Quân đội Mỹ với hơn 200 chiếc F-35 và hàng nghìn chiếc khác đang được triển khai, là lực lượng sử dụng tàng hình cơ này nhiều nhất. Các quốc gia khác đã mua hoặc dự định mua F-35 bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Anh và Israel… Tuy nhiên, chỉ có Mỹ và Israel đã sử dụng chúng trong chiến đấu. Theo trang National Interest, trong các cuộc tập trận, F-35 đánh bại máy bay đối phương với 20 chọi 1.

{keywords}
Phi công lái F-35 được trang bị những thiết bị công nghệ tiên tiến nhất. Nguồn: wikipedia.org

Sau khi hoàn thành hơn 9.000 lần bay thử nghiệm mà không có rủi ro nghiêm trọng nào xảy ra, chiếc máy bay này đã chứng minh rằng nó tốt hơn 10 lần so với các máy bay chiến đấu cũ trong việc gây nhiễu radar của đối phương, 6 lần trong việc giành chiến thắng trong các cuộc giao tranh trên không và tốt hơn 5 lần trong việc tấn công các mục tiêu mặt đất. Dưới đây là một số điều thú vị về máy bay chiến đấu F-35 đắt tiền nhất và nhiều tiềm năng nhất của Mỹ:

Màn hình thực tế tăng cường của F-35 mang lại cho phi công lợi thế lớn

Trên hầu hết các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư (như F-15, F-16 và F/A-18), sự chú ý của phi công bị phân chia và phân tán bởi nhiều màn hình và thế giới thực xung quanh, nhưng đó không phải là trường hợp của F-35. Thay vì hiển thị các nguồn cấp dữ liệu khác nhau trên các màn hình khác nhau, tất cả dữ liệu cảm biến do F-35 tích lũy sẽ được hợp nhất thành một chế độ xem thực tế tăng cường duy nhất hiển thị trên mũ bay của phi công và một màn hình lớn. 

Khi phi công quan sát xung quanh, dữ liệu thích hợp di chuyển theo đường ngắm của họ, thậm chí làm nổi bật các lực lượng thân thiện và đối phương, đồng thời cung cấp thông tin quan trọng về vị trí và tốc độ di chuyển. Nhờ một bộ camera trên máy bay, phi công thậm chí có thể chuyển sang chế độ xem thực tế tăng cường đầy đủ trong điều kiện ánh sáng yếu, cho phép họ nhìn xuyên qua máy bay xuống các mục tiêu bên dưới hoặc phía sau máy bay.

Góc nhìn hợp lý về không gian chiến đấu này có thể được truyền tới các máy bay khác trong khu vực mà không có khả năng tổng hợp dữ liệu như F-35. Điều này giúp phi công của các máy bay chiến đấu cũ hơn nhận thức tình hình tốt hơn nhiều so với những gì mà các hệ thống cũ của họ có thể cung cấp.

F-35 có thể tiêu diệt mục tiêu mà không cần khai hỏa

Một thách thức đáng kể mà các phi công F-35 phải đối mặt trong cuộc chiến là khả năng mang vũ khí của máy bay còn hạn chế. Để duy trì tính năng tàng hình, F-35 chỉ có thể mang theo 4 tên lửa bên trong khoang vũ khí - ít hơn nhiều so với số lượng có thể mang trên các mấu gắn bên ngoài máy bay phản lực thế hệ thứ tư. Tuy nhiên, F-35 đã khắc phục được hạn chế này nhờ khả năng tổng hợp dữ liệu của nó. Thay vì lãng phí trọng tải bên trong tương đối ít ỏi, nó có thể chuyển tiếp dữ liệu mục tiêu tới các máy bay và thậm chí cả các bệ tên lửa trên mặt đất.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, lợi thế chính của F-35 là nó gần như không thể theo dõi bằng radar và được trang bị các cảm biến tiên tiến và các thiết bị khác. Lockheed Martin F-35 Lightning II có thể mang lại hiệu quả cho toàn bộ mặt trận bằng cách chia sẻ dữ liệu và điều phối thông tin để nhận thức về tình huống và kết hợp chúng thành một bức tranh tổng thể có thể được cung cấp cho phi công hoặc các chiến binh khác. F-35 cũng kết hợp dữ liệu từ các đồng minh trên không và trên mặt đất để giúp xác định vị trí của đồng minh trên chiến trường.

