Nhật Bản từ lâu đã là địa điểm được các du khách yêu thích, đón khoảng 20 triệu du khách trong 10 tháng đầu năm 2023, tiến rất gần tới những con số trước đại dịch. Quốc gia Đông Bắc Á này đã trở nên phổ biến đến mức các quan chức địa phương gần đây đã bắt đầu kêu gọi khách du lịch nên đến thăm những khu vực ít được biết đến hơn.

Nhưng liệu Nhật Bản có an toàn để du lịch sau trận động đất mới đây? Dưới đây phác thảo tổng quan những điều du khách cần biết về nguy cơ thiên tai đang diễn ra, cùng với các quyền nếu bạn quyết định hủy chuyến đi của mình.

Hiện tại Nhật Bản đang ra sao?

Trận động đất mạnh 7,6 độ richter gần đây ở tỉnh Ishikawa đã gây ra tác động lan rộng dọc theo bờ biển Nhật Bản. Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm các quận Ishikawa, Yamagata, Niigata, Toyama, Fukui, Hyogo, Hokkaido, Aomori, Akita, Kyoto, Tottori và Shimane. Sự kiện địa chấn này không chỉ đưa ra cảnh báo sóng thần mà còn gây ra thiệt hại đáng kể, bao gồm cả việc gián đoạn liên kết giao thông và các vấn đề về cơ sở hạ tầng.

skynews japan earthquake 6410231.jpg
Một con đường bị hư hại do trận động đất ở Wajima, tỉnh Ishikawa. Ảnh: Sky News

Ngoài các khu vực đất liền, cảnh báo còn mở rộng đến các đảo Iki và Tsushima. Đây là những điểm thu hút khách du lịch trong nước. Người dân cũng như du khách ở những khu vực này nên thận trọng và tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của chính quyền địa phương. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, chịu trách nhiệm theo dõi và cảnh báo về hoạt động địa chấn, tiếp tục nhấn mạnh khả năng xảy ra các dư chấn với cường độ tương tự trong tuần tới, nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp chuẩn bị liên tục cho các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Việc hệ thống cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng và những lo ngại về các trận địa chấn đang diễn ra, có thể góp phần khiến ngành du lịch Nhật Bản sụt giảm liên tục trong thời gian tới. Loạt thiên tai này không chỉ gây ra thiệt hại về người ngay lập tức mà còn khiến những du khách tiềm năng quan ngại, tác động mạnh đến ngành du lịch khi 'xứ sở Mặt trời mọc' đang phải vật lộn với hậu quả và nỗ lực tái thiết.

2024 01 01t091743z 802778123 rc2x85a9vzs3 rtrmadp 3 japan quake 2024 01 440c57775f3e2c2959f67c342a6d859e.jpg
Nhiều điểm tham quan, du lịch cũng bị hư hại nghiêm trọng: Ảnh: Japan Today

Trong bối cảnh đó, văn phòng Nước ngoài, Khối thịnh vượng chung và Phát triển (FCDO) đã phải đưa ra cảnh báo du lịch đối với Nhật Bản sau một loạt trận động đất chết người gây ra sóng thần, gây thiệt hại đáng kể ở tỉnh Ishikawa.

quake 0101 2.jpg
Người dân và du khách xếp hàng chờ sơ tán và cứu trợ. Ảnh: Japan News

Các chuyến bay đến Nhật Bản còn hoạt động không?

Các chuyến bay quốc tế vẫn tiếp tục hoạt động ở hầu hết các vùng của Nhật Bản sau trận động đất, mặc dù các chuyến bay nội địa đến khu vực này đã bị All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines hủy bỏ. 

Sân bay Noto của Ishikawa đã ngừng giao thông và có báo cáo cho biết có tới 500 người mắc kẹt tại địa điểm này. Ngoài ra, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đã đình chỉ các tuyến Hokuriku và Joetsu Shinkansen.

