Khi tỷ lệ đi lại tăng trở lại mức gần như trước đại dịch vào năm 2023 thì kéo theo đó, các loại thuế du lịch cũng đang tăng cao như một cách để giảm thiểu những ảnh hưởng xấu của du khách nước ngoài.

Guy Bigwood, đại diện Phong trào Phát triển Bền vững Điểm đến Toàn cầu, nói với Lonely Planet rằng: “Thuế du lịch và đang được coi là một công cụ để kiểm soát số lượng du khách”.

Ở Hy Lạp, việc tăng phí khách sạn nhằm mục đích chống biến đổi khí hậu. Trong khi thuế du lịch từ các tàu du lịch ở Dubrovnik, Croatia, sẽ hỗ trợ cơ sở hạ tầng.

Ông Bigwood nói: “Trên thực tế, chúng tôi thấy rằng khách du lịch và doanh nghiệp rất vui lòng trả thuế nếu họ biết số tiền đó sẽ được chi tiêu hợp lý”.

Một số thành phố đã đưa ra các hạn chế đối với khách du lịch – ví dụ như Venice sẽ cấm các nhóm du lịch lớn hơn 25 người bắt đầu từ tháng 6. Và công dân từ các quốc gia được miễn thị thực Hay như Mỹ sẽ cần phải nộp đơn xin phép ETIAS để đi du lịch tới 30 quốc gia châu Âu bắt đầu từ năm 2025.

Mặc dù việc thu thuế du lịch không phải một điều gì đó mới mẻ, nhưng năm nay, ít nhất 10 quốc gia hay thành phố du lịch dưới đây sẽ thực hiện mới hoặc tăng các loại phí hiện có.

tal canal cruise amsterdam whenamsterdamghog0823 e19e14cc227f4cf2989c2192b02a0338.jpg

Amsterdam, Hà Lan: Năm nay, thành phố nổi tiếng Hà Lan được đánh giá là nơi có thuế du lịch cao nhất châu Âu và cao thứ tư trên thế giới - với mức phí 12,5% tiền phòng khách sạn trong năm nay.

Hester Van Buren nói với New York Times: “Tất nhiên, chúng tôi phải chi trả rất nhiều chi phí cho thành phố, nhưng chúng tôi không muốn tăng thuế cho người dân của mình nên quyết định tăng thuế du lịch”.

Cô nói với Lonely Planet, tăng phí sẽ giúp thành phố “giải quyết hậu quả của việc quá tải du lịch” và giữ cho đường phố sạch sẽ.

Theo Travel + Leisure, thuế trung bình đối với khách du lịch sẽ vào khoảng 22 USD mỗi đêm - tăng khoảng 6 USD cho một phòng.

ezgifcom webp to jpg converter.jpg

Venice, Italy: Du khách trong ngày sẽ phải bỏ ra hơn 5,38 USD để đến 'thành phố nổi' trong năm nay.

Theo CNBC, thuế du lịch sẽ được trải đều trong 30 ngày không liên tục – những ngày cuối tuần dài bận rộn hơn và những ngày cuối tuần thường xuyên vào mùa hè – vào năm 2024.

Thành phố đẹp như tranh vẽ tràn ngập du khách trên các tàu du lịch, được gọi là khách du lịch “hit and run”, những người đóng góp ít hơn 20% cho nền kinh tế du lịch nhưng chiếm khoảng 73% lượng du khách Venice.

montserrat monastery near barcelona.jpg

Barcelona và Valencia, Tây Ban Nha: Mặc dù Barcelona hiện tính phí khoảng 3 USD trên tổng thuế du lịch trên toàn khu vực. Nhưng vào tháng 3 năm 2024, khoản phí này dự kiến ​​sẽ được tăng một lần nữa lên 3,56 USD trong bối cảnh thành phố đang thực hiện chiến dịch thu hút du khách “chất lượng cao” và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Tương tự như vậy, Valencia sẽ áp thuế du lịch từ 50 cent đến hơn 2 USD mỗi đêm.

bali amazing things to do temple.jpg

Bali, Indonesia: Theo các quan chức địa phương, bắt đầu từ ngày 14/2 năm 2024, những người không phải là công dân Bali sẽ phải chi khoảng 10 USD mỗi người, số tiền này sẽ được sử dụng để “bảo vệ môi trường, thiên nhiên và văn hóa cũng như cải thiện chất lượng”.