{keywords}
F-35 có thể chia sẻ dữ liệu mọi mặt cho quân nhà và đồng minh. Nguồn: wikipedia.org

F-15EX được tích hợp công nghệ những năm 1980, cùng những cải tiến trong tính toán, phạm vi và độ nhạy radar, điện tử hàng không, cảm biến và vũ khí. Tuy nhiên, nó không mang tính tàng hình và không có khoang chứa vũ khí bên trong. Khi F-15EX mới nhất đi vào hoạt động, Không quân Mỹ có kế hoạch liên kết các máy bay chiến đấu để F-15 có thể bắn tên lửa vào các mục tiêu được các phi công lái F-35 phát hiện. Nhà sản xuất cho biết các camera siêu nhỏ được gắn xung quanh máy bay có thể chiếu hình ảnh 360 độ theo thời gian thực cho cả các hoạt động ban đêm.

Tháng 10/2018, Thủy quân lục chiến Mỹ đã bắn trúng mục tiêu thành công bằng Hệ thống tên lửa cơ động cao (High Mobility Artillery Rocket System - HIMARS) M142, sử dụng dữ liệu mục tiêu được chuyển tiếp bởi một chiếc F-35 bay trên cao. Khả năng sử dụng các hệ thống vũ khí như HIMARS thay cho trọng tải bên trong của nó làm tăng đáng kể hiệu quả chiến đấu của nền tảng, đồng thời cho phép nó giữ được cấu hình tàng hình.

F-35 có thể sử dụng “chế độ quái thú”

Điểm đáng chú ý nhất của Lightning II là khả năng né tránh radar của đối phương - một bí mật được bảo mật nghiêm ngặt. Một điểm thú vị của F-35 là khả năng mang vũ khí, không chỉ bên trong (2.600kg) để tàng hình tốt hơn, mà còn có thể mang bom và tên lửa trên cánh. Trong cái gọi là “chế độ quái thú”, nó có thể mang theo ước tính khoảng 10.000kg vũ khí cả trong và ngoài. Nhưng điều đó tạo ra tiết diện radar lớn hơn và hạn chế khả năng tránh radar của nó.

{keywords}
Chế độ quái thú sẽ biến F-35 thành một vũ khí đáng sợ. Nguồn: timeincapp.com

Nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của F-35 là thiết lập ưu thế trên không và thống trị trên không. Khi thực hiện các nhiệm vụ trong vùng trời không được kiểm tra, khả năng tàng hình không có giá trị bằng hỏa lực. Trong ngày đầu của cuộc xung đột, khi ưu thế trên không vẫn còn ở thế cân bằng, vai trò của F-35 bao gồm việc loại bỏ các mối đe dọa lớn trong vùng trời đang tranh chấp và sau đó thu thập dữ liệu tình báo, giám sát và trinh sát để tìm hiểu thêm về kẻ thù (được gọi là “Ngày thứ nhất”).

Một khi đạt được ưu thế trên không, F-35 cũng có thể mang theo đầy đủ tên lửa và bom để tấn công các cơ sở của đối phương và các mục tiêu mặt đất khác. Đối với các nhiệm vụ không đối đất ở chế độ quái thú, F-35 mang theo 2 tên lửa ngoài tầm nhìn AIM-120 AMRAAM, tên lửa không đối không tầm trung, 2 tên lửa AIM-9X Sidewinder, 6 đạn tấn công trực tiếp liên hợp 900kg (còn được gọi là bom dẫn đường chính xác JDAM), và pháo 25mm bên trong.

Đối với các nhiệm vụ không đối không, chế độ quái thú có 14 tên lửa AMRAAM và 2 Sidewinders. Điều này có thể sẽ được thực hiện trong các nhiệm vụ “Ngày thứ hai” khi ưu thế trên không hoàn toàn chưa được xác định ngã ngũ. Chế độ quái thú F-35 là một thực tế, cho thấy sức mạnh tổng thể của tàng hình cơ này trong “Ngày thứ ba của cuộc chiến”, khi nó có thể bay mà không lo bị radar đối phương phát hiện.

Với hơn 2.000 chiếc F-35 dự kiến ​​sẽ được đưa vào phục vụ trong các lực lượng vũ trang Mỹ, theo giới chức Lầu Năm Góc, nền tảng này hứa hẹn sẽ trở thành cỗ máy tương lai của tất cả các hoạt động đường không của họ.

Xem thêm tin quân sự trên VietNamNet

Theo VOV

Lộ khoảnh khắc chiến cơ F-35 của Anh lao xuống biển

Lộ khoảnh khắc chiến cơ F-35 của Anh lao xuống biển

Theo Bộ Quốc phòng Anh, máy bay chiến đấu F-35 của nước này đã lao xuống Biển Địa Trung Hải vào hôm 17/11.