Trong một sự cố không liên quan đến trận động đất, một máy bay chở khách của Japan Airlines đã bốc cháy trên đường băng tại sân bay Quốc tế Haneda của Tokyo, sau khi được cho là có liên quan đến một vụ va chạm với một máy bay khác. Tất cả 379 hành khách và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn, mặc dù 5 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay nhỏ hơn đã thiệt mạng. Dự kiến ​​sẽ có sự gián đoạn tại sân bay khi tình hình phát triển. 

Tình hình các thành phố lớn

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Bán đảo Noto của tỉnh Ishikawa, nơi 1.000 nhân viên quân đội đã được triển khai để thực hiện các hoạt động cứu hộ.

Ít nhất 19 người chết gần tâm chấn của trận động đất ở thành phố Wajima và cảnh tượng kinh hoàng xảy ra xung quanh điểm tham quan nổi tiếng Phố Asachi-dori – nơi có những công trình kiến ​​trúc bằng gỗ đầy màu sắc – khi hàng trăm tòa nhà bị phá hủy, bao gồm cả vụ cháy nhiều tòa nhà lớn vẫn cháy vào lúc 7 giờ sáng giờ địa phương.

Thành phố Nanao cũng bị ảnh hưởng, có ít nhất 5 người thiệt mạng. Các quan chức chính quyền địa phương cũng xác nhận cái chết của 20 người ở Suzu; hai ở Anamizu; một ở Hakui, nơi đường ống nước bị vỡ đã cắt đứt nguồn cung cấp nước; và một ở Shika. Với nhiều nạn nhân vẫn bị mắc kẹt dưới các tòa nhà và trong đống đổ nát, người ta cho rằng số người chết có thể sẽ tăng lên.

quake 0101 1.jpg
Người dân sơ tán lên vùng đất cao hơn sau trận động đất hôm thứ Hai ở Wajima, tỉnh Ishikawa. Ảnh: Japan News

Tokyo (cách bờ biển phía Tây 300 km) và Osaka (cách bờ biển đối diện 350 km) bị ảnh hưởng bởi nhiều chấn động nhỏ hơn.

Tuy nhiên, công ty du lịch Inside Japan đã tập trung vào việc trấn an du khách tiềm năng, nhấn mạnh rằng các thành phố lớn “không bị ảnh hưởng và mặc dù một số hình ảnh từ bán đảo Noto cho thấy những ngôi nhà bị sập và vết nứt lớn ở một số con đường nhưng Nhật Bản đã chuẩn bị rất tốt để xử lý những sự cố kiểu này”.

Nên làm gì nếu vẫn muốn đến Nhật Bản vào lúc này?

Nếu đã đặt một kỳ nghỉ trọn gói và muốn hủy chuyến đi của mình vì bất kỳ lý do gì, hãy liên hệ với nhà điều hành tour của bạn. 

Nhưng hãy nhớ rằng, vì Bộ Ngoại giao các nước chưa đưa ra lời khuyên chung về việc đi du lịch đến Nhật Bản nên không có gì đảm bảo bạn sẽ nhận được tiền hoàn lại cũng như bạn sẽ không thể yêu cầu hoàn lại tiền với công ty bảo hiểm du lịch của mình nếu bạn chọn hủy.

Nếu bạn đã đặt chuyến bay và chỗ ở một cách độc lập và muốn hủy kỳ nghỉ của mình, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ du lịch của bạn càng sớm càng tốt để xem liệu bạn có thể sắp xếp lại kế hoạch của mình hay không. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng trong hoàn cảnh đó, rất có thể bạn sẽ không nhận được tiền hoàn lại đầy đủ. 

Nên mua bảo hiểm du lịch chi trả các vấn đề như chuyến đi bị hủy do ảnh hưởng bởi thiên tai. Nếu ở trong khu vực bị ảnh hưởng, du khách nên làm theo hướng dẫn từ chính quyền địa phương và cập nhật thông tin liên tục.

Tổng hợp