăn sẽ nhiều hơn đáng kể - đặc biệt với những người có bàn tay nhỏ.

Dynamic Island gay kho chiu anh 3

Dynamic Island rất khó để thao tác bằng một tay. Ảnh: Phương Lâm.

Chị Phương cho hay dù bản thân đã cố tình chọn chiếc iPhone 14 Pro để dễ dàng thao tác, với kích thước bàn tay nhỏ, chị vẫn phải dùng cả hai tay để tương tác với Dynamic Island.

Ngoài ra, một số tính năng yêu cầu thao tác chạm-giữ để bung mở cửa sổ. Điều này cũng không trực quan, nhanh chóng như vuốt hay chạm truyền thống.

(Theo Zing)