Khoảng chục năm trở lại đây, vào ngày vía Thần Tài, tại các cửa hàng vàng thường xuyên xuất hiện cảnh hàng ngàn người xếp hàng mua vàng cầu may. Lượng người đổ đến cửa hàng vàng đông nghịt suốt từ sáng sớm cho tới đêm khuya. Thậm chí, nhiều người còn đi mua, hoặc đặt mua trước từ ngày mùng 9 tháng Giêng Âm lịch để tránh cảnh đông đúc.

Đáng chú ý, gần đây hoạt động mua bán vàng online trên các trang mạng xã hội nở rộ. Theo đó, sản phẩm vàng Thần Tài trên “chợ mạng” thường có mẫu mã phong phú, bắt mắt, được quảng cáo là vàng non, vàng nhập khẩu… với giá bán dao động từ vài trăm ngàn đồng cho tới tiền triệu khiến người mua như lạc vào ma trận.

Vậy mua vàng vào ngày Vía Thần Tài 2021 này cần lưu ý những gì để vừa để được may mắn cả năm, đồng thời có giá trị tích luỹ?

Tuổi vàng

Theo chuyên gia vàng, trước khi quyết định mua bất cứ sản phẩm vàng nào, cần phải lưu ý đến tuổi vàng. Chẳng hạn, với vàng nhẫn tròn trơn, tuổi vàng thường được khắc bên trong của nhẫn để khách hàng dễ nhận biết. Hoặc đối với các sản phẩm vàng ép vỉ, tuổi vàng sẽ được thể hiện ngay trên bao bì.

Tuổi vàng đúng chuẩn sẽ có số 999.9. Còn nếu vàng non chưa đủ tuổi thường sẽ là 999.0 (loại vàng này thường có giá thấp hơn giá vàng 999.9). Những con số này nếu nhìn qua sẽ khá giống nhau và nhiều người thường hay bỏ qua chi tiết này, nhưng thực tế những con số này là cực kỳ quan trọng.

{keywords}
Những năm gần đây lượng người mua vàng cầu may vào ngày vía Thần tài luôn tăng mạnh

Chọn mua loại vàng theo nhu cầu

Sau khi chú ý đến tuổi vàng, tuỳ vào nhu cầu của từng người mà lựa chọn mua loại vàng nào cho phù hợp.

Trên thị trường hiện nay vàng thường được chia thành các loại như: vàng miếng, nhẫn tròn trơn, vàng trang sức và dòng sản phẩm mỹ nghệ vàng…

Theo đó, với những người mua vàng chỉ để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy chứ không bán ra thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Song, dù không bán hay muốn bán mà không bị lỗ thì nên mua vàng các sản phẩm vàng được ép vỉ như nhẫn tròn trơn, vàng miếng, đồng tiền vàng.

Ví như khách chọn mua nhẫn tròn trơn 0,5-5 chỉ thì nên chọn loại ép vỉ để thuận tiện sau này mua đi bán lại sẽ không mất giá. Nếu mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ khó xác định được chất lượng. Bởi nhẫn tròn trơn gia công do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi hay còn gọi là vàng non.

Riêng với vàng miếng khi mua trên miếng vàng sẽ có số seri, được ép vỉ giống như vàng nhẫn tròn trơn.

Chọn mua ở những địa chỉ uy tín

Cũng theo các chuyên gia vàng, dù quyết định mua sản phẩm vàng miếng, nhẫn tròn trơn hay vàng trang sức thì khách hàng cũng nên lựa chọn các doanh nghiệp, cửa hàng có tên tuổi và uy tín trên thị trường.

Bởi ở những cửa hàng của những thương hiệu uy tín luôn có đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Sau khi mua hàng, khách hàng cần lấy hoá đơn đầy đủ vì nó là giấy tờ chứng thực giao dịch của khách với cửa hàng, sau này cũng thuận tiện cho các giao dịch mua đi bán lại và bảo hàng sản phẩm.

Sản phẩm mỹ nghệ vàng mua rồi không thể bán lại

Các sản phẩm vàng nhẫn, vàng miếng, vàng trang sức đều có thể mua đi bán lại. Tuy nhiên, khi mua sản phẩm mỹ nghệ vàng thì cần cân nhắc kỹ.

Theo doanh nghiệp vàng, sản phẩm mỹ nghệ vàng (sản phẩm mạ vàng), khách có thể chọn mua sản phẩm theo phong thuỷ hợp tuổi, hợp mệnh. Nhưng sản phẩm này sẽ không có giá trị khi bán lại. Các cửa hàng cho biết, họ sẽ không thu mua lại sản phẩm mỹ nghệ mạ vàng. Thế nên, khách cần cân nhắc khi chọn mua, bởi mỗi sản phẩm loại này có giá từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng.

L.Minh

Cả triệu người đổ đi mua vàng, vía Thần Tài năm 2021 là ngày nào?

Cả triệu người đổ đi mua vàng, vía Thần Tài năm 2021 là ngày nào?

Cứ vào ngày vía Thần Tài là hàng triệu người xếp hàng chen chân nhau để mua vàng cầu may mắn, tài lộc cho cả năm. Vậy vía Thần Tài năm 2021 sẽ là ngày nào?