Phí sẽ được thu ngay khi du khách bước chân lên đảo. Và nếu họ tình cờ bắt được chuyến đi đến Quần đảo Gili và Lombok hoặc tới Đông Java, họ sẽ phải trả thêm 10 USD khi trở về Bali.

07d525b464ea972ed6ff6794967b68a3.jpg

Iceland: Trước khi đắm mình trong cảnh sắc huyền diệu của Bắc cực quang hoặc thư giãn trong suối nước nóng của Iceland, bạn sẽ phải trả tiền.

Các quan chức thông báo rằng khách du lịch sẽ phải trả một khoản tiền không xác định - mặc dù được cho là sẽ " không cao " - bắt đầu từ năm nay.

Katrín Jakobsdóttir, thủ tướng Iceland, cho biết: “Du lịch đã thực sự phát triển theo cấp số nhân ở Iceland trong thập kỷ qua và điều đó rõ ràng không chỉ tạo ra những ảnh hưởng đến khí hậu”.

manchester.jpg

Manchester, Vương quốc Anh: Năm ngoái, Manchester đã áp dụng thuế du lịch đối với chỗ ở tạm thời - như khách sạn và các nơi nghỉ dưỡng khác - với tổng trị giá chỉ hơn 1 USD.

Theo Guardian, mặc dù quy mô nhỏ nhưng các quan chức dự báo sẽ huy động được hơn 3 triệu USD mỗi năm.

63bb4a49a31057c4b4b2ea0f.jpeg

Thái Lan: Thái Lan đã áp dụng phí du lịch hàng không khoảng 9 USD và phí 4 USD đối với những người đến bằng đường thủy hoặc đường bộ.

Lonely Planet đưa tin, thuế này chỉ áp dụng cho những người trên 2 tuổi ở lại qua đêm ở Thái Lan và sẽ chi trả cho “các chi phí liên quan đến việc chăm sóc khách du lịch”.

ola daniela algarve things to do olhao 3.jpg

Olhão, Bồ Đào Nha: Thành phố phía nam Bồ Đào Nha đã bắt đầu thu thuế du lịch vào mùa hè năm ngoái và du khách hiện chỉ phải trả hơn 2 USD mỗi đêm trong mùa cao điểm – từ tháng 4 đến tháng 10 – và chỉ hơn 1 USD mỗi đêm trong suốt mùa thấp điểm – từ tháng 11 đến tháng 3.

gettyimages 177582623 56a3c37d3df78cf7727f0aa1.jpg

Bhutan: Khách du lịch của quốc gia Nam Á – nằm ở rìa dãy Himalaya – sẽ phải trả 100 USD mỗi ngày cho người lớn, trong khi trẻ em từ 6 đến 11 tuổi sẽ phải trả 50 USD.

Trước đại dịch, du khách phải trả 65 USD mỗi ngày như một phần của “Phí phát triển bền vững”. Vào năm 2022, khoản phí này đã tăng lên mức đáng kinh ngạc là 200 USD với hy vọng thu hút khách du lịch “chất lượng cao” .

Nước này cũng đưa ra ưu đãi để du khách ở lại lâu hơn: Sau khi nộp thuế trong 4 ngày, khách du lịch được miễn thêm 4 ngày nữa. Tương tự như vậy, việc trả phí trong bảy ngày sẽ giúp du khách có thêm bảy ngày miễn phí.

Theo NYP